Tin tức

Mỹ-Triều Tiên tổ chức đàm phán việc trao trả hài cốt binh vào 15/7

Ngày 12/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho biết Washington và Bình Nhưỡng đã nhất trí tổ chức đàm phán vào ngày 15/7 tới, để thảo luận việc trao trả hài cốt binh lính Mỹ tử trận trong cuộc Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953). 

Theo bà Nauert, Triều Tiên đã đưa ra đề xuất tổ chức cuộc đàm phán vào ngày 15/7 tới sau khi cuộc hội đàm cấp chuyên viên giữa hai nước trong ngày 12/7 tại làng đình chiến Panmunjom đã bị hoãn do đại diện phía Triều Tiên không xuất hiện. 

Trong một tuyên bố sau đó, Triều Tiên giải thích với Ủy ban Đình chiến của Bộ chỉ huy Liên hợp quốc (UNC) rằng Bình Nhưỡng cần nâng cấp phái đoàn tham gia cuộc gặp. 

Theo điều 4 của Tuyên bố chung sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12/6 vừa qua, Mỹ và Triều Tiên cam kết tìm kiếm và lập tức trao trả hài cốt những người thiệt mạng trong chiến tranh, tù binh sau khi xác minh rõ lai lịch.

Hơn 36.500 binh sỹ Mỹ đã tử trận trong cuộc chiến tranh Triều Tiên. Theo thống kê của quân đội Mỹ, khoảng 7.700 lính Mỹ bị coi là mất tích ở bán đảo Triều Tiên, trong đó 5.300 lính được cho là mất tích ở khu vực phía Bắc khu phi quân sự (DMZ) liên Triều. 

Vào thập niên 1990, Triều Tiên đã trao trả Mỹ 46 bộ hài cốt, nhưng kết quả giám định cho thấy có nhiều bộ hài cốt bị lẫn lộn với nhau./. 


TTXVN/VNP


Top