Thể thao

Tuyệt kỹ Song thiết

Song thiết là một loại binh khí điển hình của võ phái Nam Tông thuộc hệ thống Võ cổ truyền Việt Nam. Tương truyền, cố võ sư Lê Văn Kiển (Tám Kiển), Chưởng môn của võ phái Nam Tông ở Tp. Hồ Chí Minh là người đã sáng tạo ra bài bình khí này và truyền lại cho các đệ tử. Tuy nhiên, vì cách thức luyện tập khó và độ sát thương cao của song thiết nên có rất ít môn sinh sử dụng được thuần thục. Hiện nay, có vận động viên Dương Quốc Cường (sinh năm 1995) là người sử dụng thành thạo tuyệt kỹ này.
Quốc Cường luyện tập Võ cổ truyền từ thuở nhỏ với võ sư Quan Vân Triều, đệ tử chân truyền của cố võ sư Tám Kiển. Võ sư Vân Triều kể lại, Quốc Cường bị bệnh bẩm sinh từ nhỏ nên gia đình muốn em học võ để cải thiện sức khỏe, vừa để chữa bệnh. Nhưng sau đó, nhận thấy Quốc Cường có sự đam mê luyện tập bộ song thiết nên ông đã hướng dẫn môn sinh của mình gắn bó với cặp binh khí này từ năm 7 tuổi đến nay.

Song thiết có cấu tạo gồm hai sợi dây xích, mỗi dây có 5 mắt xích, mỗi mắt xích như một lưỡi dao nhỏ hình dẹp hoặc hình bầu dục. Một đầu xích là cán cầm, đầu còn lại là mũi nhọn bằng thiết hoặc thép rất sắc bén dùng để tấn công. Độ dài của song thiết tùy vào từng người sử dụng, thường được đo từ thắt đai của người tập đến mặt đất để chế tạo nên. Người dùng có thể lấy vải bịt hai đầu thiết lại nhằm tránh bị thương trong khi tập luyện.


Song thiết có cấu tạo gồm hai sợi dây xích, mỗi dây có 5 mắt xích,
mỗi mắt xích như một lưỡi dao nhỏ hình dẹp hoặc hình bầu dục.


Một thế tấn đẹp mắt trong bài song thiết.



Song thiết với lợi thế tấn công được đối phương từ xa với hai mũi thiết sắt bén.


Người sử dụng song thiết phải luyện tập từng bước cẩn thận mới có thể sử dụng thuần thục được binh khí này.


Song thiết của võ phái Nam Tông có ưu điểm tấn công từ xa trên diện rộng,
chiêu thức biến hóa liên hoàn, nhanh mạnh bất ngờ.



Người dùng song thiết có thể dùng để khắc chế một số loại binh khí khác như: kiếm, đao, siêu, côn, thương...


Song thiết chiến đấu với siêu đao.


Song thiết chống song kiếm.


Phần biểu diễn song thiết của VĐV Dương Quốc Cường đấu với song kiếm của VĐV Võ Nhật Minh.


Song thiết có thể sử dụng để tung dây quấn lấy binh khí rất hiệu quả.


Phần biểu diễn song thiết chống đơn đao của hai VĐV VĐV Dương Quốc Cường và Võ Nhật Minh.

Dương Quốc Cường cho biết, người sử dụng song thiết thường sử dụng trong các thế tấn công đối phương ở tầm xa một cách dễ dàng và hiệu quả. Song thiết bao gồm các thế: loang, đâm, tung, hứng, chụp, thu về một cách linh hoạt. Các bài tấn công của song thiết bất ngờ và hiểm hóc, các thế tung dây quấn lấy binh khí, tấn công vào mặt, đầu hoặc ống chân đều rất nguy hiểm. Song thiết gọn nhẹ và tiện dụng, dễ dàng xếp bỏ vào túi quần, khi sử dụng có thể dùng để phòng thủ hoặc tấn công linh hoạt, biến ảo. Người sử dụng song thiết có thể dùng để tước đoạt binh khí đối phương, cũng như dùng để khắc chế một số loại binh khí khác như: kiếm, đao, siêu, côn, thương...

Dương Quốc Cường đã luyện tập bài song thiết liên tục suốt 16 năm nay. Lần đầu tiên anh mang đi thi tại giải Võ cổ truyền Hội khỏe Phù Đổng toàn Quốc năm 2007 đã đạt huy chương Vàng. Và từ đó đến nay, anh là thành viên của Đội tuyển Võ cổ truyền Tp.HCM liên tục giành được huy chương Vàng toàn quốc với bài song thiết cũng như một số bài võ khác. Đặc biệt, bài võ này được Dương Quốc Cường mang đi biểu diễn và đạt huy chương Vàng tại Liên hoan Võ thuật Thế giới tại Chung Ju (Hàn Quốc) năm 2013./.



Võ sư Tạ Anh Dũng thuộc môn phái Kim Kê – Tây Sơn Nhạn nhận xét: “Bài song thiết của võ phái Nam Tông có ưu điểm tấn công từ xa trên diện rộng, chiêu thức biến hóa liên hoàn, nhanh mạnh bất ngờ.”

Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Thông Hải & Tư liệu
 
 

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Sau 2 ngày tranh tài diễn ra đầy kịch tính, Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) – chặng đua Grand Prix of Binh Dinh, đã lựa chọn được những gương mặt vận động viên xuất sắc nhất để vinh danh tại đầm Thị Nại (tp.Quy Nhơn, Bình Định).

Top