Duyệt Thị Đường - nhà hát trăm tuổi trên đất cố đô Huế

Duyệt Thị Đường - nhà hát trăm tuổi trên đất cố đô Huế


Nhà hát Duyệt Thị Đường tọa lạc tại Đại Nội Huế được ví như một viên ngọc kiến trúc lộng lẫy, mang đậm dấu ấn thời đại, góp phần tô điểm thêm cho bức tranh văn hóa đầy sắc màu của Cố đô Huế. Đến với nơi đây, du khách sẽ được đắm chìm trong không gian văn hóa độc đáo, tìm hiểu về lịch sử và kiến trúc thời Nguyễn, đồng thời có thể thưởng thức những "bữa tiệc" âm nhạc cung đình khó quên.

Bước chân vào Duyệt Thị Đường, du khách như lạc bước vào một không gian hoài cổ, hấp dẫn và đầy bí ẩn. Được xây dựng khoảng những năm 1826 dưới triều vua Minh Mạng, dùng là nơi dành riêng cho vua, hoàng thân quốc thích, các quan đại thần và quốc khách thưởng thức các vở tuồng cung đình. Trải qua bao thăng trầm lịch sử, Duyệt Thị Đường vẫn giữ nguyên vẹn kiến trúc độc đáo, trở thành minh chứng cho sự tài hoa và tinh tế của nghệ nhân thời Nguyễn.

Du khách tham quan khu trưng bày trang phục và nhạc cụ phục vụ trình diễn tại nhà hát Duyệt Thị Đường.
Những nhạc cụ trình diễn được giới thiệu tại gian trưng bày của nhà hát.

Nhà hát Duyệt Thị Đường được xây dựng trong khuôn viên rộng 11.740 m2 (bao gồm sân vườn và nhà hát có diện tích 1.182 m2) với thiết kế theo kiểu nhà sàn truyền thống, gồm hai tầng: Tầng 1: Là nơi dành cho vua, hoàng gia và các quan đại thần thưởng thức tuồng. Khu vực này được bài trí sang trọng với những hàng ghế gỗ lim bóng loáng, chạm trổ hoa văn tinh xảo. Phía trên, trần nhà được trang trí bằng những bức tranh tứ bình, tứ linh đầy màu sắc, thể hiện sự uy quyền và đẳng cấp của triều đình nhà Nguyễn. Tầng 2: Là nơi dành cho các cung nữ và thái giám đứng xem. Khu vực này có không gian rộng rãi, thoáng mát, cho phép du khách có thể bao quát toàn cảnh sân khấu.

Điểm đặc biệt của Duyệt Thị Đường chính là hệ thống âm thanh tự nhiên. Nhờ thiết kế thông minh, âm thanh từ sân khấu được khuếch đại một cách hoàn hảo, giúp du khách có thể thưởng thức trọn vẹn từng lời hát, điệu múa trong các vở tuồng.

Trải qua gần 200 năm, Nhà hát Duyệt Thị Đường đã phải đối mặt với những thử thách cam go của thời gian và chiến tranh. Nơi đây từng gánh chịu những hư hỏng nặng nề, buộc phải trải qua nhiều lần trùng tu, sửa chữa để gìn giữ giá trị lịch sử và văn hóa quý báu. Giai đoạn từ năm 1995 đến năm 2002 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong công tác trùng tu Nhà hát Duyệt Thị Đường. Dưới sự nỗ lực của các nhà khảo cổ học, kiến trúc sư và nghệ nhân, nhà hát đã được phục chế hoàn chỉnh, giữ nguyên vẹn kiến trúc độc đáo và mang lại diện mạo lộng lẫy như ban đầu. 

Hiện nay, nhà hát Duyệt Thị Đường vẫn tổ chức các tiết mục Nhạc cung đình để phục vụ du khách tới tham quan.

Đến tháng 3/2003, Nhà hát Duyệt Thị Đường chính thức đi vào hoạt động thường xuyên dưới sự quản lý của Nhà hát truyền thống cung đình thuộc Trung tâm bảo tồn di tích Cố đô Huế. Việc phục hồi nhà hát không chỉ góp phần bảo tồn di sản văn hóa quý giá mà còn tạo dựng một không gian văn hóa nghệ thuật đặc sắc, thu hút đông đảo du khách đến tham quan và trải nghiệm./.

Nhà hát Duyệt Thị Đường mỗi ngày sẽ mở 2 suất trình diễn Nhã nhạc, Múa cung đình và Tuồng cung đình.
Suất 1: Từ 10h00 – 10h35
Suất 2: Từ 15h00 – 15h35
Giá vé: 200.000 VNĐ/người

 

Bài và ảnh: Trần Thanh Giang/ Báo ảnh Việt Nam


Top