Tin tức

Moldova luôn trân trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine, kiêm nhiệm Moldova Nguyễn Anh Tuấn trình Ủy nhiệm thư lên Tổng thống Moldova Igor Dodon. (Ảnh: Dương Trí/TTXVN)
Ngày 18/5, tại Phủ Tổng thống ở thủ đô Chisinau, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine kiêm nhiệm Moldova Nguyễn Anh Tuấn đã trình Ủy nhiệm thư lên Tổng thống Moldova Igor Dodon.

Tham dự buổi lễ, về phía Moldova có Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách hợp tác song phương và đa phương, Vụ trưởng Vụ hợp tác song phương, Vụ khu vực Bộ Ngoại giao, và một số quan chức các cơ quan hữu quan.

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực SNG, tại buổi tiếp kiến Tổng thống sau khi trình Ủy nhiệm thư, Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn đã chuyển lời thăm hỏi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang đến Tổng thống Igor Dodon; bày tỏ sự vui mừng được sang nhận nhiệm vụ là Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền của Việt Nam tại đất nước Moldova tươi đẹp, đậm nét văn hóa và là điểm kết nối quan trọng giữa Tây Âu và Đông Âu.

Đại sứ chúc mừng Moldova trước những thành tựu đã đạt được trong công cuộc cải cách kinh tế từ năm 2015, góp phần nâng cao mức sống, tạo dựng cuộc sống ổn định hơn cho người dân.

Đại sứ cũng chúc mừng Moldova vừa qua đã đạt được quy chế Quan sát viên trong Liên minh kinh tế Á-Âu.

Đại sứ khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Moldova và mong muốn mối quan hệ truyền thống lâu dài phát triển mạnh mẽ trên tất cả các kênh Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và giao lưu nhân dân.

Tổng thống Igor Dodon cảm ơn lời thăm hỏi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Tổng thống đánh giá cao những thành tựu về kinh tế, đối ngoại và văn hóa xã hội mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, nhất là việc Việt Nam tổ chức thành công năm APEC 2017.

Tổng thống nói, Moldova luôn trân trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Việt Nam, coi trọng việc tăng cường quan hệ với Việt Nam, một đối tác tiềm năng ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tổng thống Igor Dodon đặc biệt nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, y tế và giáo dục giữa hai nước. Trong nhiều năm qua, Moldova đã đón nhận nhiều sinh viên Việt Nam sang học tập tại Chisinau và hi vọng hai nước sẽ tiếp tục hợp tác mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục thời gian tới.

Hai bên khẳng định sẽ tận dụng tối đa tiềm năng hợp tác hiện có giữa hai quốc gia trên các lĩnh vực ngoại giao, chính trị và kinh tế, cũng như hợp tác trong các tổ chức quốc tế, Liên Hợp Quốc và diễn đàn đa phương.

Hai bên cũng bày tỏ quan tâm trong việc tăng cường khung pháp lý song phương, thúc đẩy đối thoại chính trị, tham vấn lãnh sự; nhất trí trao đổi các đoàn cấp cao nhằm đẩy mạnh quan hệ song phương, đa dạng hóa hợp tác trong các lĩnh vực hai nước có thế mạnh và cùng quan tâm.

Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn mong muốn Tổng thống và các bộ, ngành của Moldova luôn hỗ trợ cộng đồng người Việt và các sinh viên đang theo học tại Moldova để họ có thể đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế của Moldova, tạo cầu nối thắt chặt quan hệ hai nước.

Đại sứ cũng hy vọng Tổng thống và Chính phủ Moldova sẽ tạo điều kiện để Đại sứ hoàn thành tốt nhiệm vụ được Chủ tịch nước và Chính phủ Việt Nam giao phó là thúc đẩy quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Moldova ngày càng phát triển.

Về phía Moldova, Tổng thống Igor Dodon mong muốn Đại sứ thường xuyên có các hoạt động tại Moldova và hứa sẽ tạo mọi điều kiện để Đại sứ có một nhiệm kỳ thành công, hoàn thành tốt nhiệm kỳ công tác, đóng góp tích cực cho quan hệ song phương Việt Nam-Moldova.

Trước đó, ngày 17/5, Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn đã có buổi hội kiến và trao Bản sao Ủy nhiệm thư cho Thứ trưởng Ngoại giao Moldova phụ trách hợp tác song phương và đa phương Tatiana Molcean.

Thứ trưởng hoan nghênh Đại sứ đã tới nhận nhiệm vụ tại Moldova và hy vọng quan hệ hai nước vốn có truyền thống tốt đẹp sẽ phát triển sang một giai đoạn mới, thúc đẩy các sáng kiến nhằm tăng cường không chỉ quan hệ song phương mà cả hợp tác trên các diễn đàn đa phương.

Chiều cùng ngày, Đại sứ cũng đã có buổi làm việc với Vụ trưởng Vụ châu Á-Thái Bình Dương Emil Jacota thảo luận về các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế thương mại, giáo dục và quốc phòng.

Nhân dịp này, Đại sứ đã có buổi gặp mặt, giao lưu với cộng đồng người Việt và sinh viên hiện đang sinh sống và học tập tại các trường đại học ở Moldova.

Đại sứ bày tỏ vui mừng bởi cộng đồng ở đây tuy không nhiều nhưng là một khối đoàn kết, luôn giúp đỡ lẫn nhau và hướng về Tổ quốc./. 

TTXVN/VNP


Top