Thương hiệu Việt

Trevi Bike – Thông điệp phía sau một chiếc xe đạp

Mặc dù mới xuất hiện trên thị trường từ năm 2018, song Trevi Bike - một thương hiệu xe đạp tre của Việt Nam đã có mặt ở các thị trường cao cấp như EU và Mỹ. Trevi Bike đang viết câu chuyện về một phương tiện xanh thân thiện với môi trường, cùng với những thông điệp về lối sống xanh.
Trevi Bike được tạo ra từ người sáng lập thương hiệu HayBike, một dòng xe đạp trợ lực điện khung sắt đã khá thành công tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên sự thành công của HayBike vẫn chưa phải là đích đến của đội ngũ sáng lập. Khát vọng tạo ra một sản phẩm Việt chinh phục được thị trường toàn cầu mới là điều mà nhóm sáng lập HayBike hướng tới.

Dòng xe đạp trợ lực điện chỉ mới mẻ với thị trường Việt Nam, nhưng không còn xa lạ với thị trường thế giới. Bởi vậy, việc xuất khẩu dòng sản phẩm này là không khả thi. “Đó là lý do sau một quá trình dài nghiên cứu, ấp ủ, cùng với giấc mơ về một sản phẩm "made in Vietnam" chinh phục thị trường quốc tế, chúng tôi đã quyết định chọn vật liệu tre để tạo ra một chiếc xe đạp”, ông Nguyễn Văn Tuyền, nhà sáng lập Công ty Cổ phần HayBike, chủ sở hữu thương hiệu xe đạp Trevi Bike chia sẻ về lý do ra đời dòng xe đạp tre cao cấp Trevi Bike.

Trevi Bike được tạo ra từ những thân tre đực, được lựa chọn và xử lý hết sức nghiêm ngặt từ những chuyên gia vật liệu hàng đầu của Trevi Bike. Các thân tre được xử lý bằng công nghệ hiện đại để có thể chịu được lực tác động, linh hoạt và chống chịu tốt trước các tác động của môi trường như mối mọt và thời tiết.



Các công nhân trong công đoạn sản xuất nguyên vật liệu để làm khung xe Trevi Bike. Ảnh: Tư liệu của Trevi Bike


Khung xe đạp Trevi Bike được công nhân kiểm tra các thông số. Ảnh: Trần Thanh Giang







Khung xe đạp Trevi Bike được lắp ráp hoàn thiện tại xưởng. Ảnh: Trần Thanh Giang



Dòng xe đạp cân bằng của trẻ con cũng được Trevi Bike quan tâm và đưa vào sản xuất. Ảnh: Trần Thanh Giang



Các chi tiết của khung xe đều được làm bằng tre với chất lượng cao đảm bảo tiêu chuẩn
của một chiếc xe đạp thông thường nhưng lại thân thiện với môi trường. Ảnh: Trần Thanh Giang

Theo nhiều nghiên cứu, khác với các sản phẩm bằng gỗ tự nhiên khác, tre có độ bền hơn, tương đương với thép và chống nước cực tốt.

Cũng theo ông Tuyền, vật liệu tre của Việt Nam có chất lượng hàng đầu thế giới, đặc biệt là tre được trồng ở hai tỉnh Thanh Hóa và Hòa Bình. Bởi ngoài ưu thế về giống tre thì thổ nhưỡng, khí hậu vừa ôn đới, nhiệt đới rất thích hợp cho loài tre phát triển. Trung Quốc và Ấn Độ cũng có nhiều tre nhưng tre của Trung Quốc bên ngoài nhìn mịn, bên trong thì khá xốp.

Thêm nữa, trong suy nghĩ của người Việt, tre là biểu tượng của người dân Việt Nam, với yếu tố tinh thần và lịch sử gắn liền với sự phát triển của dân tộc. Tre đại diện cho một biểu tượng phi thường, kiên cường trước mọi điều kiện, nhưng cũng rất mềm dẻo.

Cây tre, từ xa xưa đã được các thế hệ người Việt Nam đi trước ứng dụng rất nhiều trong đời sống. Ngày nay, việc sử dụng tre làm vật liệu thay thế cũng đang trở thành xu hướng.

Tre có ưu thế là loài cây tái tạo rất nhanh, từ lúc trồng đến lúc thu hoạch mất khoảng 3-5 năm. Một cụm tre sau khi khai thác, lại tiếp tục mọc ra những cây măng, vòng tuần hoàn sinh trưởng tốt, không như nguyên liệu gỗ. Cây gỗ chặt đi là hết.

Trevi là tên một đài phun nước nổi tiếng ở Rome nước Ý, nhưng rất tình cờ nó cũng được ngầm hiểu là viết tắt của Tre Việt. Với cái tên này, những người sáng lập muốn bất cứ khi nào nhắc đến Trevi, người ta sẽ nhớ đến Việt Nam, nhớ đến sự sáng tạo của người Việt Nam với những sản phẩm độc đáo, thân thiện với môi trường.

