Nghệ thuật

Xứ Trầm Hương qua ảnh Đỗ Tuấn Ngọc

Chung tay bảo vệ môi trường và những gì mà thiên nhiên ban tặnggiữ gìn văn hoá vật thể và phi vât thể, bảo tồn nét đẹp truyền thống văn hóa các vùng miền… là thông điệp mà triển lãm “Nét đẹp xứ Trầm Hương” của Nghệ sỹ nhiếp ảnh (NSNA) Đỗ Tuấn Ngọc muốn gửi đến cho người xem. Được mệnh danh là vùng đất xứ Trầm Hương, Khánh Hoà đã lọt vào mắt rất nhiều nghệ sỹ nhiếp ảnh bởi vẻ đẹp và sự quyến rũ đặc biệt của nó. Vẻ đẹp này, ở mỗi góc nhìn, vẫn luôn tiềm ẩn những điều mới lạ, hút hồn.

Triển lãm “Nét đẹp xứ Trầm Hương” của NSNA Đỗ Tuấn Ngọc vừa được tổ chức ngày 28/8 là minh chứng cho những góc nhìn mới lạ của một nghệ sỹ nhiếp ảnh trẻ thuộc thế hệ 7X và con đường sáng tác không ngừng nghỉ của chính người nghệ sỹ.

Đỗ Tuấn Ngọc, sinh năm 1974, hiện là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Khánh Hòa. Anh còn đảm nhận công việc Chi Hội phó Chi Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tỉnh Khánh Hòa. Với sở trường về ảnh phong cảnh, nên dù mới “bước chân” vào lĩnh vực nhiếp ảnh nghệ thuật được hơn một năm, nhưng NSNA Đỗ Tuấn Ngọc đã tạo được dấu ấn riêng cho quá trình sáng tác của mình qua nhiều giải thưởng nhiếp ảnh uy tín.

Chân dung NSNA Đỗ Tuấn Ngọc.


Toàn cảnh không gian triển lãm Nét đẹp xứ Trầm Hương của NSNA Đỗ Tuấn Ngọc.
 
60 tác phẩm ảnh tại Triển lãm là hành trình tìm kiếm, cảm thụ và tri ân mảnh đất quê hương của tác giả. NSNA Đỗ Tuấn Ngọc chia sẻ: “Không cần phải đi đâu xa, tôi đã bị mê hoặc bởi vẻ đẹp của chính mảnh đất quê hương Nha Trang - Khánh Hòa”. Đề tài biển, đảo Khánh Hòa cũng là đề tài anh theo đuổi bấy lâu nay.

Nói về những tác phẩm triển lãm, NSNA Đỗ Tuấn Ngọc chia sẻ: “Tôi tâm đắc nhất là tác phẩm Chào mừng 40 năm giải phóng Nha Trang”. Để chụp được tác phẩm này, tác giả đã phải lên tầng 14 của một khách sạn trong buổi tối diễn ra lễ hội. Khi đó trời gió rất mạnh và phải bắt khoảnh khắc chỉ trong vỏn vẹn 2 đến 3 loạt bắn pháo hoa.

Bức ảnh đã được giải A của cuộc thi Nét đẹp Khánh Hoà (năm 2015), Giải Khuyến khích cuộc thi Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (năm 2015). Đến nay, sau 5 năm, bức ảnh vẫn được coi là một tác phẩm có khoảnh khắc đẹp nhất, chưa “bị soán ngôi”.

Nói về quan điểm nhiếp ảnh, NSNA Đỗ Tuấn Ngọc cho biết: "Việc am hiểu về cảnh quan không gian rộng, sự cảm nhận nét văn hoá trong lao động sản xuất của đời thường trong đề tài ảnh phong cảnh là điều quan trọng. Nhưng đặc biệt hơn là cần có một bản năng riêng. Đây là cá tính riêng để tạo nên chất ảnh trong từng khuôn hình của mỗi người. 

