Tin tức

Các nước ASEM mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp song phương Bộ trưởng Ngoại giao Đức Sigmar Gabriel. (Ảnh: Sơn Nam/TTXVN)
Ngày 20/11, trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ 13 của Diễn đàn Hợp tác Á-Âu (ASEM) tại thủ đô Nay Pyi Taw của Myanmar, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Ngoại giao các nước Pháp, Luxembourg, Hungary, Phần Lan, Romania và Đức. 

Tại các cuộc gặp, các nước đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập quốc tế của Việt Nam, chúc mừng Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) 2017; bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác nhiều mặt với Việt Nam. 

Các bên cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của Việt Nam tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế, nhất là tại Liên hợp quốc, các biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Liên minh châu Âu (EU), cũng như hợp tác Việt Nam-EU trong đó có việc sớm ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và EU (EVFTA). 

Về vấn đề Biển Đông, các nước chia sẻ lập trường nguyên tắc của Việt Nam và ASEAN về việc duy trì hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông, giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), sớm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) thực chất và hiệu quả./.

TTXVN/VNP


Top