Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee và tình yêu “Chùm hoa Việt Nam”

Nghệ sĩ dương cầm Bokyung Lee và tình yêu “Chùm hoa Việt Nam”



Chân dung nghệ sĩ Piano Bokyung Lee.

“Yến tiệc trên phím đàn” là buổi hoà nhạc độc tấu piano của nghệ sĩ Hàn Quốc Bokyung Lee mới diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM. Đúng như tên gọi, công chúng Việt Nam đã được nghệ sĩ “tặng” một bữa tiệc âm nhạc độc đáo và mới lạ. Những giai điệu độc tấu piano với sự kết hợp của âm nhạc cổ điển phương Tây và làn điệu dân gian Việt Nam mà nghệ sĩ thể hiện đã khiến cả khán phòng “dậy sóng”. Khán giả không chỉ được hòa mình trong những bản sonata vĩ đại và bất hủ của Ludwig Van Beethoven, bốn bản Ballade dành riêng cho độc tấu piano của Frédéric Chopin mà còn được trải nghiệm “một phong vị” mới của những làn điệu dân gian quen thuộc của Bắc bộ Việt Nam qua tiếng đàn dương cầm trong tác phẩm “Chùm hoa Việt Nam” của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc.


“Chùm Hoa Việt Nam” của nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc soạn riêng cho Piano có một sức lay động sâu sắc với bạn bè quốc tế khi khám phá về âm nhạc Việt Nam. Tác phẩm này gồm các bài: Mùa Xuân, Mưa, Lúng liếng, Bướm hoa, Trống cơm đã được nghệ sĩ Bokyung Lee biểu diễn tại Mỹ và Hàn Quốc, ở nơi nào cô cũng được chào đón nồng hậu. Từ những bản nhạc cô thể hiện, bạn bè quốc tế cũng đã có thêm những tình yêu về dân ca Việt Nam. Đặc biệt khi trình diễn, nghệ sĩ Bokyung Lee còn mang theo cả nét đẹp văn hóa Việt Nam qua trang phục áo dài. Khán giả vừa ngạc nhiên vừa thấy lạ khi có một nghệ sĩ quốc tế mặc áo dài Việt Nam biểu diễn piano. Điều này gần như chưa bao giờ xuất hiện trên các sân khấu nhạc quốc tế. Có lẽ phải yêu và hiểu văn hóa Việt Nam một cách sâu sắc mới tạo ra được sự sáng tạo đáng yêu này.

Nghệ sĩ Bokyung Lee đến Việt Nam từ năm 2016, tham gia biểu diễn trong buổi hòa nhạc Hàn Quốc- Việt Nam.  Cô cũng đã đồng hành với chương trình hòa nhạc thiện nguyện “Khăn ấm cho em” trong suốt 3 mùa của “Thu Yêu Thương” - chuỗi hoà nhạc từ thiện hàng năm được tổ chức bởi “Quỹ khăn ấm cho em” tại Việt Nam.


Là người học ngành giáo dục âm nhạc nên nghệ sĩ Bokyung Lee có nhiều cơ hội tiếp xúc với các nghệ sĩ của Học viện âm nhạc quốc gia Việt Nam và tìm hiểu về âm nhạc Việt Nam. Cô cũng đã được truyền cảm hứng từ các bản nhạc piano của Nghệ sĩ Đặng Thái Sơn. Lần đầu tiên chơi nhạc Việt Nam, cô cảm nhận là không dễ dàng và phải Việt hóa phong cách của mình để thăng hoa trên những phím đàn. “Chùm hoa Việt Nam” là phiên bản piano nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc soạn nhạc dễ cảm nhận và rất chất thơ, chỉ cần chơi đúng bản của nhạc sĩ thôi đã “chạm” tới cảm xúc của khán giả rồi. Nghệ sĩ Bokyung Lee đã pha trộn dân ca Việt Nam với nhạc cổ điển Châu Âu để làm nên “Yến tiệc trên phím đàn”. Qua đó cô đề cao sự tinh tế và sáng tạo của âm nhạc dân gian Việt Nam.

Những ngày biểu diễn ở Việt Nam, nghệ sĩ Bokyung Lee cũng đã giao lưu, chia sẻ kiến thức về âm nhạc với nhiều bạn trẻ Việt Nam để cùng khám phá “Yến tiệc trên phím đàn”. Cách cô đưa “Chùm hoa Việt Nam” đứng bên cạnh các tác phẩm bất hủ của Ludwig Van Beethoven hay Frédéric Chopin đã mang lại một thực đơn âm nhạc phong phú. Trong thời gian tới, nghệ sĩ Bokyung Lee sẽ tiếp tục mang “Chùm hoa Việt Nam” đi biểu diễn trên các sân khấu quốc tế. “Chùm hoa Việt Nam” là những nốt nhạc “mùa xuân” của kết nối văn hóa của Hàn Quốc với Việt Nam.


Nghệ sĩ Bokyung Lee tốt nghiệp trường Trung học Biểu diễn Nghệ thuật Seoul, Đại học Gachon, Hàn Quốc và Đại học Oregon (Mỹ); từng được giải thưởng "UO outstanding performer in Keyboard Performance" với số điểm biểu diễn Piano cao nhất, giải nhất cuộc thi Concerto UO (với bản Brahms Conerto no.1). Khi tốt nghiệp trường đại học Oregon cô được  trao tặng bằng khen “Người trình diễn xuất sắc”. Nghệ sĩ Bokyung Lee trình diễn nhiều tiết mục độc tấu và hòa tấu, tham gia giảng dạy với tư cách thành viên của các diễn đàn âm nhạc tại Mỹ, Hàn Quốc và Việt Nam.

 Bài: Bích Vân  Ảnh: Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam


Top