Thời trang

Tiny Ink- Vẽ họa tiết trên thời trang

Với việc theo đuổi phong cách vẽ tay họa tiết trên các sản phẩm thời trang, Tiny Ink là một trong những thương hiệu thời trang của Việt Nam tiên phong trong việc kết hợp giữa thời trang và hội họa.
Xuất phát là người ngoại đạo của ngành thời trang, nhà thiết kế Hoàng Quyên- người sáng lập ra thương hiệu Tiny Ink đã đến với lĩnh vực thời trang vào năm 2012. Khi đó, chị cùng người bạn của mình bắt tay vào nghiên cứu xu hướng vẽ tay các họa tiết trên sản phẩm thời trang.

Nhà thiết kế Hoàng Quyên chia sẻ: “Những sản phẩm ban đầu vẽ họa tiết rất đơn giản, ít sáng tạo vì mình làm để thăm dò thị trường về phong cách thể hiện vẽ tay xem khách hàng đón nhận sản phẩm thời trang này 
như thế nào. Đến tháng 5/2013, Tiny Ink bắt đầu mở cửa hàng đầu tiên tại Tp. Hồ Chí Minh. Sau nhiều năm phát triển, đến nay các thiết kế của Tiny Ink đã được làm chọn lọc và tỉ mỉ hơn về các họa tiết, cũng như màu sắc”.

Hiện nay, các dòng sản phẩm thời trang vẽ tay của Tiny Ink được làm chủ yếu với thiết kế có phom đứng và mềm mại. Với thiết kế có phom đứng thường là sử dụng chất liệu vải taffa, cotton pha nhập khẩu từ Ý, Pháp, còn với thiết kế theo dáng mềm mại thì thường sử dụng chất liệu lụa Mã Châu (Quảng Nam).


Để ra một bộ sưu tập, đội ngũ sáng tạo của Tiny Ink phải họp thông nhất làm theo quy trình từ việc lên ý tưởng, chất liệu và họa tiết sử dụng trên sản phẩm.


Sau khi đã quyết định chủ đề, đội ngũ thiết kế của Tiny Ink sẽ thỏa sức sáng tạo họa tiết
theo ý tưởng của mình để đưa lại cho người phụ trách về mảng họa tiết duyệt chính thức.


Hầu hết chất liệu vải được Tiny Ink sử dụng đều mang màu sắc nổi bật.


Màu sắc được dùng vẽ trên sản phẩm thời trang của Tiny Ink cũng khá đa dạng.


Tùy từng họa tiết, người vẽ sẽ phối hợp màu cho hài hòa với tổng thể của thiết kế.


Nhà thiết kế Hoàng Quyên kiểm tra việc vẽ trực tiếp lên sản phẩm thiết kế cuối cùng.

Để làm ra bộ sưu tập, nhà thiết kế Hoàng Quyên chính là người lên ý tưởng, sau đó sẽ họp bàn với các đội thiết kế để nhóm cùng tìm dữ liệu liên quan đến ý tưởng đó. Sau khi phác thảo màu trên giấy ảnh mẫu thiết kế, thử nghiệm trên vải rồi thì đội ngũ của Tiny Ink mới trực tiếp vẽ trên thiết kế chính thức. Từ ý tưởng thực hiện đến việc chính thức vẽ trên mẫu thiết kế cuối cùng là rất khó, vì thế công đoạn lên bố cục khá quan trọng. Khác với tranh vẽ trên giấy, vẽ trên quần áo nếu vẽ sai sẽ hỏng vì khi vẽ thành nhiều lớp màu thì vải sẽ bị dày lên và hỏng mất dáng thiết kế.

Mỗi khách hàng khi mặc đồ của Tiny Ink đều nổi bật bởi màu sắc của chất liệu và họa tiết bắt mắt. Với mỗi chất liệu sử dụng cho mẫu thiết kế, Tiny Ink sẽ chọn màu vẽ khác nhau. Hướng thể hiện mà Tiny Ink đi theo chủ yếu là vẽ sơn dầu, sơn mài theo trường phái ấn tượng trên thiết kế có phom và có màu sắc đa dạng. Còn trên chất liệu vải lụa cho các thiết kế có dáng mềm mại thì sử dụng màu vẽ chuyên dụng với ý tưởng lấy cảm hứng nhiều từ các bức tranh lụa. Việc vẽ trên chất liệu lụa khá khó vì người vẽ phải kiểm soát mức độ màu sử dụng để tránh bị loang ra vải.

Thương hiệu thời trang Tiny Ink là sự kết hợp hài hòa giữa hội họa và thời trang. Mỗi sản phẩm thời trang của Tiny Ink khi nhìn vào sẽ đều có ngôn ngữ riêng của nó. Tuy nhiên, ai cũng có thể nhận thấy một điểm chung là cảm hứng Á Đông trong mỗi thiết kế, đặc biệt là các chủ đề mang màu sắc văn hóa của Việt Nam được thể hiện trên những chiếc áo dài hay chiếc váy. Trong đó phải kể đến một số bộ sưu tập “Duyên” lấy cảm hứng từ câu chuyện Tấm Cám, “Cao Nguyên” lấy ý tưởng từ vùng cao Tây Bắc Việt Nam, Áo dài Tết lấy ý tưởng từ hình ảnh chú gà trống và con rồng của Việt Nam./.


Một số mẫu thiết kế của thương hiệu thời trang Tiny Ink với chủ đề về Việt Nam:
 







Bài: Ngân Hà - Ảnh: Thông Hải


Top