Nghệ thuật

Vẽ tranh trên đá

Các bức tranh sống động có một không hai được tạo ra trên những viên đá tự nhiên, nhờ đôi bàn tay khéo léo của chàng trai 9x Nguyễn Trung Kiênngười có niềm đam mê cháy bỏng với hội họa trên đá.
Trong căn phòng chỉ vẻn vẹn với diện tích 20m2 nhưng trải đầy những viên đá mới lấy về và những tác phẩm tranh trên đá có đủ các họa tiết như cá bơi, hoa nở, Phật giáo… mà Kiên đang hoàn thiện để trả cho khách.

Chia sẻ về cơ duyên đến với hội họa trên đá, Nguyễn Trung Kiên cho biết: “Một hôm tình cờ em xem được những bức tranh hoạt hình trên đá ở các trang mạng nước ngoài, em thấy rất hay nhưng hình ảnh tranh và nội dung chưa được sinh động. Em rất muốn đưa những thứ mình thích lên thành tranh trên đá vì từ lâu em đã có đam mê với hội họa. Thế nên em quyết định bảo lưu kết quả học ở trường đại học Xây Dựng để theo đuổi ước mơ của mình”.

Ban đầu khi mới bắt tay vào thực hiện vẽ tranh trên đá, Kiên phải đến đi đến các con suối ở Quảng Ninh để tìm nguyên liệu đá. Nhưng chất đá ở đây khá xù xì do nước chảy không mạnh nên chàng trai 9x đã chuyển sang tìm đá ở các con sông lớn tại khu vực tỉnh Lào Cai để có được chất đá mịn và có độ nhám hơn. Đá sau khi được lấy về sẽ được vệ sinh, xử lý bề mặt cho mịn để lúc vẽ dễ dàng hơn.



Những hòn đá cuội được Kiên phủ một lớp nền màu trắng trước khi vẽ.


Vẽ tranh trên đá cuội yêu cầu sự tỉ mỉ, kiên nhẫn cao để tạo ra bức hình sống động.


Nguyễn Trung Kiên đang thực hiện tác phẩm vẽ về phật trên đá cuội.


Những nét bút tỉ mỉ cùng sự kiên nhẫn của Kiên đã tạo nên những sản phẩm có chất lượng cao.

Để có chủ đề cho tác phẩm tranh trên đá, việc liên tưởng đòi hỏi Kiên phải có trí nhớ về hình ảnh cho tác phẩm để tái hiện thành tranh. Trong quá trình làm sẽ vừa vẽ vừa sáng tạo thêm. Tuy nhiên đôi khi Kiên phải bỏ dở để khi nào có cảm hứng hoặc nghĩ ra tiếp thì mới vẽ. Thường các chủ đề tranh trên đá của Nguyễn Trung Kiên là phong cảnh thiên nhiên quê hương và Phật giáo. Trong đó, các khách hàng thường ấn tượng với những bức tranh vẽ về Phật giáo.

Kiên chia sẻ thêm: “Em không theo Phật giáo nhưng luôn lấy đạo Phật làm kim chỉ nam cho mọi hành động của mình. Tranh Phật của em có những nét riêng biệt mà em nghĩ người khác không bắt chước được, vì tất cả đều xuất phát từ tâm của em. Khi vẽ tranh Phật, em có nguyên tắc loại bỏ các tà niệm trong đầu ra để vẽ, khi xung quanh ồn ào em cũng dừng lại không vẽ nữa”.

Được biết, để có được một bức tranh trên đá hoàn chỉnh thì sau khi đá được vệ sinh sạch sẽ, Kiên còn tạo một lớp nền để vẽ cho màu tươi và sinh động hơn, sau đó sẽ phác thảo hình và vẽ màu để hoàn thiện bức tranh. Theo Kiên hội họa trên đá nói riêng hay hội họa nói chung, điều quan trọng nhất là người họa sĩ cần có bút pháp riêng để thể hiện phong cách cá nhân của mình. Và đến nay thì những tác phẩm tranh trên đá vẽ về Phật giáo là một trong những bút pháp riêng chỉ có ở chàng trai 9x này.

Mới bắt tay vào vẽ được khoảng 2 năm nên hiện nay Nguyễn Trung Kiên vẫn đang một mình thực hiện sáng tác dòng tranh trên đá. Khách hàng chủ yếu mua dòng tranh này là bạn bè, cộng đồng trên mạng xã hội facebook của Kiên, ngoài ra còn có một số Việt Kiều bên Mỹ cũng tìm mua dòng tranh của Nguyễn Trung Kiên với giá bán dao động từ 1 đến 2 triệu đồng cho bức tranh vẽ theo yêu cầu khách đưa hình và giá từ 5 đến 10 triệu do tác giả độc quyền sáng tác./.


Một số tác phẩm vẽ trên đá cuội của Nguyễn Trung Kiên:








Tranh trên đá vẽ về đức phật.






Tranh trên đá vẽ về các chú tiểu ngộ nghĩnh.




Tranh trên đá vẽ về cá.


Tranh trên đá vẽ về ngựa.


Tranh trên đá vẽ về mèo.


Tranh trên đá vẽ về phong cảnh.


 Tranh trên đá vẽ về rùa biển.


Tranh trên đá vẽ về động vật.
 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Thanh Giang

Đưa màu sắc dân gian vào trang trí nội thất hiện đại

Đưa màu sắc dân gian vào trang trí nội thất hiện đại

Ngày nay xu hướng trang trí không gian sống ngày càng cao nhưng việc lưu giữ và phát triển văn hóa truyền thống lại được những người làm nghệ thuật quan tâm. Vì thế việc làm sao tạo ra những tác phẩm vừa mang văn hóa truyền thống nhưng lại mang hơi thở đương đại đã khiến hai bạn Nguyễn Thanh Tùng và Vũ Minh Trang sáng tạo ra những tác phẩm tranh dân gian theo xu hướng décor hiện đại.

Top