Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Nhà máy cà phê Minh Tiến tại tỉnh Sơn La. (Ảnh: tư liệu Tập đoàn Minh Tiến)

Thuyết phục bằng chuỗi sản phẩm tuần hoàn

Trong bối cảnh những thành tựu, mô hình kinh tế liên quan đến sự phát triển bền vững nhận được sự quan tâm của nhiều nước trên thế giới, câu chuyện mô hình kinh tế tuần hoàn của một thương hiệu cà phê Việt Nam đã trở thành tâm điểm thu hút giới truyền thông nước ngoài.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã luôn ý thức về trách nhiệm của doanh nghiệp với môi trường. Với mong muốn tạo ra vòng kinh tế khép kín, hiện đại và bền vững, công ty không ngừng nghiên cứu và tối ưu những chế phẩm trong sản xuất của mình để sử dụng làm nguyên liệu đầu vào cho những sản phẩm khác.


Bà Nguyễn Thị Hồng Minh – Người sáng lập thương hiệu Minh Tiến và là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Cà phê Minh Tiến khẳng định kim chỉ nam của công ty chính là ứng dụng hiệu quả mô hình kinh tế tuần hoàn, hướng tới xây dựng nền nông nghiệp bền vững.

Nếu như mô hình kinh tế truyền thống chỉ quan tâm đến khai thác tài nguyên, sản xuất và vứt bỏ sau tiêu thụ, mô hình kinh tế tuần hoàn chú trọng vào việc quản lý, tái tạo tài nguyên theo một vòng khép kín. Cho đến nay, Minh Tiến là "lá cờ đầu" áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn vào sản xuất và chế biến cà phê tại Việt Nam. Theo đó, phụ phẩm từ khâu chế biến sản phẩm trước sẽ trở thành nguyên liệu đầu vào của sản phẩm tiếp theo trong hệ sinh thái. Những sản phẩm này không những đạt chất lượng cao mà còn tốt cho sức khỏe con người.


Các sản phẩm được sản xuất theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Minh Tiến gồm cà phê  hòa tan Coffilia - mặt hàng mũi nhọn của công ty trong ngành bán lẻ; hạt cà phê xanh phục vụ xuất khẩu; trà Cascara Hà Chúc với 3 hương vị độc đáo, gồm hoa quả, hoa cúc và thảo mộc được làm từ vỏ cà phê với công nghệ sấy lạnh tuần hoàn; bao bì sinh học Namigo được sản xuất từ vỏ trấu và bã cà phê; hay phân bón hữu cơ có nguồn gốc từ vỏ trấu, vỏ cà phê và một số thành phần không thể tái chế khác.

Sau nhiều năm áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất, Minh Tiến đã tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, hạn chế đáng kể lượng chất thải, khí thải ra môi trường, giảm thiểu chi phí tiêu hủy và xử lý phụ phẩm từ quá trình chế biến cà phê, đồng thời giảm chi phí sản xuất, tăng chuỗi cung ứng.

Hành trình 3 thập kỷ nâng tầm giá trị hạt cà phê Việt Nam

Khi tỏa sáng tại Triển lãm World Expo 2020 Dubai với mô hình kinh tế tuần hoàn, Minh Tiến không chỉ khẳng định những dấu ấn của mình trong hành trình 3 thập kỷ theo đuổi khát vọng “nâng tầm giá trị hạt cà phê Việt Nam” mà còn mang lại niềm tự hào cho nước nhà.

Minh Tiến đã tham gia sân chơi cà phê ngay từ cuối những năm 1990, tuy nhiên đến năm 2000, sau 10 năm đi dọc đất nước để tìm kiếm vùng nguyên liệu phù hợp, công ty quyết định tập trung vào thị trường hạt cà phê Arabica và vùng nguyên liệu ở Tây Bắc, nơi mà tiềm năng của cây cà phê chưa được khai thác. Với khát vọng “nâng tầm giá trị hạt cà phê Arabica Việt Nam,” Minh Tiến đã từng bước phát triển mô hình canh tác, cố gắng là cầu nối gắn kết nông hộ - đối tác - khách hàng, phát triển vùng trồng, nhằm đưa hạt cà phê Việt đi ra thế giới.


Trong hành trình đó, Minh Tiến nhận thấy phải chuyển mình mạnh mẽ để hướng tới mô hình nền kinh tế tuần hoàn thì mới có thể ứng phó với nguy cơ cạn kiệt tài nguyên và tình trạng ô nhiễm môi trường.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ nhân viên, doanh nghiệp cà phê có tuổi đời hơn 30 năm này đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Công ty được công nhận là một trong các đối tác kinh doanh hàng đầu trong lĩnh vực cà phê thông qua các tiêu chuẩn khắt khe của quốc tế như 4C và UTZ - các chương trình chứng nhận toàn cầu đảm bảo doanh nghiệp sản xuất một cách có trách nhiệm, bền vững và thân thiện với môi trường. Năm 2017, Minh Tiến đạt chứng nhận tiêu chuẩn ISO 22000: 2005 và Chứng nhận chỉ dẫn địa lý cà phê Sơn La vào năm 2018.

Sản phẩm cà phê đen nguyên bản từ hạt Arabica. Ảnh: Khánh Long
Các sản phẩm cà phê rang xay nguyên bản từ hạt Arabica. Ảnh: Khánh Long
Trà Cascara Hà Chúc từ vỏ thịt trái cà phê. Ảnh: Khánh Long

Năm 2017, Minh Tiến đạt chứng nhận tiêu chuẩn ISO 22000: 2005 và Chứng nhận chỉ dẫn địa lý cà phê Sơn La vào năm 2018. Nhờ mô hình canh tác bền vững và chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, Minh Tiến đã trở thành nhà cung cấp cà phê uy tín của các Tập đoàn hàng đầu thế giới và khu vực như: Tập đoàn Neumann, tập đoàn Atlantic, Mitsui & Co. và Marubeni Corp. Không chỉ chinh phục các đối tác nhập khẩu nước ngoài, thương hiệu cà phê Coffilia và trà Cascara Hà Chúc của Minh Tiến còn được chọn làm tặng phẩm ngoại giao của Việt Nam trong một số sự kiện tại Dubai, Kuwait, Áo, Bỉ và nhiều quốc gia khác./.


Việt Nam là quốc gia có sản lượng cà phê xuất khẩu hàng đầu trên thế giới, tuy nhiên chủ yếu là cà phê  Robusta (cà phê vối) ở dạng nguyên liệu thô. Dòng cà phê này có vị đắng đậm, rất được người Việt ưa chuộng nhưng ít được người tiêu dùng quốc tế đón nhận. Thế giới ưa thích dòng cà phê Arabica (cà phê chè), có vị chua, thơm và ít cafein. Tuy nhiên, cây cà phê Arabica khó canh tác, đòi hỏi điều kiện cao về khí hậu cũng như thổ nhưỡng mà không phải nơi nào cũng đáp ứng được.

 Bài: Thảo Vy - Ảnh: Vũ Khánh Long & Tư liệu


Top