Thời trang

Bộ sưu tập áo chần bông “Chín tầng mây”- Nét đương đại trên nền truyền thống

Với mong muốn mang đến cho công chúng một góc nhìn sâu sắc hơn về một di sản của Hà Nội là những đường chần sáng tạo trên nền truyền thống qua các tác phẩm áo chần bông, nhà thiết kế Trịnh Bích Thủy đã cho ra mắt bộ sưu tập  “Chín Tầng Mây” gồm những sáng tạo kết hợp văn hoá truyền thống với những thiết kế đương đại và thời trang bền vững tại Khu Thái Học, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Sự giao thoa giữa cảm hứng đương đại và tình yêu với giá trị văn hóa dân tộc luôn là nguồn cảm hứng giúp nhà thiết Trịnh Bích Thủy tạo nên những thiết kế đầy sáng tạo trên nền truyền thống. Kết hợp cùng thương hiệu “Gamme Collective” tại Paris để phối hợp mang đến bộ sưu tập này, các thiết kế áo bông chần hiện diện với một vẻ hiện đại, hợp xu thế nhưng in đậm hồn Việt. Sử dụng chất liệu cao cấp, được dệt tay hoàn toàn bởi các nghệ nhân làng nghề, thêu tay những họa tiết Á Đông, nét truyền thống được giữ gìn trong từng nhịp thở của bộ sưu tập. Tuy nhiên, với cái tên cho bộ sưu tập “Chín tầng mây” cũng được “đương đại hóa” bằng các phom dáng hiện đại, màu sắc được phối thành những áng mây bềnh bồng từ những mảnh vải lụa nhỏ đã được nhà thiết kế giữ lại sau nhiều năm tạo cùng đường chần sáng tạo để gần gũi hơn với mọi thế hệ người Việt.

Không gian trưng bày bộ sưu tập “Chín tầng mây” thu hút du khách tham quan Văn Miếu Quốc Tử Giám bởi thiết kế theo nghệ thuật đương đại độc đáo. - Ảnh: Khánh Long
Nhà thiết kế Trịnh Bích Thủy cho biết: “Khi nhắc đến áo chần bông ai cũng nghĩ nó là cái áo rất là xưa của người Việt Nam. Vì vậy ở trong thời hiện đại này làm ra chiếc áo chần bông cho thế hệ trẻ yêu thích tôi phải nghiên cứu, sáng tạo sao cho phù hợp với thời hiện đại như về đường chần bông và kết cấu thiết kế. Kỹ thuật chần bông xưa kia chỉ chần đơn giản là những sợi chỉ mảnh nhưng giờ có nút chần bông, sợi chỉ dày hơn và thay đổi màu sắc, thiết kế đường chần khác nhau tạo điểm khác biệt với áo bông xưa.”.
 
Bộ sưu tập “Chín tầng mây” có hơn 30 thiết kế với những chiếc áo chần bông phải 1 đến 2 năm mới xong. Đặc biệt có một số sản phẩm nằm trong dự án phát triển bền vững để góp phần bảo vệ môi trường, tạo thành sản phẩm thời trang bền vững. Điểm nhấn chính là các loại đường chần bông truyền thống đến sáng tạo và các nút điểm đường chần của riêng nhà thiết kế Trịnh Bích Thủy. Các đường chần sẽ lần lượt được trình bày thông qua những thiết kế hoàn thiện từ đường chần cơ bản như chần ô vuông, chần ô cờ, chần ô trám đến đường chần khác biệt như chần hạt gạo, chần ô dọc, ngang, chần theo họa tiết hoa, phố cổ, tranh vẽ...
 
Nét đẹp tự nhiên của bộ sưu tập không chỉ đến từ những chất liệu lụa làng nghề Việt Nam mà còn đến từ đôi bàn tay khéo léo của những nghệ nhân thủ công khi từng chiếc cúc, từng đường thêu đều là các tác phẩm thủ công tỉ mỉ. Ẩn trong vẻ ngoài tưởng chừng giản dị là bộ sưu tập tinh xảo, cầu kì, nơi vẻ đẹp không chỉ là các giá trị thẩm mỹ bên ngoài mà còn là cả giá trị văn hóa, giá trị truyền thống và giá trị nhân văn.
 
Với mong muốn gìn giữ và phát triển di sản Hà Nội - chiếc áo chần bông, nhà thiết kế Trịnh Bích Thủy sẽ tiếp tục hành trình sáng tạo và làm mới thiết kế áo chần bông trên nền truyền thống và hơn thế nữa là quảng bá nó với bạn bè quốc tế./.


 

Thực hiện: Ngân Hà - Khánh Long/Báo ảnh Việt Nam


Top