Kengo Kuma - Người truyền cảm hứng cho sinh viên kiến trúc Việt Nam

Kengo Kuma - Người truyền cảm hứng cho sinh viên kiến trúc Việt Nam

Kiến trúc sư người Nhật Kengo Kuma là một nhà giáo dục, một kiến trúc sư nổi tiếng trên thế giới. Ông đã từng thiết kế một số công trình tại Việt Nam mang biểu tượng của tình hữu nghị giữa hai quốc gia. Buổi hội thảo « Sống cùng thiên nhiên » ông diễn giả tại Đại học Kiến trúc Hà Nội đã truyền cảm hứng và nguồn năng lượng tri thức cho sinh viên Việt Nam trong hành trình trở thành kiến trúc sư trong tương lai.

Chân dung kiến trúc sư Kengo Kuma. Ảnh: Tư liệu

Tiến sĩ Lê Quân, Hiệu trưởng Đại học Kiến trúc Hà Nội cho biết, kiến trúc sư Việt Nam và các em sinh viên luôn mong chờ được gặp và học hỏi từ nhà giáo dục, kiến trúc sư (KTS) Kengo Kuma. Ông là diễn giả, người thầy lớn truyền tải những triết lý sáng tạo và kinh nghiệm làm nghề giúp cho các kiến trúc sư Việt Nam, các em sinh viên đón nhận những kiến thức quý báu của ngành kiến trúc đương đại.

Với phong cách giản dị, thân thiện của một nhà giáo, KTS Kengo Kuma đã minh họa trực tiếp và chi tiết về các công trình, dự án kiến trúc ông đã thực hiện tại nhiều quốc gia. Các công trình lớn trên thế giới mà KTS Kengo Kuma đã và đang thực hiện như Tháp 1550 Alberni Street Tower tại Canada, Bảo tàng GS tại Aichi Nhật Bản, Bảo tàng Nghệ thuật tại Hàng Châu, Trung Quốc, Thành phố Văn hóa Nghệ thuật BESANCON tại Pháp, Sân vận động Olympic Tokyo 2020… Với hơn 500 em sinh viên tham gia Hội thảo « Sống cùng thiên nhiên », tình cảm và bài học mà KTS Kengo Kuma chia sẻ sẽ là động lực để các em tiếp tục học tập với khát vọng trở thành những kiến trúc sư tài năng sau này sinh viên học được từ ông những bài học về kiến ​​trúc cần có mối quan hệ mật thiết với môi trường, tôn trọng môi trường xung quanh.

 

Kiến trúc sư Kengo Kuma chia sẻ về các vật liệu tự nhiên dùng trong các công trình kiến trúc. Ảnh: Công Đạt
Cây xanh được sử dụng nhiều trong các tòa nhà để có những không gian đẹp hòa với thiên nhiên
là yếu tố được KTS Kengo Kuma đưa vào trong công trình của mình. Ảnh: Công Đạt
Niềm vui và sự ngưỡng mộ của sinh viên đối với tài năng và tâm huyết trong đào tạo và trong nghề nghiệp của KTS Kengo Kuma.
Ảnh: Công Đạt

Tại Việt Nam, có một công trình đã gắn liền với tên tuổi của KTS Kengo Kuma đó là tòa nhà Waterina Suites tại TP.HCM. Lấy cảm hứng từ những dòng sông uốn quanh ngoại ô, mang sinh khí cho thành phố tấp nập và ruộng bậc thang Tây Bắc Việt Nam, thiết kế bên ngoài của Waterina Suites là những đường lượn sóng mềm mại. Mọi căn hộ trong tòa nhà đều có ban công hướng sông, tầm nhìn rộng hòa hợp với thiên nhiên. Sóng nước của bể bơi vô cực và sóng nước sông Sài Gòn sẽ hòa quyện với nhau. Đối với nội thất, hoa văn truyền thống Việt Nam được ông áp dụng vào khu vực sảnh và giếng thông tầng đưa lại không gian sống phong thủy chất Á Đông. Với mong muốn mang đến cho cư dân trải nghiệm sống thoải mái, phóng khoáng, hòa hợp với đất trời.

 Waterina Suites là công trình thể hiện quyết tâm chinh phục thị trường Việt Nam của Maeda Corporation, tập đoàn xây dựng có lịch sử gần 100 năm tại Nhật. Kengo Kuma và các đồng sự kỳ vọng Waterina Suites là cột mốc đánh dấu hợp tác giữa hai nền kiến trúc Việt - Nhật hôm nay và trong tương lai./.



KTS Kengo Kuma sinh năm 1954. Hiện nay ông là giáo sư danh dự
tại Khoa Kiến trúc (Trường Đào tạo Sau đại học về Kỹ thuật) tại Đại học Tokyo. Năm 1997, ông giành được Giải thưởng của Viện Kiến trúc Nhật Bản, năm 2009 được phong tặng Huân chương vì hoạt động Nghệ thuật ở Pháp. KTS Kuma nhận giải thưởng Toàn cầu về Kiến trúc Bền vững năm 2016.

 Bài: Bích Vân -  Ảnh: Công Đạt, Tư liệu


Top