Văn hóa

Tp. Hồ Chí Minh nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16 của Chính phủ: Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh

Trước tình hình các biến chủng dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay tại Tp. Hồ Chí Minh, lãnh đạo và người dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định một cách bài bản và nghiêm túc, với quyết tâm sớm kiểm soát và đầy lùi dịch bệnh, đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường.
Đợt bùng phát dịch Covid-19 nặng nhất từ trước tới nay

Theo Bộ Y tế, đến nay cả nước đã trải qua 4 giai đoạn bùng phát dịch Covid-19 tính từ khi phát hiện ca nhiễm bệnh đầu tiên ở Việt Nam ngày 23/01/2020. Đến nay, tổng số ca nhiễm ghi nhận được khoảng trên 30.000 ca, 9.878 người được chữa khỏi bệnh và 125 người chết vì dịch bệnh. Đáng chú ý thì đây là đợt dịch bùng phát mạnh nhất từ trước đến nay với nhiều biến chủng mới với tốc độ lây lan nhanh và nguy hiểm làm tăng số lượng người bị nhiễm bệnh. Nếu trong ba giai đoạn trước cả nước chỉ có hơn 1.700 ca nhiễm bệnh, thì trong giai đoạn bốn bùng phát từ ngày 27/4 đến nay đã có khoảng 27.000 ca dương tính với 
Covid-19. Riêng Tp.HCM trong vòng 7 ngày qua đã có trên 6.400 ca nhiễm bệnh. Trong giai đoạn này, dịch bệnh đã xâm nhập vào các cơ sở y tế, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở tôn giáo tập trung đông người, chợ dân sinh, chợ đầu mối và khu dân cư đông người...


Các nhân viên y tế lấy mẫu cho người dân tại nơi cư trú. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP


Công tác lấy mẫu được triển khai đảm bảo an toàn. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP



Việc lấy mẫu tại nơi cư trú giúp cho người dân được xét nghiệm nhanh chóng và thuận tiện. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP



Nhân viên y tế làm việc liên tục để đảm bảo tiến độ của Ban chỉ huy phòng chống dịch. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP



Lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra việc chấp hành giãn cách xã hội
là những hình ảnh thường thấy trong những ngày Thành phố thực hiện theo Chỉ thị 16. Ảnh: Kim Phương/VNP

Để ứng phó với diễn biến phức tạp nêu trên Tp.HCM đã tập trung mọi nguồn lực nội tại cùng sự giúp đỡ từ các hỗ trợ bên ngoài cả về nhân lực, vật lực để kiểm soát và dập dịch nhanh nhất có thể. Thành phố đang nghiêm túc thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ cùng những biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh khác theo tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Các biện pháp về an sinh xã hội cho người có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo sản xuất trong thời gian chống dịch, giám sát, kiểm tra việc chấp hành phòng chống dịch của người dân được Thành phố đẩy mạnh thực hiện.
    
Đặc biệt, Tp.HCM vừa quyết định đưa 
khu vực điều trị nội trú của Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 2 sẽ được tạm chuyển đổi công năng trở thành Trung tâm Hồi sức Covid-19 với quy mô 1.000 giường, để ưu tiên điều trị những bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong giai đoạn nguy kịch.

Tp. Hồ Chí Minh trong những ngày giãn cách xã hội

Kể từ 00 giờ ngày 09/7, Tp.HCM bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 15 ngày trong nổ lực phòng chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố và các tỉnh lân cận. Theo quy định, mọi người dân phải ở nhà, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết; Tạm đình chỉ các cơ sở kinh doanh dịch vụ, chỉ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hoá, dịch vụ thiết yếu được mở cửa; Không di chuyển từ Tp.HCM đến các địa phương khác và cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo ảnh Việt Nam, trong mấy ngày đầu, hầu hết người dân Thành phố đều nghiêm túc thực hiện các quy định giãn cách, phòng chống dịch theo Chỉ thị 16 với quyết tâm nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh. Người dân ở nhà hoặc làm việc theo quy định, không tụ tập và hạn chế ra đường, chỉ ra đường khi thật sự cần thiết và có giấy tờ hợp lệ.



