Tin tức

Chủ tịch nước chứng kiến Lễ trao thỏa thuận hợp tác giữa liên danh Công ty Kinh Bắc và Công ty Công nghệ viễn thông Sài Gòn và Tập đoàn Quantum


Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chứng kiến lễ trao văn bản hợp tác giữa Tập đoàn Vingroup và Công ty Arcturus. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Ngày 22/9 (theo giờ địa phương), tại thành phố New York, trong chương trình tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 76, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Arun Savkur, Tổng Giám đốc Tập đoàn Quantum, Hoa Kỳ và chứng kiến Lễ trao thỏa thuận hợp tác giữa liên danh Công ty Kinh Bắc và Công ty Công nghệ viễn thông Sài Gòn, trực thuộc Tập đoàn đầu tư Saigon và Tập đoàn Quantum.

Trân trọng cảm ơn Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dành thời gian tiếp, ông Arun Savkur cho biết, với nguồn lực và tài chính của mình, Quantum cam kết đóng góp cho quá trình xây dựng, phát triển Việt Nam mà tới đây là chuỗi các dự án có tổng giá trị rất lớn, lên đến khoảng từ 20 đến 30 tỷ USD. Quantum đặt trọng tâm đầu tư tại Việt Nam vào những lĩnh vực quan trọng như nhà máy điện Long Sơn (trị giá khoảng 5 tỷ USD); các dự án đầu tư hạ tầng với tầm nhìn dài hạn như Cảng Long Sơn (bao gồm cả cảng khí để cung cấp cho khu công nghiệp và hộ gia đình sau này). Quantum cũng bày tỏ mong muốn được đầu tư lớn vào mảng logistics tại Vũng Tàu và xây dựng tuyến đường sắt từ Vũng Tàu kết nối Đồng Nai, Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh; logistics phía Bắc Việt Nam từ Lạng Sơn đến Hà Nội và Hải Phòng. Ngoài ra, Quantum cũng có ý định đầu tư xây dựng hạ tầng tại Việt Nam như: đường cao tốc, xây dựng cầu, viễn thông, bất động sản công nghiệp, đầu tư tài chính và thị trường chứng khoán Việt Nam. Với lợi thế công nghệ riêng, chưa công bố trên phạm vi toàn cầu, Quantum cũng mong muốn đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất năng lượng tái tạo.
  
Đặc biệt, nhằm hỗ trợ Việt Nam trong công cuộc phòng chống COVID-19, Quantum mong muốn hợp tác với các đối tác Việt Nam xây dựng hệ thống chăm sóc sức khỏe kết hợp công nghệ cao của phương Tây và y học cổ truyền phương Đông. Đồng thời, Quantum cũng có ý định đầu tư xây dựng trung tâm công nghệ sản xuất vaccine ngừa COVID-19 tại Việt Nam.
          
Ông Arun Savkur bày tỏ mong muốn được các cấp chính phủ của Việt Nam ủng hộ và hỗ trợ; đồng thời tin tưởng, với hàng loạt các dự án đầu tư quan trọng, quy mô lớn, Quantum sẽ đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy hợp tác kinh tế song phương Việt Nam – Hoa Kỳ, đồng thời góp phần phát triển kinh tế xã hội tại Việt Nam.
  
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Tập đoàn Quantum, Công ty Kinh Bắc và Công ty Công nghệ viễn thông Sài Gòn đã có những thỏa thuận hợp tác triển khai nhiều dự án đầu tư quy mô lớn tại Việt Nam.  Chủ tịch nước đánh giá cao tiềm năng, thành tựu trong đầu tư, kinh doanh của Tập đoàn Quantum trên phạm vi toàn cầu; cho rằng, đây là chuỗi các dự án lâu dài, mang tầm chiến lược tại Việt Nam, nhất  là các dự án trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp công nghệ cao, một số lĩnh vực hạ tầng quan trọng. Chủ tịch nước mong muốn Quantum đẩy mạnh các dư án nghiên cứu công nghệ sinh học chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân.
  
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị các Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng hỗ trợ Quantum và các đối tác Công ty Kinh Bắc và Công ty Công nghệ viễn thông Sài Gòn triển khai thành công các dự án đầu tư tại Việt Nam. Quá trình triển khai các dự án cần cân nhắc các yếu tố phù hợp với quy hoạch vùng, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật Việt Nam. Các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về trình tự thủ tục, môi trường đầu tư kinh doanh để Quantum sớm triển khai các dự án đầu tư vào Việt Nam.
  
Chủ tịch nước cũng nêu rõ hiện nay, hợp tác vaccine ngừa COVID-19 là ưu tiên của Việt Nam trong bối cảnh dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp. Do đó, việc bảo đảm nguồn vaccine không chỉ mang ý nghĩa sống còn đối với sức khoẻ người dân, mà còn giúp bảo đảm ổn định kinh tế - xã hội tại Việt Nam, tránh đứt gãy chuỗi cung, tạo thuận lợi để khôi phục hoạt động của doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Hoa Kỳ. Chủ tịch nước cũng mong Quantum, trên cương vị nhà góp vốn cho hãng Pfizer, thúc đẩy Pfizer tiếp tục hợp tác trong việc cung cấp vaccine cho Việt Nam.
  
Chủ tịch nước nhấn mạnh đến sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trên mọi lĩnh vực. Chính phủ Hoa Kỳ ủng hộ các doanh nghiệp, Tập đoàn Hoa Kỳ tăng cường đầu tư hơn nữa vào Việt Nam để thúc đẩy hợp tác kinh tế hai nước. Do đó, Chủ tịch nước tin tưởng, trên cơ sở kinh nghiệm, năng lực và thành tựu hợp tác kinh doanh nhiều năm qua của Quantum và Công ty Kinh Bắc và Công ty Công nghệ viễn thông Sài Gòn, các dự án đầu tư mới của liên danh sẽ tiếp tục gặt hái thêm những thành công mới trong tương lai./.

TTXVN/VNP


Top