Tin tức

Trung Quốc phản đối việc Mỹ tăng mạnh thuế nhập khẩu nhôm, thép

Ngay sau khi Bộ Thương mại Mỹ khuyến cáo Tổng thống Donald Trump sẽ thông qua những biện pháp mạnh mẽ để hạn chế nhập khẩu nhôm, thép từ Trung Quốc và một số nước khác, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng cáo buộc quan điểm của Mỹ là "vô căn cứ," đồng thời cho biết Bắc Kinh sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ nền kinh tế Trung Quốc nếu Mỹ quyết định thông qua những biện pháp bảo hộ. 

Theo loạt khuyến cáo được tiết lộ ngày 16/2, Bộ Thương mại Mỹ đề xuất ba kịch bản để bảo vệ an ninh quốc gia và người lao động Mỹ. 

Lựa chọn thứ nhất là đánh thuế toàn bộ hàng nhập khẩu của hai lĩnh vực được cho là chiến lược này, ít nhất là 24% đối với thép nhập khẩu và ít nhất là 7,7% đối với nhôm nhập khẩu, không căn cứ vào nguồn gốc. 

Lựa chọn thứ hai là đánh thuế mạnh hơn nữa đối với một số nước, ít nhất là 53% đối với hai mặt hàng trên đến từ 12 nước, trong đó có Trung Quốc, Nga, Brazil, Hàn Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Lựa chọn thứ ba là áp dụng hình thức hạn ngạch, có thể ở mức 86,7% tổng số lượng nhập khẩu năm 2017. 

Tổng thống Trump có thời hạn đến ngày 11/4 để giải quyết hồ sơ thép và đến ngày 19/4 về hồ sơ nhập khẩu nhôm. Tuy nhiên, ông không nhất thiết phải chọn một trong ba giải pháp trên mà có thể sửa đổi hoặc quyết định áp dụng mức thuế còn cao hơn mức thuế được đề xuất. 

Hồi tháng 4 năm ngoái, Bộ Thương mại Mỹ đã mở cuộc điều tra nhằm xác định liệu việc nhập khẩu nhôm ồ ạt có đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ hay không. Cuộc điều tra này tương tự cuộc điều tra về việc nhập khẩu thép được thông báo trước đó. 

Trước đó, Tổng thống Trump từng cam kết sẽ hành động để bảo vệ các công nhân làm việc trong ngành nhôm, thép trước việc nhập khẩu ồ ạt các sản phẩm này. 

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định việc sử dụng vấn đề an ninh quốc gia để áp đặt các loại thuế đối với các sản phẩm nhôm, thép có thể châm ngòi một cuộc chiến thương mại với các đối tác thương mại của Mỹ, làm suy yếu hệ thống thương mại thế giới dựa trên các luật lệ quốc tế, cũng như gây tổn hại đến triển vọng tăng trưởng toàn cầu./. 

TTXVN/VNP


Top