15/02/2011 16:06 GMT+7 Email Print Like 0  
 

THE VISSAI - Thương hiệu của bền vững

Vài năm gần đây, nhắc đến vùng đầm lầy chiêm trũng Gián Khẩu (huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), người ta thường nghĩ ngay đến nhà máy xi măng The Vissai Ninh Bình, một thương hiệu lớn của ngành sản xuất xi măng Việt Nam đã được nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến.
Đến Ninh Bình, điều mà ai ai cũng dễ dàng nhận thấy là nơi đây thiên nhiên ưu đãi, nguồn nguyên liệu như: đá vôi, đá sét... dồi dào, thuận lợi cho việc phát triển ngành công nghiệp vật liệu xây dựng. Chính vì thế, anh Hoàng Mạnh Trường, một người con của mảnh đất cố đô Ninh Bình, đã quyết định đầu tư xây dựng ngay trên quê hương mình một nhà máy sản xuất xi măng hiện đại mang đẳng cấp quốc tế.
Ngày 25/10/2005 đã trở thành một ngày đáng nhớ đối với gần hai ngàn CBCNV của Tập đoàn Hoàng Phát - Vissai. Trên vùng đầm lầy chiêm trũng Gián Khẩu, những mũi khoan thăm dò địa chất đầu tiên đã được thực hiện để chuẩn bị cho sự ra đời Nhà máy xi măng Vinakansai Ninh Bình (nay là Nhà máy xi măng The Vissai Ninh Bình). Ngay sau đó, dây chuyền 1 của Nhà máy đã được khởi công xây dựng theo công nghệ hiện đại của Nhật Bản. Nhà máy có công suất 0,9 triệu tấn/năm, được đầu tư đồng bộ từ khâu khai thác đá đến vận chuyển, sản xuất… với gần 100 hạng mục lớn nhỏ. Trong đó nhiều công trình đòi hỏi kĩ thuật cao như tháp trao đổi nhiệt, lò nung clinker, xử lí khí thải... Sau gần hai năm xây dựng, tháng 5/2007, những bao xi măng đầu tiên mang thương hiệu The Vissai đã xuất xưởng.
 

Toàn cảnh Nhà máy xi măng The Vissai Ninh Bình nhìn từ trên cao. Ảnh: Quang Hà

The Vissai hướng tới một tập đoàn kinh tế ngoài quốc doanh, kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực,
với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất xi măng, thu hút gần 2000 cán bộ, công nhân viên lao động. Ảnh: Tư liệu

Phòng kiểm tra chất lượng xi măng trước khi xuất xưởng. Ảnh: Quang Hà

Phòng điều khiển tự động dây chuyền 1 của Nhà máy xi măng The Vissai Ninh Bình. Ảnh: Quang Hà

Các đối tác nước ngoài tham quan, tìm hiểu nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất của The Vissai. Ảnh: Quang Hà

Tập đoàn Hoàng Phát - The Vissai kí hợp đồng bán clinker trị giá hơn 1000 tỉ đồng
cho Tập đoàn Peakward Enterprises Holdings (Hồng Kông). Ảnh: Quang Hà

Đánh giá chất lượng clinker trong quá trình sản xuất xi măng. Ảnh: Quang Hà

Dây chuyền 1 Nhà máy xi măng The Vissai được thiết kế và xây dựng theo công nghệ hiện đại của Nhật Bản. Ảnh: Quang Hà