Đề tài trong cuộc sống vô cùng đa dạng và phong phú, nhưng để có thể đồng điệu và chạm được cái đẹp trong cuộc sống, người tác giả phải có “cái tâm”. Khi tác nghiệp, chúng ta phải quên đi những hỉ nộ ái ố của cá nhân thì mới cảm nhận được cái đẹp của đứa con mình chuẩn bị sinh ra.

Tác phẩm “Chào mừng 40 năm giải phóng Nha Trang”.


Tác phẩm “Hoàng hôn thành phố Nha Trang”.


Tác phẩm “Miếu Chuột, mùa hè 2020”.


Tác phẩm “Mùa rêu trên biển Nha Trang”.


Tác phẩm "Lung linh Tháp bà Ponaga".


Tác phẩm “Nha Trang thành phố tôi yêu”.


Tác phẩm “Cầu Trần Phú, Nha Trang”.
 
“Sự chỉn chu khi xử lý hậu kì cũng đòi hỏi những NSNA phải có kỹ năng tốt về ánh sáng và màu sắc”, NSNA Đỗ Tuấn Ngọc nhấn mạnh về thể loại ảnh nghệ thuật.

Theo NSNA Đỗ Tuấn Ngọc, nhiếp ảnh đã cho anh rất nhiều. “Nhờ có nhiếp ảnh, tôi mới hiểu được Chân Thiện Mỹ của cuộc sống, biết lắng nghe, biết thấu hiểu, biết thêm những cái đẹp ở xung quanh”, NSNA Đỗ Tuấn Ngọc chia sẻ.

Ít ai biết được NSNA Đỗ Tuấn Ngọc đã vượt qua được cơn bạo bệnh nhờ có nhiếp ảnh. “Cái Chân Thiện Mỹ trong ảnh phong cảnh rất khó thể hiện được, nhưng với cái Tâm của một người sau bạo bệnh, tôi đã chinh phục được Hang Heo Nha Trang theo đúng như cách Tôi đã nghĩ”, NSNA Đỗ Tuấn Ngọc tâm sự.

Hang Heo là tác phẩm ảnh phong cảnh đầu tiên được Huy chương Đồng của Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Nam Trung Bộ năm 2016.


Tác phẩm “Hang Heo mùa bão” .


Tác phẩm “Lỗ Khổ, Nha Trang”.


Tác phẩm "Hang Dơi, Nha Trang".


Tác phẩm “Đánh bắt cá ồ”.


Tác phẩm "Mùa đan lưới đỏ".


Tác phẩm “Trái tim biển cả”.


Tác phẩm "Chăm sóc bảo tồn san hô".


Tác phẩm “Phơi cá cơm”.


Tác phẩm "Thu hoạch muối đêm".
 
Nói về dự định trong tương lai, NSNA Đỗ Tuấn Ngọc cho biết: “Tôi và các đồng nghiệp đang mắc nợ người dân quê hương tôi một bộ ảnh chỉnh chu hơn, hoành tráng hơn với những tác phẩm đa dạng hơn”. NSNA Đỗ Tuấn Ngọc đã chọn cái mốc 10 năm để hoàn thành bộ ảnh về phong cảnh Việt Nam cũng như bộ ảnh đặc biệt dành tặng cho người dân xứ Trầm Hương./.
NSNA Đỗ Tuấn Ngọc đã đoạt một số giải thưởng:
Giải Nhất (tác phẩm “Chào mừng 40 năm giải phóng”)
Giải Ba (tác phẩm “Bảo tồn rạn san hô”)
tại cuộc thi ảnh nghệ thuật “Nét Đẹp Khánh Hòa” năm 2015;
Giải Khuyến khích cuộc thi ảnh Vì bình yên cuộc sống năm 2015,
do Công an tỉnh Khánh Hòa tổ chức…




Bài: Thảo Vy   Ảnh: NVCC


Top