Bóng chày – môn thể thao mới lạ ở Việt Nam 

Bóng chày – môn thể thao mới lạ ở Việt Nam 

Nhiều năm trước giới trẻ Việt Nam chỉ biết đến môn bóng chày qua phim ảnh và những bộ truyện tranh của nước ngoài. Từ đó, nhiều bạn trẻ bắt đầu quan tâm với môn thể thao này và tự thành lập đội nhóm để thỏa lòng yêu thích của mình.

Do điều kiện hạn hẹp về sân bãi, các trận đấu bóng chày ở Việt Nam thường phải tận dụng các sân tập bóng đá.

Bóng chày được chơi giữa hai đội, mỗi đội gồm 9 người chơi, dưới sự giám sát của một hay nhiều viên chức, gọi là trọng tài (umpire). Hai đội sẽ đấu trong vòng 9 hiệp. Bóng chày được tính điểm bằng các runs (điểm hay số cầu thủ về đến gôn nhà). Kết thúc 9 hiệp đội nào cao điểm hơn sẽ thắng.Trong một vài trường hợp, nếu như trình độ hai đội quá chênh lệch, khi đó trò chơi sẽ được kết thúc sớm bằng một luật gọi là Mercy Rule (Luật khoan dung). Luật này thường khá linh động về cách áp dụng đối với mức độ chuyên nghiệp, giải nam hay nữ, giải thiếu niên hay giải thanh niên...


Mỗi đội sẽ có 3 lượt out (cầu thủ đánh bóng của đội tấn công bị loại khỏi sân) trước khi đổi vai trò cho nhau.
Dụng cụ dùng trong bóng chày cũng khá đơn giản, bao gồm gậy, bóng, găng tay và một số dụng cụ bảo hộ khác.

Du nhập vào Việt Nam từ nhiều năm trước, nhưng bóng chày được giới trẻ rất yêu thích, như bộ môn này lại thiếu huấn luyện viên, điều kiện sân bãi còn hạn chế, chi phí thiết bị, dụng cụ đắt đỏ,... khiến cho những bạn yêu thích phải đầu tư nhiều về dụng cụ, tìm sân tập. Việt Nam hiện nay vẫn chưa có bất cứ một sân bóng chày chuyên nghiệp nào. Hầu hết những người yêu môn thể thao mới mẻ này đều phải tập luyện trên những sân dã chiến, hoặc tập trên sân bóng đá.

Bóng chày đều đặn góp mặt trong các kỳ Thế vận hội từ khi chính thức trở thành một bộ môn thi đấu Olympic năm 1992. Là môn thể thao có nguồn gốc từ các nước châu Mỹ và phát triển rất mạnh mẽ ở Hàn Quốc, Nhật Bản, nhưng ở Đông Nam Á lại ít phổ biến. Từ thập niên những năm 90, bóng chày bắt đầu du nhập vào Việt Nam thông qua quan hệ hợp tác của các tập đoàn kinh tế, ngoại giao và một số tổ chức quốc tế. Giải vô địch bóng chày toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức cuối tháng 7/2022 tai Tp Hồ Chí Minh và vừa qua, tháng 7/2023 là lần thứ 2 tổ chức tại Hà Nội đã đánh dấu bước ngoặt quan trọng cho tiềm năng phát triển môn bóng chày tại Việt Nam.


Các thành viên trong đội bóng chày ăn mừng khi cầu thủ đội nhà ghi điểm.

Tại Hà Nội, CLB Bóng chày Thiếu niên hoạt động từ năm 2008, gồm các thành viên đến từ nhiều trường. Riêng năm 2015, đội U16 CLB Bóng chày Thiếu niên Hà Nội được mời tham dự Vòng chung kết thế giới được tổ chức tại thành phố Lafayette, bang Indiana, Mỹ.Thành tích đáng kể nhất của bóng chày Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại là khi Hà Nội Capitals – Câu lạc bộ bóng chày thiếu niên Hà Nội tham dự vòng chung kết Miền Trung Gameday USA cấp U14, diễn ra tại Chicago (Mỹ) tháng 7/2013.

Trong khi đó, Hội Bóng chày TP Hồ Chí Minh được thành lập năm 2011 và ngày càng phát triển, tập luyện thường xuyên tại sân vận động Phú Thọ dưới sự hướng dẫn của các huấn luyện viên từ các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc... Dù trong điều kiện phong trào còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ, nhưng lần đầu tiên Việt Nam cử đội bóng chày quốc gia với 20 VĐV tham dự SEA Games 26-2011 tại Indonesia.Cũng trong năm 2011, đội U12 Bóng chày Việt Nam đã thắng Indonesia và Philippines. Trở thành nhà vô địch Đông Nam Á tại Giải Bóng chày thiếu niên Pony tổ chức ở Seoul, Hàn Quốc.

Hiện nay phong trào tập luyện và thi đấu bóng chày ở Việt Nam đã và đang thu hút khá đông người tham gia.

Những người yêu mến bóng chày tìm thấy ở môn thể thao này sự cuốn hút trong các tình huống phòng thủ, sức mạnh trong các pha bóng tấn công, những cú chụp bóng không tưởng và những bước chạy nước rút thần tốc giành điểm số cho đội nhà. Một trận đấu bóng chày ngay cả ở những thời điểm nhịp độ chậm nhất vẫn không bao giờ nhàm chán chính là từ các yếu tố đặc thù này, chưa kể sự kết hợp tối đa của kỹ năng cá nhân, tính kỷ luật, trí tuệ và tinh thần đồng đội.

Hiện nay, phong trào tập luyện và thi đấu bóng chày ở Việt Nam đã và đang thu hút khá đông người tham gia. Đặc biệt là học sinh ở các trường phổ thông cấp 1, 2, 3 công lập, dân lập, quốc tế ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh./.

Bài: Công Đạt; Ảnh: Khánh Long / Báo ảnh Việt Nam


Top