Chợ Bến Thành tạm ngưng hoạt động theo Chỉ thị 16. Ảnh: Nguyễn Luân/VMP


Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn vắng bóng người đến cầu nguyện. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP



Phố đi bộ trước UBND Thành phố đìu hiu vắng lặng. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP



Nhà Hát lớn Thành Phố và công viên tạm dừng hoạt động. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP



Khu đô thị Sa La Tp. Thủ Đức những ngày dãn cách xã hội. Ảnh: Kim Phương/VNP



Đường phố vắng vẻ, ít người qua lại. Ảnh: Kim Phương/VNP



Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Tp. Hồ Chí Minh trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Ảnh: Kim Phương/VNP



Trong khu vực phong toả thực hiện chặt chẽ “nội bất xuất, ngoại bất nhập
. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP


Các quầy hàng ở chợ Dân Sinh – Quận 1 tạm ngưng hoạt động. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP



Cảnh vắng vẻ tại chợ Long Trường Tp. Thủ Đức. Ảnh: Kim Phương/VNP



Đường phố vắng vẻ sau chỉ thị của Thành phố. Ảnh: Kim Phương/VNP



Cửa hàng nội thất tại Khu đô thị Sala, Tp. Thủ Đức đóng cửa, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 16. Ảnh: Kim Phương/VNP



Các cửa hàng tại đường Trần Não, Tp. Thủ Đức, Tp. HCM đóng cửa im lìm sau chỉ thị của Thành phố. Ảnh: Kim Phương/VNP



Khu Trung tâm Thương mại đường Lê Duẩn, Quận 1 vắng lặng. Ảnh: Kim Phương/VNP



Con đường Phạm Văn Đồng nhộn nhịp xe cộ nay rất ít phương tiện di chuyển. Ảnh: Nguyễn Luân/VNP



Công viên tạm ngưng hoạt động. Ảnh: Kim Phương/VNP


Chợ Đo Đạc tại Phường An khánh, Tp. Hồ Chí Minh tạm dừng kinh doanh. Ảnh: Kim Phương/VNP



Cảnh vắng lặng tại Bệnh viện Nhi Đồng Thành phố. Ảnh: Kim Phương/VNP

Vì thế tại các khu vực trung tâm của Thành phố như: Bưu điện Thành phố, Nhà Thờ Đức Bà, Phố đi bộ Nguyễn Huệ, chợ Bến Thành (Quận 1), Hồ con Rùa (Quận 3), Khu đô thị Sala, khu Thảo Điền (TP. Thủ Đức) hầu như vắng bóng người, các tuyến đường nội thành, đại lộ Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt... cũng thưa vắng người qua lại. Các Trung tâm thương mại, khu vui chơi, các hàng quán đều tạm dừng hoạt động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, chỉ có các siêu thị và cửa hàng tiện lợi hoạt động cung cấp các mặt hàng thiết yếu cho người dân, khuyến khích mua hàng qua các ứng dụng trực tuyến. Không khí ồn ào, náo nhiệt của một Thành phố “không bao giờ ngủ” đã nhường chỗ cho sự yên ắng, vắng vẻ lạ thường.

Tại hầu hết các tuyến đường nội thành của Thành phố đều có các chốt kiểm soát, lực lượng chức năng nhằm hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị 16 của người dân, đồng thời tăng cường các lực lương công tác giám sát, kiểm tra tại 12 chốt ra vào Thành phố.

Hy vọng với quyết tâm cao và sự đồng lòng của lãnh đạo và người dân, Tp.HCM sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh, mang lại sự năng động vốn có của thành phố mang tên Bác./.

 
Bài: Sơn Nghĩa
Ảnh: Kim Phương - Nguyễn Luân


Top