Sắc Xuân trên đảo Song Tử Tây

Sắc Xuân trên đảo Song Tử Tây

Quân và dân xã đảo Song Tử Tây (thuộc huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) đang hòa chung nhân dân cả nước háo hức đón mùa Xuân với niềm tin yêu và hy vọng mới.

Niềm vui đón Xuân tại nơi “đầu sóng ngọn gió” như được nhân lên thêm khi nhân dịp này, những phần quà Tết từ đất liền theo tàu 571 (Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân) đến thăm, tặng quà và chúc Tết, góp phần làm nên một cái Tết ấm áp và trọn vẹn hơn với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân nơi đảo xa.

Cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo Song Tử Tây nô nức du Xuân đầu năm mới. Ảnh: Sơn Nghĩa/ Báo ảnh Việt Nam

Mùa này biển động, những con sóng tung bọt trắng xóa vượt quá mạn tàu nhưng không thể ngăn cản từng chuyến tàu CQ chở hàng, chở người đến thăm đảo Song Tử Tây. Chiến sĩ trên đảo cùng nhau dùng dây kéo tàu cập bờ, khuân vác hàng hóa vào trong đảo. Những câu chào hỏi, cái bắt tay thật chặt cùng ánh mắt vui tươi, tiếng cười rộn rã vui mừng chào đón khách đất liền đến thăm đảo vô cùng tình cảm, hân hoan.

Những phần quà Tết ý nghĩa như: Mai, đào, quất, bánh kẹo, gạo nếp, lương thực, thực phẩm, hạt giống … trong đất liền gửi ra cũng đến tận tay người dân trên đảo.

Thượng tá Nguyễn Văn Thọ, Phó Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân, Trưởng đoàn công tác cho biết, mỗi năm Tết đến, Xuân về, không riêng gì lãnh đạo, chỉ huy của Lữ đoàn 146 nói riêng mà Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng, Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân chủng và các lãnh đạo tỉnh, thành phố và Trung ương luôn luôn quan tâm hướng về Trường Sa chuẩn bị tốt mọi cơ sở vật chất, tinh thần, để tổ chức những chuyến tàu ra đảo đảm đầy đủ và tốt đẹp nhất cho cán bộ, chiến sĩ, tạo được niềm tin cho mọi người dân.


 Vào những ngày này, các hoạt động chuẩn bị đón Xuân của quân và người dân nơi đây diễn ra vô cùng nhộn nhịp. Các hộ dân thì tất bật sửa sang, lau dọn và trang trí nhà cửa, chăm chút khoảng sân trước nhà để đón Tết. Cán bộ và chiến sĩ đảo giúp nhau vệ sinh, trang trí cờ hoa ở các con đường, ở các công trình công cộng như: chùa Song Tử Tây, tượng Hưng Đạo Vương Trần Quốc Tuấn, trụ sở Ủy ban nhân dân, Sở chỉ huy, nhà khách…

Theo thông lệ, vào dịp đầu Xuân sẽ diễn ra Lễ duyệt quân và chào cờ đầu năm mới tại cột mốc chủ quyền với sự tham gia của quân và dân toàn đảo; đọc thư chúc tết đến từ Thủ trưởng Bộ tư lệnh Vùng. Sau đó, mọi người cùng nhau đi viếng chùa Song Tử Tây đầu năm mới.

Nhiều hoạt động thể thể thao, trò chơi dân gian diễn ra vô cùng sôi động như: bóng đá, bóng chuyền, đẩy gậy, nhảy bao bố… thu hút nhiều người tham gia và cổ vũ hào hứng. Đặc biệt, xã đảo Song Tử Tây thường tổ chức cuộc thi gói bánh chưng giữa các đơn vị trên đảo. Ngoài nhưng thành phần quen thuộc để gói bánh chưng như gạo nếp, đậu xanh, thịt heo, lá dong, lá chuối thì cuộc thi còn có sử dụng lá tra, là bàng vuông – là những cây trồng đặc trưng trên đảo, dùng để gói bánh. Buổi tối thường diễn ra các hoạt động biểu diễn nghệ thuật và chương trình hái hoa dân chủ. Đội Văn nghệ xung kích xã đảo Song Tử Tây cùng các em học sinh trường Tiểu học Song Tử Tây đã mang đến những tiết mục cuồng nhiệt và chất lượng, góp phần tạo nên một không khí vui tươi, phấn khởi trong dịp Xuân về.



Chị Trần Thị Úc Châu (hộ dân số 02 trên đảo Song Tử Tây) cho biết, chị rất xúc động và vui mừng đoàn công tác từ đất liền đến thăm và chúc Tết tại đảo, cũng như nhận được nhiều tình cảm, món quà ý nghĩa. Các hộ dân trên đảo cũng đã chuẩn bị rất nhiều trà, làm bánh rau cau, trái cây để đón tiếp khách.

Riêng đối với chiến sĩ Nguyễn Văn Đông (19 tuổi, ngụ tại Bắc Bình, Bình Thuận) nhập ngũ gần một năm thì đây là lần đầu tiên đón Tết ngoài đảo xa. “Năm nay không được đón Tết cùng gia đình nhưng được đón Tết trên đảo, một vị trí vô cùng thiêng liêng và quan trọng đối với Tổ quốc và trong tình cảm thân thiết từ đồng đội nên em cảm thấy vô cùng đặc biệt và đầy tự hào” – Nguyễn Văn Đông chia sẻ.


Trong những ngày đón Xuân mới trên đảo, đoàn công tác từ đất liền cũng như các cán bộ trên đảo còn tổ chức đến thăm hỏi, chúc tết các hộ dân sinh sống trên đảo, góp phần gắn kết yêu thương, đong đầy thêm tình cảm giữa cán bộ, chiến sĩ và người dân, giữa hải đảo và đất liền như càng gần nhau thêm./.

Bài & ảnh: Sơn Nghĩa/Báo Ảnh Việt Nam


Top