Đặc sản mắt cá ngừ đại dương Quy Nhơn

Đặc sản mắt cá ngừ đại dương Quy Nhơn

Nằm trên dải đất duyên hải miền Trung, được thiên nhiên ưu ái ban tặng rất nhiều loại hải sản đa dạng và phong phú, trong đó phải kể đến cá ngừ. Loại cá được mệnh  danh ‘’đèn pha của biển cả’’ nổi tiếng với nhiều món ăn chế biến khác nhau nhưng để nói về đặc sản chắc không gì khác đó là Mắt cá ngừ.

Khi nói đến cá ngừ, người ta thường nhắc vùng duyên Hải Nam Trung bộ, nơi được xem là thủ phủ của cá ngừ đại dương. Cá ngừ đại dương Quy Nhơn là loại đặc sản đem lại giá trị kinh tế cao và tạo nên nhiều món ăn độc đáo, hấp dẫn. Nhiều quốc gia trên thế giới cũng rất ưa chuộng loại cá này. Tuy nhiên, họ chỉ dùng thịt cá để chế biến thức ăn, phổ biến nhất là làm đồ hộp, sashimi hay sushi. Việt Nam là một trong số rất ít quốc gia tận dụng mắt cá ngừ để làm nên món ăn trứ danh mà không phải ai cũng dám nếm thử khi mới nhìn.

Công đoạn đun sôi khử mùi tanh của mắt cá ngừ

Vốn là loại hải sản có giá trị dinh dưỡng cao nên cá ngừ đại dương trở thành nguồn thực phẩm bổ dưỡng và được chế biến ra nhiều món ăn phong phú. Ngoài phần thịt được xuất khẩu, người dân địa phương đã sáng tạo nên món mắt cá ngừ hầm tiêu xanh, hầm thuốc bắc. Và lâu dần mắt cá ngừ đại dương trở thành món ăn quen thuộc và là một trong những đặc sản trứ danh của mảnh đất Bình Định.

Món mắt cá ngừ đại dương là đặc sản nổi tiếng với vị ngon khó cưỡng bởi sự kết hợp của các gia vị đặc trưng riêng mà chỉ ở các vùng duyên hải Nam Trung Bộ mà người thưởng thức sẽ cảm nhận được vị béo ngậy, thấm đẫm gia vị thơm ngon.



Món mắt cá ngừ đại dương thường được bày trong thố sành nhằm giữ độ nóng. Để có được những thố mắt cá ngừ ngon đúng chuẩn, người ta thường khai thác mắt từ những con cá có trọng lượng từ 40kg trở lên.

Với những con cá có kích thước lớn, mắt cá có thể to bằng cả chén ăn cơm. Đặc trưng của mắt cá ngừ đại dương là ít thịt, phần sụn giòn, hương vị thì béo ngậy, lạ miệng.

Khâu sơ chế mắt cá rất quan trọng. Người ta thường chần mắt cá với nước muối đun sôi, sau đó rửa sạch rồi dùng tới hơn nhiều loại gia vị khác nhau. Đồ ăn kèm của món sẽ là hai loại rau xanh gồm cải cay và tía tô thái nhỏ.


Ở Quy Nhơn, mắt cá ngừ đại dương được chế biến thành nhiều món như om tiêu xanh, hầm thuốc bắc, nấu lá giang hoặc lẩu mắt cá…

Hương vị chủ đạo của món này được quyết định bởi những chùm tiêu xanh tươi. Hương vị cay của tiêu đã giúp khử đi mùi tanh cho mắt cá.

Bên cạnh tiêu xanh, thì món hầm này còn có thêm nhiều nguyên liệu khác để nước hầm thêm phần đậm đà như gừng, ớt, hành tím, gừng, tiêu xanh, cần tây...

Cho đến hiện nay, mắt cá ngừ đã trở thành món đặc sản độc đáo không còn xa lạ của những vùng đất ven biển miền Trung như Phú Yên, Bình Định, Khánh Hòa. Đặc biệt là món mắt cá ngừ đại dương hầm tiêu xanh.

Mắt cá ngừ đại dương là món ăn không thể thiếu của mỗi du khách khi đặt chân tới mảnh đất Quy Nhơn, Bình Định.

 Thực hiện: Khánh Long/ Báo ảnh Việt Nam


Top