Tin tức

Lễ vinh danh 10 kỹ sư, công nhân xuất sắc

Lãnh đạo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh với các gương điển hình nhận
Giải thưởng Tôn Ðức Thắng năm 2019. Ảnh: Thanh Vũ - TTXVN
Nhân kỷ niệm 131 năm Ngày sinh của Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1988 - 20/8/2019), ngày 20/8, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh và Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức Lễ trao Giải thưởng Tôn Ðức Thắng lần thứ 19 tặng 10 kỹ sư, công nhân tiêu biểu, có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, có đề tài nghiên cứu khoa học thiết thực, được áp dụng vào trong lao động sản xuất kinh doanh, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và cộng đồng.

Hoạt động là dịp tôn vinh, động viên thế hệ công nhân Thành phố tiêu biểu trong việc giữ gìn ngọn lửa đam mê, khơi nguồn sáng tạo; tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của người thợ cả Tôn Đức Thắng, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo trong toàn Thành phố.

Tại Lễ trao thưởng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh Kiều Ngọc Vũ nhấn mạnh, Giải thưởng năm nay đặc biệt hướng tới thông điệp bảo vệ môi trường, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam vững mạnh, xứng đáng là giai cấp tiên phong, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước.

Giải thưởng Tôn Đức Thắng năm 2019 là đỉnh cao phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo nhằm tôn vinh những kỹ sư, công nhân tiêu biểu đã và đang làm việc ở các ngành trọng điểm thành phố; những cán bộ kỹ thuật, công nhân trực tiếp sản xuất, có thời gian gắn bó với nghề, có phẩm chất của người thợ cả.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, mỗi gương điển hình có một hoàn cảnh khác nhau, nhưng tất cả cùng có chung tinh thần hăng say, ngày đêm miệt mài lao động, không ngừng phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ tiên tiến vào sản xuất. Mỗi sáng kiến, giải pháp thành công gắn với một quá trình lao động, trăn trở từ những khó khăn trong thực tế, trong đó không ít những lần thất bại. Tuy nhiên, bằng tất cả tâm huyết, công sức và niềm đam mê, các gương điển hình đã thổi luồng sinh khí mới, góp phần tích cực tạo nên không khí lao động hăng say cho tập thể người lao động.

Trong thời gian tới, Liên đoàn Lao động Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị các cấp Công đoàn thành phố tiếp tục đổi mới tổ chức phong trào thi đua lao động, sáng tạo hiệu quả hơn, nhất là quan tâm động viên công nhân lao động phát huy sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; tích cực tuyên truyền, phối hợp cùng người sử dụng lao động có phương án sản xuất, tạo ra các sản phẩm thân thiện môi trường.

Là một trong 10 điển hình được vinh danh tại Lễ trao thưởng, Kỹ sư Bùi Văn Trường, Trưởng Phòng Quản lý vận hành hệ thống thoát nước mưa Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Thoát nước đô thị Thành phố Hồ Chí Minh không giấu được xúc động khi nhận Giải thưởng. Bùi Văn Trường cho biết, Giải thưởng là niềm vinh dự của bản thân, là niềm vui, tự hào của gia đình và của cơ quan, đơn vị cùng những người bạn đồng nghiệp.

Tham gia 5 sáng kiến, cải tiến, làm lợi cho đơn vị hàng tỷ đồng, song Kỹ sư Bùi Văn Trường luôn tâm đắc với công trình “Nghiên cứu cải tiến cảo lấy bùn trong cống thoát nước” và công trình “Cửa thu nước ngăn mùi bằng van kiểu mới”. Theo Kỹ sư Bùi Văn Tường, các công trình này không chỉ mang lại lợi ích về kinh tế mà còn làm giảm ngập úng, thoát nước theo tiêu chuẩn, ngăn chặn mùi hôi của cống rãnh, trả lại môi trường sạch, đẹp, thông thoát cho cộng đồng dân cư trong khu vực, đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập của Thành phố.

Phát biểu tại Lễ trao thưởng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đánh giá cao các cấp Công đoàn Thành phố tđã luôn chú trọng phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; đầu tư đổi mới phương thức tổ chức, nội dung thi đua phù hợp với hoạt động của đơn vị, doanh nghiệp đáp ứng mục tiêu phát triển của Thành phố. Nhiều phong trào thi đua và hoạt động công đoàn mang tính thiết thực, gắn với hiệu quả kinh tế, chất lượng sản phẩm, thương hiệu của doanh nghiệp, việc làm và đời sống của người lao động.

Trong thời khắc vinh dự được tuyên dương, ông Ngọ Duy Hiểu cũng nhắn nhủ các gương điển hình cần phát huy truyền thống, ý chí, phẩm chất đạo đức cách mạng của người thợ cả Tôn Đức Thắng. Ông Ngọ Duy Hiểu cho rằng, Giải thưởng không phải là nấc thang cuối cùng, mà tự mỗi gương điển hình phải tiếp tục học tập, rèn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, đồng thời tích cực trong các hoạt động truyền nghề, truyền lửa cho các thế hệ kế tiếp để xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao, đội ngũ kỹ sư giỏi xứng tầm của Thành phố mang tên Bác Hồ kính yêu.

Giải thưởng Tôn Đức Thắng được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2000. Qua 19 năm tổ chức, Giải thưởng đã tôn vinh 201 kỹ sư, công nhân có sáng kiến, cải tiến trong công việc. Từ giải thưởng này, nhiều cá nhân đã trưởng thành và giữ nhiều chức vụ cao trong các doanh nghiệp, đơn vị./.

TTXVN/VNP


Top