DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Hiện nay, trên các nhà giàn DK1 đã được trang bị phương tiện hiện đại, đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao. Ảnh: Nguyễn Luân/Báo ảnh Việt Nam

Vào thời điểm năm 1987, đầu năm 1988, tình hình chủ quyền khu vực Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp. Do đó, tháng 10/1988, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng giao nhiệm vụ cho Lữ đoàn 171 Hải quân cùng Hải đoàn 129 bảo vệ thềm lục địa phía Đông Nam thuộc Đặc khu Vũng Tàu - Côn Đảo. Các Cụm Kinh tế - Khoa học, kỹ thuật - Dịch vụ (gọi tắt là DK1) được xây dựng nhằm bảo vệ chủ quyền vùng biển, thềm lục địa của Tổ quốc cũng như thực hiện các mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế biển.

Tháng 7/1989, nhà giàn DK1 đầu tiên được xây dựng, thuộc cụm Phúc Tần. Từ đó đến nay, đã có 15 nhà giàn DK1 thuộc các cụm: Ba Kè, Phúc Tần, Quế Đường, Tư Chính, Phúc Nguyên, Huyền Trân và Bãi cạn Cà Mau được xây dựng và tạo thành một vành đai thép - giúp chốt giữ, bảo vệ chủ quyền thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, bảo vệ bình yên cho việc khai thác tài nguyên nơi thềm lục địa.


Các cán bộ chiến sĩ nhà giàn DK1/18 chào đón đoàn công tác lên nhà giàn. Ảnh: Nguyễn Luân/Báo ảnh Việt Nam

Điều kiện khí tượng thủy văn ở khu vực DK1 rất phức tạp, thường xuyên có sóng to, gió lớn. Nhất là trong khoảng thời gian từ tháng 10 năm trước đến tháng 1 năm sau thường xuất hiện bão gây nguy hiểm cho hoạt động của tàu thuyền và phương tiện nổi hoạt động trên biển. Mặc dù sống và làm việc trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, sóng to gió lớn, thế nhưng, cán bộ, chiến sĩ trên các Nhà giàn DK1 luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, dũng cảm cùng ý chí kiên cường, bám trụ nhà giàn để bảo vệ chủ quyền biển đảo cho quê hương.

Hiện nay, trên các nhà giàn DK1 đã được trang bị phương tiện hiện đại, đáp ứng tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, xác định rõ nhiệm vụ và vai trò vị trí địa lý đặc biệt quan trọng của thềm lục địa phía Nam trong phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng và đối ngoại của nước ta, Tiểu đoàn DK1 luôn chú trọng công tác huấn luyện cán bộ, chiến sĩ bám sát phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”; tập trung huấn luyện đồng bộ các kỹ năng để cán bộ, chiến sĩ nhà giàn thực sự làm chủ các loại phương tiện, trang bị kỹ thuật phục vụ cho thông tin liên lạc, xử lý trên không, trên biển và xử lý các tình huống bất trắc có thể xảy ra. 

Tuy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, nhưng nhờ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và Nhân dân, đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sĩ ở các Nhà giàn DK1 thời gian qua đã có nhiều cải thiện. Nhà giàn mới được xây dựng kiên cố, có khả năng chịu được sóng to, gió lớn và được đầu tư, trang bị các phương tiện, thiết bị kỹ thuật hiện đại, đáp ứng được yêu cầu sinh hoạt, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn.

Mặt khác, cán bộ, chiến sỹ nhà giàn DK1 luôn khắc phục khó khăn, tích cực tăng gia sản xuất, chủ động nguồn thực phẩm. Khu vực tăng gia được phân thành khu riêng biệt trên các nhà giàn cũ để đảm bảo vệ sinh, tách biệt với khu nhà ở của cán bộ, chiến sĩ. Khu vực này được cán bộ, chiến sĩ nhà giàn tận dụng tối đa để trồng rau xanh, chăn nuôi heo, gà, vịt….  Nhờ đó, bữa ăn của cán bộ, chiến sĩ nhà giàn ngày càng phong phú, đảm bảo dinh dưỡng, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.


Đặc biệt, hiện nay, các nhà giàn đều có sóng viễn thông giúp các chiến sĩ liên lạc, thăm hỏi gia đình. Các nhà giàn cũng được trang bị hệ thống pin năng lượng mặt trời giúp cung cấp điện cho huấn luyện, sinh hoạt. Từ khi được đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời, điều kiện sống, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ các Nhà giàn DK1 được cải thiện đáng kể. Cán bộ, chiến sĩ có đủ nguồn điện để làm việc, học tập, sinh hoạt, vui chơi giải trí… Đời sống vật chất, tinh thần được đảm bảo, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn có thể yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.



35 năm qua,bằng tinh thần đoàn kết, quyết tâm, vững vàng vượt gian khó, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ DK1 đã và đang tiếp nối truyền thống “Còn người còn nhà giàn” sừng sững giữa biển khơi, bảo vệ từng tấc đất, tấc biển của Tổ quốc và là chỗ dựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển./.

Bài & ảnh: Nguyễn Luân/ Báo ảnh Việt Nam


Top