Thương hiệu Việt

VINA SAMEX- Nâng tầm quế hồi Việt Nam

Là doanh nghiệp có nhiều đóng góp với cộng đồng trong việc bảo tồn, phát triển các đặc sản quế hồi, VINA SAMEX đã và đang đưa sản phẩm quế hồi trở thành chỉ dẫn địa lý trong các đặc sản của núi rừng Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Đến với các tỉnh miền núi phía Bắc, bà con dân tộc Tày, Dao, Nùng… đều đã coi Vina Samex như ngôi nhà của mình, nơi đã cho họ động lực phát triển vùng nguyên liệu quế hồi. Cây quế và hồi là cây trồng lâu năm và là nguồn thu chủ lực của bà con dân tộc tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn.

- Chiến lược phát triển của Vina Samex đến năm 2025 là xây dựng được bảo tàng Quế hồi đầu tiên tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á.
- Hiện nay, vùng trồng hồi, quế 
của Vina Samex tại khu vực Tây Bắc Việt Nam  diện tích 1000ha.
Bà Nguyễn Thị Huyền, Tổng giám đốc Vina Samex chia sẻ: “Chúng tôi luôn nhớ như in khoảnh khắc những cánh tay bà con dân tộc đồng loạt hô to sự nhất chí chung tay phát triển sản phẩm quế hồi đến với toàn cầu. Nụ cười chân thật của bà con đã đem đến cho Vina Samex sức mạnh và quyết tâm phát triển cây quế hữu cơ, đem hương vị núi rừng của Việt Nam đứng vững trên thị trường quốc tế”.

Mới đây, nhóm dự án BioTrade SECO đã cùng hai chuyên gia đến từ Liên minh Thương mại Đa dạng sinh học có Đạo đức (UEBT) tại Hà Lan là ông Sureel Singh và bà Simona D’amico đến thăm vùng trồng nguyên liệu tự nhiên và nhà máy sản xuất của công ty Vina Samex tại Yên Bái. Trực tiếp đi thăm rừng quế, hồi và đánh giá hệ thống sản xuất quế, hồi tại nhà máy, UEBT thẩm định thông tin để đưa Vina Samex vào hệ thống các doanh nghiệp kinh doanh có đạo đức toàn cầu. Để đạt được tiêu chuẩn này, Vina Samex hội tụ các yếu tố: Sản phẩm hữu cơ đã xuất khẩu quốc tế, doanh nghiệp bảo tồn đa dạng sinh học, tạo việc làm cho nông dân vùng bản địa và có đóng góp phát triển nền nông nghiệp sạch Việt.


Vùng nguyên liệu trồng quế, hồi tự nhiên của Vina Samex tại Yên Bái. Ảnh: Việt Cường


Ông Sureel Singh và bà Simona D’amico, Liên minh Thương mại Đa dạng sinh học có Đạo đức (UEBT) tại Hà Lan
đến đánh giá vùng trồng nguyên liệu tự nhiên của công ty Vina Samex tại Yên Bái. 
Ảnh: Việt Cường


Cán bộ của Vina Samex tập huấn cho bà con nông dân cách trồng quế, hồi theo phương pháp hữu cơ. Ảnh: Tư liệu



Mỗi năm nhà máy 
Vina Samex tạo việc làm cho 15.000 lao động địa phương 3 tỉnh Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai. Ảnh: Việt Cường


Công đoạn phân loại hoa hồi tươi khi vừa thu hoạch vận chuyển vào nhà máy. 
Ảnh: Việt Cường


Đối tác nước ngoài tham quan nhà máy sản xuất Quế hồi Vina Samex. Ảnh: Tư liệu


Các sản phẩm quế, hồi Vina Samex đến với hội chợ quốc tế và có nhiều đơn hàng. Ảnh: Tư liệu

 
Nhà máy chế biến Quế hồi tại tỉnh Yên Bái với diện tích 11.000m2 nằm bao quanh là rừng quế hồi sừng sững, hoa hồi tươi được thu mua quy tụ về đây, liên tục đưa vào lò sấy với hơn 100 công nhân miệt mài làm việc. Mỗi ngày 40 tấn hoa hồi tươi được thu mua với 10 công hàng, xuất khẩu 400 tấn một tháng. Vina Samex đang sở hữu hệ thống lò sấy lớn nhất Việt Nam được đầu tư hơn 100 tỷ đồng nâng cao công suất sấy khô 2000 tấn một năm.

Câu chuyện quế hồi, đặc sản vùng cao là một dấu ấn thú vị với những người sáng lập Vina Samex. Ông Quế Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty cho biết: “Khi chúng tôi mang sản phẩm tinh dầu quế, thảo quả hồi đến với thị trường quốc tế, người nước ngoài rất ngỡ ngàng là tại sao Việt Nam có những sản phẩm chất lượng như thế này. Quế, hồi đều là sản vật quý của Việt Nam nên chúng tôi mong muốn phát triển mạnh sản phẩm hơn nữa để thương hiệu quế hồi Vina Samex có mặt trong chỉ dẫn địa lý và du lịch của Việt Nam”.

12 sản phẩm quế Vina Samex gồm: Quế bột, quế cắt cành, quế cắt cuộn, quế cắt vuộng, quế cắt tròn, quế điếu thuốc, quế ống sáo, quế ép…đang chiếm lĩnh thị trường quốc tế như EU, Mỹ và xuất khẩu mỗi năm 3000 tấn với giá 9000usd một tấn. Các sản phẩm hồi như: Hoa hồi mùa, bột hoa hồi, hoa hồi vụn cũng được xuất khẩu với giá 6000 usd một tấn./.



Những sản phẩm quế của Vina Samex đạt chứng nhận hữu cơ và nhiều chứng nhận quốc tế uy tín
được đóng lô và xuất khẩu đến thị trường EU, Mỹ, Nhật. Ảnh: Việt Cường


Sản phẩm bột quế Vina Samex. Ảnh: Tư liệu


Sản phẩm hộp quế thanh. Ảnh: Tư liệu


Đặc sản hoa hồi đã sấy khô chuẩn bị đóng hộp để xuất khẩu. Ảnh: Việt Cường
 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường, Tư liệu

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top