Ẩm thực

Thịt xiên nướng Lạng Sơn

Trong kho tàng ẩm thực Việt Nam mỗi vùng miền lại có những loại rau và gia vị khác nhau khi kết hợp với món ăn sẽ tạo nên được hương vị đặc trưng của mảnh đất nơi đó.Cũng là món thịt nướng xiên, nếu như ở Hà Nội sẽ được ướp cùng nước hàng để lên màu và hương vị đặc trưng, vào đến miền Nam thịt xiên nướng cùng ớt chuông, hành tây và rắc thêm mè… thì ở vùng núi phía Bắc, có một loại lá được ví là “đệ nhất gia vị” đó chính là lá mắc mật giúp nâng tầm cho món thịt lợn nướng xiên.
Thịt lợn được chọn là thịt ba chỉ có lẫn thịt nạc và thịt mỡ.
Thịt sau khi được thái vừa ăn và tẩm ướp được xiên vào que.

Lá mắc mật (hay còn gọi là lá móc mật, là hồng bì núi…) có tinh dầu thơm cùng vị ngọt đặc trưng nên đã được người dân tộc sử dụng làm gia vị ướp. Thịt nướng lá mắc mật cũng vì vậy có hương thơm rất hấp dẫn, cùng hương vị khiến cho vị giác của người dùng không khỏi thích thú.Đối với các món nướng, để thịt nướng lên không bị khô nên ưu tiên lựa chọn các miếng thịt ba chỉ nằm ở bụng dưới của lợn, không dính với sườn. Phần thịt nằm ở vị trí này thường có lớp mỡ và nạc đều mỏng, xếp xen kẽ. Thịt sau khi được làm sạch đem thái vừa ăn sau đó ướp cùng gia vị, hành tỏi cùng lá mắc mật giã nhỏ. Thịt  khi ngấm gia vị được xiên vào que nướng cùng với lá mắc mật, thịt xiên  phải có khoảng cách để có thể chín đều. Trong quá trình nướng, mỡ trong thịt sẽ tiết ra, quyện vào thịt.Thịt được đem nướng trên than hoa cho đến khi chín vàng và có mùi thơm đặc trưng của lá mắc mật là được.

Thịt được nướng trên than hoa.

Thịt nướng xiên được ăn kèm với dưa chuột, cà rốt và rau sống.

Món thịt nướng xiên thành phẩm.

Thịt lợn được tẩm ướp với lá mắc mật và nướng trực tiếp trên ngọn lửa của than hoa đem lại một sự khác biệt cho món ăn bởi vị khói bám vào thịt, miếng thịt hơi cháy cạnh có độ giòn bên ngoài. Bên trong thịt mềm, không hề khô bởi mỡ từ miếng thịt chảy ra đem đến một cảm giác khác biệt về món ăn cho thực khách. Cùng với những chuyến đi tới vùng núi phía Bắc, được thưởng thức món thịt lợn xiên nướng giữa không gian núi rừng bên cạnh là bếp lửa nướng bập bùng thì quả không còn gì thú vị bằng./.

                 Thực hiện:Trần Thanh Giang /Báo ảnh Việt Nam

Đặc sản mắt cá ngừ đại dương Quy Nhơn

Đặc sản mắt cá ngừ đại dương Quy Nhơn

Nằm trên dải đất duyên hải miền Trung, được thiên nhiên ưu ái ban tặng rất nhiều loại hải sản đa dạng và phong phú, trong đó phải kể đến cá ngừ. Loại cá được mệnh  danh ‘’đèn pha của biển cả’’ nổi tiếng với nhiều món ăn chế biến khác nhau nhưng để nói về đặc sản chắc không gì khác đó là Mắt cá ngừ.

Top