Tin tức

Tổng thống Philippines sẵn sàng đối thoại với phiến quân Maute


Binh sỹ Phillippines trong chiến dịch truy quét phiến quân ở thành phố Marawi ngày 25/5. (Nguồn: EPA/TTXVN)
Ngày 26/5, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố sẵn sàng đối thoại với nhóm phiến quân Maute đang chống lại quân chính phủ tại thành phố Marawi, miền Nam nước này.

Phát biểu trước các binh sỹ tại thành phố Iligan gần Marawi, Tổng thống Duterte cho rằng việc các tay súng Hồi giáo cực đoan đang vây hãm thành phố Marawi cho thấy tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hiện diện tại Philippines, tuy nhiên ông nhấn mạnh vẫn có cơ hội hòa bình với phiến quân.

Tổng thống Duterte nêu rõ thông điệp chủ yếu của ông gửi tới phiến quân là "vẫn còn cơ hội giải quyết tình hình thông qua đối thoại."

Các tay súng nhóm Hồi giáo cực đoan Maute đã chiếm giữ thành phố Marawi, thủ phủ của tỉnh Lanao Del Sur trên đảo Mindanao, từ ngày 23/5 khi quân chính phủ tiến hành chiến dịch an ninh tại đây.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã ban bố tình trạng thiết quân luật tại Mindanao, trong khi binh sỹ quân đội được sự yểm trợ của xe bọc thép và trực thăng đang giao tranh với phiến quân nhằm giành lại kiểm soát thành phố Marawi.

Theo trang Philstar.com, phát biểu trước Quốc hội Philippines ngày 26/5, Tổng thống Duterte cho biết nhóm Maute có quan hệ với IS tìm cách thiết lập một tỉnh của IS ở Mindanao khi chúng vây hãm thủ phủ của tỉnh Lanao Del Sur.

Giải trình trước Quốc hội về việc áp đặt thiết quân luật tại Mindanao, Tổng thống Duterte nêu rõ thông qua việc bao vây và hành động bạo lực nhằm trực tiếp vào dân thường cũng như giới chức, cơ quan và thể chế chính phủ, phiến quân có thể kiểm soát các cơ sở chính trị, kinh tế và xã hội trọng yếu tại thành phố Marawi.

Hành động bất ngờ này của phiến quân là nhằm tạo nền tảng cho mục tiêu thiết lập một tỉnh IS ở Mindanao.

Theo ông Duterte, nhóm Maute chủ yếu hoạt động tại tỉnh Lanao Del Sur, song đã thiết lập mối liên hệ với các tổ chức khủng bố trong và ngoài nước như Abu Sayyaf, Jemaah Islamiyah và Mujahidin Indonesia Timur. Tính từ năm 2016, Maute đã tuyển mộ được khoảng 263 tay súng.

Quân đội Philippines cho biết trong nhóm Maute có các tay súng người nước ngoài như Malaysia, Indonesia và Singapore.

Theo giới chức Philippines, nhóm Maute cổ súy cho tư tưởng cực đoan của IS và tìm cách biến Mindanao trở thành một phần lãnh thổ của IS.

Tuy nhiên, chuyên gia an ninh Đông Nam Á Zachary Abuza cho rằng Maute là một nhóm nhỏ và quân đội Philippines có thể dễ dàng đối phó.

Trả lời tờ Philippine Star, chuyên gia này nói: “Mặc dù nhóm này đã thề trung thành với IS, nhưng đến thời điểm này, không có bằng chứng nào cho thấy nhóm này nhận được bất kỳ nguồn hỗ trợ nào từ IS”./.
 
TTXVN/VNP


Top