Ẩm thực

Cơm tấm Sài Gòn

Những năm đầu thập niên 70 thế kỷ trước, ở Sài Gòn tiệm cơm tấm Thuận Kiều quận11 được dân cư quanh vùng biết tiếng. Sau năm 1975 với nhu cầu của thực khách ngày càng tăng, cơm tấm Thuận Kiều bắt đầu được bán lấn qua cả bữa trưa và chiều. Sau Thuận Kiều là cơm tấm Kiều Giang. Rải rác khắp thành phố những tiệm cơm tấm nổi tiếng được nhiều thực khách lui tới.
Giờ đây cơm tấm không chỉ nổi tiếng và được ưa chuộng bởi người Việt Nam mà ngay cả khách du lịch nước ngoài khi đến Sài Gòn cũng không ít người muốn tìm đến và trải nghiệm món ăn này, cơm tấm Sài Gòn được sử dụng như bữa ăn hàng ngày, dọn ra mâm với bát đũa đầy đủ các món chính, món phụ.  Vì thế, người Sài Gòn cũng biến tấu cách bài trí món ăn này để bắt mắt hơn, phù hợp phục vụ cả người dân trong nước và người nước ngoài. Từ đó, cơm tấm và các món ăn kèm được bày trên cùng một chiếc đĩa to và sử dụng thìa, dĩa khi ăn gần giống các món Tây. Cho đến ngày nay, cách trang trí món ăn và cách thưởng thức này vẫn được lưu giữ và trở thành một điểm đặc trưng.

Nguyên liệu để nấu cơm tấm chính là phần đầu của hạt gạo bị vỡ ra trong quá trình xát gạo. Đây chính là điểm đặc biệt làm nên sự khác biệt của cơm tấm so với các món cơm bình thường khác. Theo cách truyền thống, cơm tấm ngon nhất khi sử dụng nồi đất hoặc nồi gang nấu trên củi lửa. Tuy nhiên, cho đến ngày nay, để tiết kiệm thời gian, nhiều người thường áp dụng cách hấp cách thủy. Trước khi nấu, gạo tấm sẽ được ngâm với nước vài giờ cho hạt gạo mềm rồi hấp cách thủy đến khi chín. Hương thơm của cơm tấm chín chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.



Cơm tấm Sài Gòn là bữa ăn hàng ngày phục vụ cả người dân trong nước và người nước ngoài.

Chả trứng được làm từ hỗn hợp trứng, thịt, mộc nhĩ, nấm hương,... và một số gia vị nêm nếm vừa đủ. Chả thường được hấp cách thủy. Sau khi làm chín, chả trứng thường được cắt thành miếng chữ nhật hoặc một góc hình tròn.

Bì lợn được làm sạch, luộc sơ qua chín tới và thái sợi. Sau đó, trộn thêm vào bì một chút gia vị và đặc biệt phải thêm thính để bì thơm ngon hơn.

Mỗi nơi sẽ có một bí quyết nướng sườn riêng và đây cũng là điểm đặc biệt nhất trong món cơm tấm Sài Gòn. Người ta sẽ tẩm ướp sườn với gia vị chua ngọt rất khéo, nướng trên than hoa thơm phức. Nhiều quán ăn sẽ nướng sườn ngay trước quán cơm để thu hút thực khách.

Mỗi đĩa cơm tấm đều được phục vụ cùng với bát nước chấm. Một bát nước chấm gồm có nước mắm, chanh, tỏi, ớt, đường với tỉ lệ phù hợp để có vị chua ngọt, đậm đà vừa phải. Điểm đặc biệt trong cách ăn của người Sài Gòn là tưới nước chấm lên đĩa cơm tấm và thưởng thức mà không chấm vào bát như bình thường.

Cơm tấm Sài Gòn từ xa xưa được coi là món ăn cứu đói của người lao động nghèo. Sở dĩ như vậy là vì hạt gạo tấm ít nở, giá thành lại rẻ nên có thể dùng trong bữa cơm hàng ngày để tiết kiệm chi phí. Trước đây, món ăn này hầu như chỉ dành cho người công nhân, nông dân nghèo hay học sinh, sinh viên không có điều kiện kinh tế. Nhưng đến bây giờ, cơm tấm lại trở thành đặc sản và được nhắc đến thường xuyên trên toàn quốc. Đặc biệt nó đã trở thành món ăn đặc trưng của Sài Gòn./.


Cơm tấm Sài Gòn là món ăn rất phổ biến ở Sài Gòn, vì thế bạn có thể dễ dàng tìm kiếm 1 quán cơm tấm ở bất kì ngõ ngách nào. Dưới đây là một vài quán cơm tấm ngon bạn có thể tham khảo:
- Cơm tấm Tú Mập:
- Địa chỉ: 812 Sư Vạn Hạnh, P.12, Quận 10, Hồ Chí Minh
- Cơm tấm Bãi Rác:
- Địa chỉ: 77 Lê Văn Linh, quận 4, Hồ Chí Minh
- Địa chỉ : 18 Phan Bội Châu, Cửa Nam, Hoàn Kiếm Hà Nội
Thực hiện: Khánh Long / VNP


     Đến Hà Nội thưởng thức món phở chay

Đến Hà Nội thưởng thức món phở chay

Khi đến với Hà Nội du khách thường tìm món phở bò truyền thống với mùi hương thơm của quế hồi, vị đậm đà của nước phở, thớ thịt bò dai mềm cùng bánh phở thái mỏng. Nay đến với thủ đô những thực khách có sở thích ăn chay sẽ được thưởng thức món phở theo cách riêng của mình đó chính là món phở chay.

Top