Tin tức

Khai mạc trưng bày tranh dân gian truyền thống Việt Nam


Đại biểu được hướng dẫn làm thử tranh dân gian. Ảnh: Minh Thu- TTXVN
Ngày 20/1, Bảo tàng Hải Phòng phối hợp với Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề "Tranh dân gian truyền thống Việt Nam" tại Bảo tàng Hải Phòng

Bà Trần Thị Hương, Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cho biết, tranh dân gian truyền thống Việt Nam có vị trí quan trọng trong kho tàng di sản văn hóa dân tộc, được nhiều thế hệ cán bộ Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam dày công nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn và phát huy giá trị. Trưng bày lần này giới thiệu những bức tranh tiêu biểu, được chọn lọc từ bộ sưu tập mỹ thuật tranh dân gian truyền thống của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, với nhiều dòng tranh dân gian nổi tiếng như: Đông Hồ (Bắc Ninh), Hàng Trống (Hà Nội) và tranh thờ dân tộc Tày, Cao Lan.

Mỗi dòng tranh trên có lối thể hiện riêng biệt nhưng đều mang đậm bản sắc dân tộc, nội dung, đề tài mang ý nghĩa tôn giáo tâm linh. Tranh chúc tụng ngày Tết, tranh sinh hoạt, tranh họa theo thơ, tranh châm biếm đều thể hiện ước vọng ngàn đời của người dân về cuộc sống tốt đẹp, hòa bình, ấm no, hạnh phúc như: tranh Đại cát, Nghinh xuân, Vinh hoa, Phú quý, Gà đàn, Lợn đàn... thuộc dòng tranh Đông Hồ. Mảng tranh đầy màu sắc của dòng tranh Hàng Trống như: Cá chép trông trăng, Chim công, Bà Chúa Thượng ngàn... Dòng tranh thờ của dân tộc Tày và các dân tộc thiểu số sống trên miền núi phía Bắc và Nghệ An như bộ tranh Thập Điện, Phật Bà Quan Âm...

Đề tài được thể hiện nhiều trong trưng bày lần này là tranh sinh hoạt, phản ánh cuộc sống lao động, sản xuất của nhà nông, cảnh gieo mạ, cấy lúa ngoài đồng, mục đồng chăn trâu, thổi sáo, những phiên chợ quê. Ngoài ra còn có các đề tài thờ cúng mang tín ngưỡng, tâm linh, mang ý nghĩa giáo dục nhân cách trong cuộc sống thường ngày. Những đề tài thân thuộc này đã tạo cho tranh dân gian Việt Nam một chỗ đứng bền lâu trong lịch sử và truyền thống văn hóa của dân tộc, trở thành nét đặc sắc trong đời sống tinh thần của người Việt.

Với nội dung đa dạng, phong phú và sâu sắc, bảng màu tự nhiên rực rỡ, trưng bày "Tranh dân gian truyền thống Việt Nam" sẽ góp phần gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống quý báu của dân tộc; mang đến cho người xem cách nhìn tổng thể, nét đẹp truyền thống văn hóa dân tộc đậm bản sắc, đậm chất dân gian và tính nghệ thuật cao.

Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng Nguyễn Văn Phương chia sẻ, triển lãm trưng bày gần 60 tranh dân gian truyền thống. Tranh dân gian là sản phẩm của trí tuệ tập thể qua nhiều thế hệ, tranh dân gian không chỉ đáp ứng các nhu cầu về tinh thần, tâm linh và mỹ cảm của nhân dân lao động trong những ngày Tết, mà còn ẩn chứa những nội dung giáo dục đạo đức, nhân cách trong cuộc sống đời thường.

Trong khuôn khổ trưng bày chuyên đề còn có hoạt động trải nghiệm làm tranh Đông Hồ cho khách tham quan, các em học sinh. Đây là hoạt động trực quan sinh động, là dịp để khách tham quan có hiểu biết sâu sắc hơn về những giá trị văn hóa tinh thần của cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Trưng bày diễn ra từ ngày 20/1 đến hết tháng 4/2021./.

TTXVN/VNP


Top