Sản phẩm xi măng PCB40 chất lượng cao của The Vissai. Ảnh: Quang Hà

Mỗi khi có dịp nghĩ lại những ngày đầu mới thành lập, anh Hoàng Mạnh Trường, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Phát - Vissai, không khỏi bồi hồi: “Thời đó, đầu tư vào sản xuất xi măng gặp không ít khó khăn, Công ty phải giải quyết rất nhiều thủ tục, giấy tờ, còn sản phẩm làm ra lại phải cạnh tranh với Tổng Công ty xi măng Việt Nam, rồi các liên doanh với nước ngoài, bản thân tôi cũng trăn trở lắm! Nhưng tôi có niềm tin là mình làm được...".
Nhận thấy nhu cầu xi măng ngày càng tăng, tháng 2/2008, anh Hoàng Mạnh Trường quyết định đầu tư tiếp dây chuyền 2 với công suất 2,5 triệu tấn/năm. Tháng 10/2009, dây chuyền 2 hoàn thành và cho những mẻ clinker đầu tiên, đạt năng suất 6000 tấn clinker/ngày, nâng tổng sản lượng sản xuất xi măng của Tập đoàn lên hơn 3 triệu tấn/năm. Dây chuyền 2 hoàn thành đánh dấu một công trình tiêu biểu cho ngành vật liệu xây dựng Việt Nam khi đạt thành tích cao cả về tiến độ thi công cũng như đảm bảo các yêu cầu về chất lượng và sản lượng.
Sản phẩm xi măng PCB30, PCB40, clinker thương phẩm CPC50 của Tập đoàn có chất lượng đạt tiêu chuẩn hàng đầu Việt Nam. Công nghệ sản xuất là công nghệ mới của thế giới (năm 2005) nên sản phẩm rất thân thiện môi trường, vì thế xi măng The Vissai đã được chấp nhận tại thị trường trong cũng như ngoài nước. Nhờ chất lượng tốt và giá thành hạ nên sản phẩm của The Vissai sản xuất ra tới đâu được tiêu thụ hết ngay tới đó.
Không chỉ dừng chân ở thị trường trong nước, The Vissai còn nỗ lực phấn đấu để vươn ra thị trường thế giới, trong đó có những thị trường lớn đầy tiềm năng như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... Do vậy, ngay từ ngày đầu chính thức có mặt trên thị trường, những người xây dựng thương hiệu xi măng The Vissai đã tự tìm vị trí của mình qua phương châm “Gắn kết sự phát triển bền vững”, với ý nghĩa luôn tìm ra phương thức để phát triển, khẳng định thương hiệu bằng chất lượng, giá cả và dịch vụ. Để thực hiện nhiệm vụ này, The Vissai tăng cường quan hệ liên doanh, liên kết với các tập đoàn mạnh trên thế giới để tìm kiếm thị trường và chuyển giao công nghệ trong các lĩnh vực sản xuất xi măng, vật liệu xây dựng.
Thực tế đã chứng minh, sản phẩm của The Vissai đã được tín nhiệm sử dụng vào các công trình trọng điểm của quốc gia như: Thủy điện Sơn La, Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Tòa nhà Keangnam Hà Nội, Công trình đê biển Bình Minh (Ninh Bình), Tòa nhà Ninh Bình Plaza 18 tầng... Và mới đây, vào những tháng cuối năm 2010, khách hàng Hồng Kông đã đặt mua 300 ngàn tấn clinker trị giá hơn 1000 tỉ đồng. Nói về chất lượng sản phẩm của The Vissai, đại diện Tập đoàn Peakward Enterprises Holdings (Hồng Kông) tại buổi kí hợp đồng cho biết: “Tập đoàn Hoàng Phát - The Vissai có đủ năng lực để sản xuất và thực hiện đúng hợp đồng kí kết. Sản phẩm xi măng của The Vissai đáp ứng được yêu cầu về chất lượng”.
Đặc biệt, mới đây, nhờ đáp ứng được các quy định kiểm soát rất khắc khe của quốc tế, sản phẩm của The Vissai đã được khách hàng Banladesh kí kết mua 1,2 triệu tấn xi măng để xây dựng một tòa nhà 80 tầng.
Có thể nói, The Vissai là lá cờ đầu trong phong trào thi đua lao động, sản xuất của tỉnh Ninh Bình. Chỉ trong một thời gian ngắn, chưa đầy chục năm, Tập đoàn Hoàng Phát - The Vissai đã xây dựng được một thương hiệu uy tín trong ngành xi măng Việt Nam. The Vissai hiện đang dần trở thành một tập đoàn kinh tế ngoài quốc doanh, kinh doanh đa ngành, đa lĩnh vực, với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất xi măng, luôn phấn đấu thành một doanh nghiệp đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước./.
 
“Đầu tư vào sản xuất xi măng gặp không ít khó khăn, Công ty phải giải quyết rất nhiều thủ tục, giấy tờ, còn sản phẩm làm ra lại phải cạnh tranh với Tổng Công ty xi măng Việt Nam, rồi các liên doanh với nước ngoài, bản thân tôi cũng trăn trở lắm! Nhưng tôi có niềm tin là mình làm được..." -
(Anh Hoàng Mạnh Trường, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Phát - The Vissai).
 
 Bài: Long Nguyễn - Ảnh: Quang Hà & Tư liệu
Email Print 0