Độc đáo bánh trôi nước nghệ thuật

Độc đáo bánh trôi nước nghệ thuật

Món bánh trôi nước truyền thống gắn liền với tuổi thơ của biết bao thế hệ, quá quen thuộc với người Việt Nam. Bánh trôi nước nghệ thuật hay còn gọi là bánh trôi nước tạo hình cũng không phải là món bánh mới trong giới làm bánh nhưng với nhiều người yêu thích món ăn trong ngày Tết Hàn Thực 3/3 (âm lịch) thì đây là sản phẩm mới, không phải ai cũng biết.

Với kinh nghiệm làm một số loại bánh tạo hình vô cùng đẹp mắt như bánh trung thu nặn con thú, Wagashi của Nhật, bánh búp bê tạo hình bằng đường … Sau một thời gian tìm hiểu về món bánh trôi nước này trên mạng, chị Lã Thu Giang- chủ thương hiệu Nhà Còi Homemade quyết định học hỏi thêm từ một chuyên gia để sáng tạo ra những sản phẩm bánh trôi nước giống như những tác phẩm nghệ thuật.


Bánh trôi nước nghệ thuật cần những nguyên liệu rất dễ tìm như bộp nếp, bột năng, sữa tươi, nước, đường phèn, các loại củ quả lá tươi để tạo màu tự nhiên như gấc, bí ngô, lá nếp, lá cẩm …

Những công đoạn làm bánh khá cầu kỳ và tỉ mẩn từ khâu chuẩn bị nguyên liệu thô để tạo màu tự nhiên cho vỏ bánh từ củ quả tươi như lấy màu đỏ cam từ quả gấc, màu vàng từ bí ngô, màu xanh lá từ lá nếp… Sau đó nhồi bột vỏ, làm nhân gồm cốm xào dừa non và nhân đậu xanh dừa non thơm ngon, bùi dẻo phù hợp với món bánh trôi nước này. Bước tiếp theo là tạo hình bánh trôi xinh đẹp sắc nét, chuẩn bị nước đường thanh mát để ăn cùng bánh trôi. Để ra thành phẩm cuối cùng phải luộc hoặc hấp bánh sao cho khéo, vừa đủ độ chín để vỏ bánh bóng đẹp, rõ nét giữ được hình đã tạo.


Mỗi công đoạn đều có vai trò quan trọng riêng để tạo nên sự hoàn hảo về cả bên ngoài lẫn bên trong của chiếc bánh phải vừa đẹp lại vừa ngon. Nhưng quan trọng và khó nhất là tạo hình những chi tiết đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ, và tinh tế ở người làm bánh. Tạo hình khó nhất là những hình có chi tiết nhỏ và yêu cầu sự sắc nét cao như những cánh hoa, chiếc lá nhỏ. Đến nay, chị Giang có thể tạo hình bằng khuôn cả 1 hồ sen gồm hoa, lá, đài, nụ sen, cá vàng hoặc tạo nhiều hình nặn tay như một số loại quả, hình con thú xinh …


Chị Giang cho biết, điều đầu tiên mà mọi người cảm nhận khi nhìn thấy món bánh này là ngạc nhiên thích thú vì quá xinh đẹp, trong trẻo, tự nhiên. Rất nhiều người lần đầu biết đến món bánh trôi nước nghệ thuật này, có người còn tưởng là thạch, nhìn bánh sống chưa luộc tưởng là socola. Từ người lớn tuổi đến trẻ nhỏ đều yêu thích vị bánh thơm mát, thanh nhẹ, dẻo mịn rất dễ ăn của món bánh tạo hình rất tinh tế, đẹp đến nỗi bày biện ra đĩa xinh quá không nỡ ăn./.


Bài: Ngân Hà, ảnh, Khánh Long / Báo ảnh Việt Nam


Top