Bộ sưu tập “Tinh hoa nghệ thuật” tôn vinh làng nghề truyền thống dân tộc

Bộ sưu tập “Tinh hoa nghệ thuật” tôn vinh làng nghề truyền thống dân tộc

Nhà thiết kế Phạm Quang Thắng cùng bộ sưu tập Tinh hoa nghệ thuật.

Xuất phát từ việc hồi nhỏ đã quen thuộc với nghề mộc truyền thống của gia đình ở xưởng gỗ của bố, những đường cắt, nét đục là tinh hoa và sự tỉ mỉ của nghệ thuật đã in sâu vào tâm trí chàng trai Phạm Quang Thắng. Cũng từ đó mà khi tham gia học ở Học viện Thiết kế và Thời trang London Hà Nội, Phạm Quang Thắng đã ấp ủ ý tưởng làm bộ sưu tập “The Quintessence of Art- Tinh hoa nghệ thuật”.


Nhà thiết kế trẻ Phạm Quang Thắng chia sẻ: “Em mất 10 tháng cho việc lên ý tưởng, nghiên cứu, vẽ mẫu, ra rập, may mẫu, bên cạnh đó em có đến và trải nghiệm tại các làng nghề thủ công truyền thống như: làng nghề khảm trai Chuôn Ngọ, làng lụa Vạn Phúc, được trải nghiệm nhuộm chàm và củ nâu. Việc đi qua lại giữa các làng nghề cách nhau 30-40km, hay là phải đi về quê gần 70km để nhờ sự trợ giúp của bố em về các sản phẩm gỗ có trong bộ sưu tập này cũng là điều trở ngại nhất trong quá trình em thực hiện bộ sưu tập.”.

Khởi nguồn từ sự giao thoa giữa truyền thống - hiện đại và Đông - Tây, những thiết kế trong bộ sưu tập được nhà thiết kế Phạm Quang Thắng phát triển từ phom dáng của áo yếm, váy đụp, áo ngũ thân, khăn mỏ quạ và khăn vấn. Lồng ghép cấu trúc tùng xương và corset của phương Tây, trang phục với kết cấu tôn dáng, ôm gọn, được nhấn nhá bởi những đường kim, mũi chỉ tinh tế với ngụ ý tôn vinh dáng vóc người phụ nữ. Áp dụng quá trình chạm khắc tinh xảo kết hợp nghệ thuật khảm trai, Phạm Quang Thắng đã tạo hình thành những chiếc áo yếm, áo top bằng gỗ với hoạ tiết hoa mai, cánh dơi và chuột, biểu trưng cho niềm tin vào sự may mắn, hạnh phúc và tài lộc. Chân váy phồng trên nền vải lanh đá mài của dân tộc H’Mông kết hợp chi tiết may xương, xếp nếp ở cạp tạo liên kết trong từng chuyển động. Những nếp nhăn trên khuỷu tay, bắp chân được đưa vào trang phục khéo léo qua cách xử lý nhăn vải. Ngoài ra, một số thiết kế như khăn mỏ quạ liền ống tay, hay A-line dress cũng được áp dụng phương pháp cắt rập.

Bộ sưu tập gồm 8 thiết kế với những mảng màu tối giản, trung tính chuyển từ đen, nâu sang các vệt loang từ sợi đũi, lanh được nhuộm chàm, củ nâu và nghệ. Họa tiết con dơi và vân mây được lặp lại nhiều lần xuyên suốt bộ sưu tập từ chi tiết đính kết trên áo tới các chi tiết trên vải, cùng các họa tiết vệt loang lấy cảm hứng từ hiện tượng tràn dầu trên biển.

 

 

 
 

Hướng đến tính bền vững thời trang, các trang phục được thiết kế bằng các chất liệu 100% tự nhiên từ Việt Nam như Lãnh Mỹ A, taffeta tơ tằm, habotai mặc nưa. Các phụ kiện bạc, mảnh trai đính áo, hay khăn vấn được phóng đại với kích cỡ to hơn thành phụ kiện đội đầu tạo điểm nhấn xuyên suốt cho bộ sưu tập.

 
Nói về dự định làm bộ sưu tập mới trong tương lai, nhà thiết kế trẻ Phạm Quang Thắng chia sẻ: “The Quintessence of Art- Tinh hoa nghệ thuật là khởi đầu cho cột mốc tiếp sự hướng về những giá trị cốt lõi của văn hóa truyền thống. Là một người trẻ mình luôn muốn gìn giữ và phát triển những giá trị bản sắc mang hướng đương đại, trong tương lai mong rằng mình có thể tạo dấu ấn riêng bằng việc khai thác những khía cạnh đa chiều trong nghệ thuật và xã hội.”./.

Thực hiện: Ngân Hà - Thanh Giang/Báo ảnh Việt Nam 


Top