Chiêm ngưỡng bộ sưu tập hóa thạch hiếm có tại Hà Nội

Chiêm ngưỡng bộ sưu tập hóa thạch hiếm có tại Hà Nội

Đến với Bảo tàng Hà Nội (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thời gian này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng các mẫu hóa thạch kỳ thú, hình dạng khác nhau có niên đại hàng trăm triệu năm, đặc biệt viên đá cổ nhất Việt Nam - gần 3 tỷ năm. Đây là trưng bày chuyên đề mang tên "Lịch sử hình thành trái đất thông qua bộ sưu tập hiện vật hóa thạch" do Bảo tàng Hóa thạch Hà Nội phối hợp với Bảo tàng Hà Nội tổ chức nhằm mang đến cho người xem hiểu rõ hơn về lịch sử hình thành trái đất thông qua những hiện vật hóa thạch.

Du khách chiêm ngưỡng viên đá cổ nhất Việt Nam có niên đại 2.936 tỷ năm.

Bộ sưu tập hóa thạch tại Bảo tàng Hà Nội là một trong những bộ sưu tập hóa thạch lớn nhất và phong phú nhất Việt Nam. Hàng nghìn hiện vật, bao gồm cả xương, răng, vỏ và dấu chân của các loài động vật đã tuyệt chủng từ khắp nơi trên thế giới.

Điểm nhấn của triển lãm là tảng đá cổ nhất nhất Việt Nam có niên đại 2,936 tỷ năm.  Viên đá này được PGS. TS. Trần Ngọc Nam (Chủ nhiệm khoa Địa lý - Địa chất trường Đạo học khoa học, Đại học Huế) phát hiện vào năm 2001 tại khu vực thác nước Hưng Khánh, thuộc dãy núi con Voi (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái).


Để có thể xác định chính xác niên đại của mẫu vật, PGS.TS Trần Ngọc Nam đã lặn lội đến phòng thí nghiệm tại Nhật Bản, áp dụng phương pháp phân tích đồng vị U/pb, một trong những phương pháp xác định niên đại tinh vi nhất bằng trắc phóng xạ với độ chính xác gần như tuyệt đối.


Bộ sưu tập được chia thành hai phần chính: phần hóa thạch Việt Nam và phần hóa thạch quốc tế. Về phần hóa thạch Việt Nam bao gồm các hiện vật từ khắp nơi trên đất nước, từ thời tiền sử đến nay. Một số điểm nổi bật của phần này bao gồm: Hộp sọ của người tiền sử Homo erectus được tìm thấy tại Làng Vòng, Hà Nội; xương sống của khủng long Megalania prisca được tìm thấy tại Nghệ An; răng của voi ma mút Stegodon orientalis được tìm thấy tại Quảng Ninh…


Tại không gian triển lãm của Bảo tàng Hà Nội, gần 1.200 mẫu vật hoá thạch được trưng bày, phục vụ khách tham quan.

Phần hóa thạch quốc tế bao gồm các hiện vật từ các quốc gia trên thế giới, từ thời kỳ kỷ Jura đến nay. Một số điểm nổi bật của phần này bao gồm: Hộp sọ của khủng long Tyrannosaurus rex; xương sống của khủng long Triceratops; răng của cá mập Megalodon… Ngoài ra, tại không gian triển lãm của Bảo tàng Hà Nội, hàng nghìn mẫu vật hóa thạch được trưng bày, phục vụ khách tham quan. 

Có thể nói, bộ sưu tập hóa thạch này là một nguồn tài nguyên quý giá cho các nhà khoa học, sinh viên và những người yêu thích khoa học đến nghiên cứu và giúp cho người xem hiểu thêm về lịch sử Trái đất và sự tiến hóa của các loài động vật./.

Các bạn trẻ tham quan và tìm hiểu về những mẫu hóa thạch.

Bảo tàng Hà Nội mở cửa đón khách từ thứ Ba đến Chủ Nhật hàng tuần với cung giờ từ 8 giờ đến 17 giờ. Giá vé vào cửa là 40.000 đồng đối với người lớn và 20.000 đồng đối với trẻ em.

  • Bài: Công Đạt - Ảnh: Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam

 



Top