Văn hóa Việt Nam- Italia qua triển lãm "Vẻ đẹp nông nghiệp lúa nước"

Văn hóa Việt Nam- Italia qua triển lãm "Vẻ đẹp nông nghiệp lúa nước"


Đến thăm quan triển lãm ảnh “ Vẻ đẹp nông nghiệp lúa nước” được tổ chức tại Trung tâm Casa Hà Nội, không ít công chúng Việt Nam và bạn bè quốc tế đều cảm thấy mới lạ. Lần đầu tiên Italia đã mang đến Việt Nam hình ảnh tôn vinh những điểm tương đồng giữa Italia và Việt Nam trong việc canh tác lúa nước. Việc trồng lúa luôn đóng vai trò quan trọng lớn đối với cả hai quốc gia, những cánh đồng lúa không chỉ là lương thực, cuộc sống, phong cảnh của quốc gia mà còn niềm tự hào của truyền thống ẩm thực.

Bức ảnh “Việc trồng lúa ở Lombardy có liên quan đến các nhân vật lịch sử vĩ đại trong quá khứ như Leonardo Vinci”trưng bày tại triển lãm.

Gạo là thành phần chính của các món ăn truyền thống khác nhau của Việt Nam và Italia, từ Risotto (Italia) đến bánh chưng, cơm, bún, phở (Việt Nam). Đại sứ Italia Marco della Seta chia sẻ: Khi ông đến Việt Nam làm việc, cứ đi ra khỏi thành phố hay Thủ đô là ông bắt gặp những cánh đồng lúa của Việt Nam thẳng cánh cò bay, hình ảnh người nông dân với hạt gạo, bát cơm luôn để lại trong ông những cảm xúc bồi hồi. Ý tưởng triển lãm này ông thực hiện nhân chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Italia với một mong muốn hợp tác và giới thiệu đến Việt Nam ngành nông nghiệp lúa nước Italia. Italia là quốc gia có diện tích trồng lúa lớn nhất Châu Âu. Việt Nam cũng là quốc gia xuất khẩu gạo lớn hàng đầu trong khu vực Châu Á. Từ điểm chung này cũng sẽ có những khám phá mới tương đồng về con người, trồng lúa đến món ăn một cách đa dạng.

Triển lãm “Vẻ đẹp nông nghiệp lúa nước” mang đến cho công chúng kiến thức về lịch sử canh tác lúa gạo đến các dòng lúa mới trong tương lai. Hàng năm, ở Ý, mọi người có thể chiêm ngưỡng “biển ca rô”, là cảnh quan của những cánh đồng lúa uốn lượn qua các khu vực trồng lúa lớn, làm nổi bật mối liên hệ giữa việc trồng lúa và bảo vệ môi trường. Còn ở Việt Nam là tuyệt tác ruộng bậc thang, vựa lúa cánh đồng năm tấn của Thái Bình, cánh đồng mẫu lớn Đồng Tháp Mười, ở khắp các tỉnh thành Việt Nam đều có diện tích trồng lúa.


 Triển lãm cũng trình chiếu video một câu chuyện sinh động để công chúng hiểu về lịch sử lúa nước Italia đã có từ cách đây hơn 500 năm, những loại gạo Italia với bản sắc và chất lượng không thể nhầm lẫn và điểm chung với Việt Nam là hình ảnh những nông dân trên cánh đồng lúa. Những bức ảnh tại triển lãm đa dạng chủ đề, trong đó có một số bức ảnh là những bản vẽ từ thế kỷ 18 cho thấy bốn mùa của cánh đồng lúa Italia, ngoài ra là ảnh nông dân với niềm vui thu hoạch lúa đặc biệt hình ảnh về sự phát triển lúa nước gắn với khoa học kỹ thuật. Ở Italia có Cơ quan lúa gạo quốc gia với Trung tâm nghiên cứu lúa gạo nhằm mục đích phát triển các kỹ thuật nông học hiện đại nhất để đảm bảo tính bền vững trong canh tác lúa.

Bức ảnh “Ở Piedmont, chiều dọc của dãy núi Monte Rosa được kết hợp với chiều ngang của đồng bằng trong mỗi ô lúa”
trưng bày tại triển lãm.

Việt Nam là quốc gia của nông nghiệp lúa nước với lịch sử lâu đời làm nên những nét đẹp văn hóa của vựa lúa gạo khu vực Đông Nam Á. Italia cũng là quốc gia hợp tác với Việt Nam để cùng hỗ trợ việc trồng lúa gắn với môi trường sinh thái và an sinh lương thực của Việt Nam. Hiện nay, Italia đã hỗ trợ Việt Nam các chương trình đào tạo và kỹ thuật cho các chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực kiểm dịch thực vật, kinh tế tuần hoàn, cơ giới hóa nông nghiệp và quản lý bền vững tài nguyên thủy sản và lâm nghiệp.

Thông qua triển lãm này, Việt Nam và Italia đã mở ra những quan hệ hợp tác chiều sâu về văn hóa để hai quốc gia cùng gìn giữ, bảo tồn tinh hoa nghề lúa. Đây cũng là một kết nối để bạn bè quốc tế cùng khám phá văn hóa ẩm thực các món ăn từ gạo truyền thống của hai quốc gia.

                                                                          Bài: Bích Vân   Ảnh: Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam

Top