Dấu ấn 50 năm quan hệ ASEAN-Australia

Dấu ấn 50 năm quan hệ ASEAN-Australia

 

Tại Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN-Australia diễn ra hồi tháng 3 vừa qua tại Melbourne, Australia, lãnh đạo các nước ASEAN và Australia bày tỏ hài lòng với sự phát triển quan hệ và thành quả hợp tác. Để góp phần thúc đẩy hợp tác ASEAN-Australia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự hội nghị và phát biểu đề xuất 3 đột phá, 3 tăng cường và 3 cùng, trong đó có phấn đấu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại trong 10 năm tới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Phiên họp hẹp Hội nghị Cấp cao Đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia.
Ảnh: TTXVN

Đặc biệt, từ khi hai bên thiết lập Đối tác chiến lược năm 2014 và nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện năm 2021, quan hệ song phương có những bước tiến rõ rệt. Australia là Đối tác đối thoại đầu tiên và cũng là một trong những đối tác đầu tiên thiết lập Đối tác chiến lược toàn diện với ASEAN. Quan hệ hai bên đang phát triển năng động trên tất cả các lĩnh vực chính trị-an ninh, kinh tế, văn hóa-xã hội và hợp tác phát triển.

Trong đó, năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều đạt hơn 101 tỷ USD, tăng gần 20% so với 2021; đầu tư trực tiếp nước ngoài từ Australia vào ASEAN đạt hơn 2 tỷ USD, tăng gấp 6,5 lần so với 2021, gần đạt mức trước đại dịch COVID-19.

Đội nhào lộn trên không của Không quân Hoàng gia Australia diễn tập chuẩn bị cho Triển lãm Hàng không Singapore, ngày 18/2/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Trao đổi về những định hướng phát triển quan hệ thời gian tới, hai bên nhất trí cần nỗ lực tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư thông qua triển khai hiệu quả Hiệp định thương mại tự do ASEAN-Australia-New Zealand (AANZFTA) mới được nâng cấp và Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP); đồng thời đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực mới như đổi mới sáng tạo, kinh tế số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, thương mại điện tử, kết nối… trở thành động lực tăng trưởng mới cho quan hệ kinh tế.

ASEAN hoan nghênh Australia công bố bổ sung 222,5 triệu AUD (145 triệu USD) cho hợp tác với các nước tiểu vùng Mekong, lập Quỹ đầu tư trị giá 2 tỷ AUD và các sáng kiến khác nhằm thúc đẩy thương mại và đầu tư với các nước ASEAN thời gian tới.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác chính trị-an ninh, quốc phòng, hợp tác biển, an ninh mạng, nhất là trong khuôn khổ các cơ chế, diễn đàn EAS, ARF, ADMM+…; cũng như đẩy mạnh hợp tác giáo dục, đào tạo, lao động, du lịch, trao đổi văn hoá, giao lưu nhân dân, nhất là giữa thanh niên và lãnh đạo trẻ hai bên...

Người hâm mộ Việt Nam tụ họp tại Australia để cổ vũ cho đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tham dự World Cup. Ảnh: TTXVN

Nhằm thúc đẩy hợp tác song phương trong thời gian tới, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất 3 đột phá (hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; hợp tác phát triển nguồn nhân lực; hợp tác về khoa học-công nghệ, đổi mới sáng tạo, trong đó tập trung phát triển kinh tế số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn và những ngành, lĩnh vực mới nổi như chip bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, đề xuất nghiên cứu khả năng đàm phán Hiệp định kinh tế số ASEAN-Australia), 3 tăng cường (tin cậy chính trị, văn hóa đối thoại và xây dựng lòng tin) và 3 cùng (xây dựng một khu vực đoàn kết và tự cường; thúc đẩy một khu vực tôn trọng luật pháp quốc tế và hành xử dựa trên luật lệ; xây dựng, định hình cấu trúc khu vực mở, bao trùm, đề cao chủ nghĩa đa phương với ASEAN đóng vai trò trung tâm, là nhân tố nòng cốt giúp quy tụ và hài hòa lợi ích giữa các nước lớn)

Theo chuyên gia Greg Earl - cựu thành viên Hội đồng Australia-ASEAN và là cựu phóng viên về khu vực Đông Nam Á của báo “The Australia Financial Review”, Việt Nam là đối tác tin cậy để Australia hướng đến phát triển mối quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn Việt Nam nói riêng và các nước ASEAN nói chung.

“Tuyên bố Tầm nhìn của Lãnh đạo ASEAN-Australia - Đối tác vì hòa bình và thịnh vượng” và “Tuyên bố Melbourne - Đối tác vì tương lai” được Hội nghị thông qua, đã đề ra tầm nhìn về tương lai, tạo động lực phát triển quan hệ song phương trên tất cả các lĩnh vực thời gian tới./.

Bài: Báo ảnh Việt Nam tổng hợp         Ảnh: TTXVN


Top