“Chúng tôi cũng từng làm thử bằng vật liệu gỗ nhưng để làm ra khung xe có độ bền đạt chất lượng theo yêu cầu thì phải là gỗ nhóm mộc, có tuổi đời từ 60-100 năm. Nếu như vậy, chi phí tăng cao sẽ nâng giá thành lên cao, hơn nữa tính tái tạo của cây gỗ mất nhiều thời gian và việc chặt hạ cây gỗ ảnh hưởng đến môi trường”, ông Tuyền nhấn mạnh.

Ông Tuyền cho biết, tre mà Trevi Bike sử dụng là loại tre được trồng, không phải tre khai thác từ tự nhiên, điều này đồng thời cũng giúp cho người dân có công ăn việc làm.

Một lợi thế nữa của Trevi Bike đó là khi công ty làm xe trợ lực điện khung sắt đã có sự đầu tư bài bản nên khi đầu tư xe đạp khung tre không quá khó.

“Người Việt mình phải nhập khẩu rất nhiều đồ đắt tiền ở nước ngoài trong khi xuất khẩu hầu hết đồ giá rẻ, kể cả những sản phẩm làm từ vật liệu tre. Chúng tôi mong muốn tạo ra một sản phẩm đủ đẳng cấp để bán được giá cao, có thể làm ra đô la, euro nữa”, ông Tuyền chia sẻ.

Tại thị trường châu Âu, Trevi Bike chọn Hà Lan. Bởi nhu cầu sử dụng xe đạp ở Hà Lan lớn nhất thế giới, lớn hơn cả dân số của quốc gia này. Dân số Hà Lan khoảng 17 triệu người, nhưng xe đạp được sử dụng khoảng 21 triệu xe. Người ta ví von người Hà Lan sinh ra trên một chiếc xe đạp. “Tư tưởng của người dân Hà Lan là thích thể thao, bảo vệ môi trường, nên chúng tôi quyết định chọn Hà Lan là nơi đầu tiên mở mang thị trường ngoài Đức. Showroom ở Berlin là giống như tổng đại diện ở châu Âu”, ông Tuyền cho biết thêm.

Hiện tại, Trevi Bike đã có sẵn sản phẩm ít nhất cho 2 năm tới, với các phiên bản đa dạng. “Mục tiêu doanh số là một phần, chúng tôi mong muốn tạo ra những sản phẩm đa dạng, chất lượng tốt, tập trung đưa sản phẩm của người Việt ra thế giới, được thế giới biết đến”, ông Tuyền nói về khát vọng của Trevi Bike.









Các sản phẩm xe đạp tre của Trevi Bike. Ảnh: Tư liệu của Trevi Bike


Cửa hàng t
rưng bày những xe đạp trợ lực điện Haybike. Ảnh: Tư liệu của Trevi Bike


Cửa hàng giới thiệu sản phẩm xe đạp tre của Trevi Bike ở Hà Nội. Ảnh: Tư liệu của Trevi Bike



Xe đạp Trevi Bike có mặt tại hội chợ của Hà Nội. Ảnh: Trần Thanh Giang

Mới đây, theo thông tin chính thức từ CLB Heerenveen - CLB chủ quản của cầu thủ bóng đá Việt Nam Đoàn Văn Hậu - xe đạp trợ lực khung tre Trevi Bike đã trở thành chiếc xe đạp được toàn bộ thành viên đội bóng đá Hà Lan này sử dụng thông qua một hợp đồng tài trợ 2 năm 2020-2021. Theo đó, Công ty Cổ phần HayBike sẽ cung cấp cho các cầu thủ những chiếc xe đạp mới để đi từ sân vận động Abe Lenstra đến nơi đào tạo của CLB.

Trang Facebook chính thức của CLB Heerenveen có viết: “Trevi Bike sản xuất những chiếc đạp với nguyên liệu từ cây tre với mục tiêu góp phần tạo nên lối sống sinh thái, đóng góp vào sự phát triển bền vững của thế giới. Bộ khung xe của Trevi Bike được tạo ra từ những thân cây tre được lựa chọn cẩn thận bởi những chuyên gia hàng đầu về vật liệu này”.

Ông Tuyền cho biết, Trevi Bike ra đời ấp ủ sứ mệnh của những người sáng lập đó là góp phần cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn tạo ra bởi các phương tiện giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông và quan trọng tạo ra thói quen rèn luyện sức khoẻ cho người dân.

Với lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu đặc thù nóng ẩm có thể nuôi dưỡng những cây tre trở nên cứng cáp, có tính chịu lực cao và bền dẻo, cây tre Việt Nam được Trevi Bike lựa chọn để sản xuất ra những chiếc khung xe đạp mang vẻ đẹp tự nhiên và có vẻ ngoài tuyệt mỹ, mang tới cho người dùng những cảm xúc khác biệt khi sở hữu. Hãy hướng đến một lối sống xanh, đó là lời nhắn nhủ mà Trevi Bike muốn nói với từng khách hàng của mình./.


Ngày 4/12/2019, Công ty Cổ phần HayBike chính thức mở showroom xe đạp tại thủ đô Berlin của nước Đức với nhãn hiệu quốc tế Trevi Bike. Năm 2020, Trevi Bike đã mở một showroom tại Vancourer (Canada). Showroom tại Mỹ dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2021.

 Bài: Thảo Vy - Ảnh: Trần Thanh Giang

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top