Thể thao

Nữ kỳ thủ cờ tướng 9X với thành tích đáng nể

Cô gái xinh đẹp 9X Cao Phương Thanh đã bén duyên với cờ tướng từ nhỏ do người anh trai chỉ dẫn, nay trở thành nữ kiện tướng cờ tướng quốc gia và gặt hái được nhiều thành tích cao ở trong nước và quốc tế. Hơn thế, sự điềm đạm, quyết đoán, tự tin của bản thân trong cuộc sống mới chính là điều tuyệt vời nhất mà cờ tướng đã mang lại cho nữ kỳ thủ Thành phố Hồ Chí Minh này.
Có lẽ Phương Thanh sẽ không bao giờ quên được lần để tuột mất chiếc huy chương bạc thế giới, đó là khi gặp đối thủ người Úc tại Đại hội Thể thao trí tuệ thế giới Bắc Kinh, năm 2008. “Lúc đó em đang có ưu thế, nên đã quyết định ăn quân của đối phương, nhưng chỉ sau vài nước ăn quân thì em bắt đầu thất thế và dẫn đến thua ván đó” – Phương Thanh chia sẻ lại kỷ niệm buồn của mình. Sai lầm của tuổi trẻ vì một chút bốc đồng, hiếu thắng đã là bài học nhớ đời cho Thanh trên bước đường kỳ nghệ sau này.
 
Với những kinh nghiệm học được từ thất bại, đặc biệt nhờ vào sự chỉ dẫn nhiệt tình của thầy Hoàng Đình Hồng - huấn luyện viên đội tuyển cờ tướng quốc gia, Phương Thanh đã tích cực rèn luyện, nâng cao kỳ lực, chỉn chu hơn trong đấu pháp, hướng tiếp cận ván đấu. Thanh cho biết: “Em học được từ thầy Hồng về kinh nghiệm, đấu pháp, cũng như những yếu tố như tâm lý thi đấu”. Ngoài ra, Thanh còn tự rèn luyện kỳ nghệ bằng cách đánh với các kỳ thủ trên mạng internet, phân tích các thế cờ trên các phần mềm máy tính để tự rèn luyện, học hỏi thêm.



Chân dung nữ kỳ thủ cờ tướng xinh đẹp Cao Phương Thanh. Ảnh: Thông Hải


Nữ kỳ thủ Cao Phương Thanh (bên trái) đấu với kỳ thủ Trung Quốc
tại Đại hội Thể thao trí tuệ thế giới tại Bắc Kinh năm 2012. Ảnh: Tư liệu


Cao Phương Thanh (áo vàng) tại Ngày hội Thể thao trí tuệ năm 2017 tại Tp.Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu


Cao Phương Thanh đấu cùng lúc với 10 kỳ thủ tại Ngày hội Thể thao trí tuệ năm 2017 tại Tp.Hồ Chí Minh. Ảnh: Tư liệu


Cao Phương Thanh tham gia công tác trọng tài tại Giải Cờ tướng TTXVN mở rộng năm 2017. Ảnh: Sơn Nghĩa


Ngoài chơi cờ, Phương Thanh còn tham gia hướng dẫn, dạy cờ phong trào và tham gia công tác trọng tài. Ảnh: Sơn Nghĩa


Cao Phương Thanh thường xuyên luyện cờ trên mạng internet cũng như các phần mềm chơi cờ. Ảnh: Thông Hải


Phương Thanh giao lưu cờ tướng với một khán giả mến mộ. Ảnh: Thông Hải


Ngoài đánh cờ, Phương Thanh có là một tay chơi đàn piano rất cừ. Ảnh: Thông Hải
    
Có lẽ chính vì thế mà đến kỳ Đại hội Thể thao trí tuệ thế giới năm 2012 tại Bắc Kinh, nữ kỳ thủ Cao Phương Thanh đã vượt qua được nhiều kỳ thủ khác giành được chiếc huy chương bạc danh giá nội dung cờ tiêu chuẩn nữ không phân biệt lứa tuổi.
    
HLV Hoàng Đình Hồng nhận xét về học trò của mình: “Thanh có tính tình hiền lành, đã tốt nghiệp đại học nên tạo được cách ứng xử điềm đạm trong thi đấu cũng như trong cuộc sống. Do có tố chất, lại được chơi cờ từ lúc học tiểu học và được gia đình ủng hộ, tạo điều kiện tốt để Thanh phát triển khả năng kỳ nghệ của mình và hướng tới những thành tích cao nhất có thể ở quốc gia cũng như quốc tế”. Thầy Hồng còn dự đoán nếu Phương Thanh tập luyện nghiêm túc và kiên trì thì sẽ có cơ hội phát triển thêm nữa.
    
Tốt nghiệp đại học ngành ngân hàng nhưng vì trót yêu những quân cờ tướng nên Phương Thanh đã dành toàn bộ thời gian để theo đuổi nghiệp cờ. Hiện nay, ngoài tham gia thi đấu, Thanh còn tham gia huấn luyện, hướng dẫn cờ tướng phong trào cho các em thiếu nhi ở câu lạc bộ cờ tướng quận 1, tham gia công tác trọng tài quốc gia ở các giải thiếu nhi, giải phong trào.
    


Cao Phương Thanh đạt huy chương bạc tại Đại hội thể thao trí tuệ thế giới 2012 ở Bắc Kinh. Ảnh: Tư liệu


Cao Phương Thanh (ngoài cùng bên phải) đạt giải tư nội dung cờ chớp tại
Giải Vô địch Cờ tướng đấu thủ mạnh toàn quốc năm 2017. Ảnh: Tư liệu




Những chiếc huy chương danh giá trong bộ sưu tập của nữ kỳ thủ Cao Phương Thanh. Ảnh: Thông Hải

Nói về dự định tương lai đối với môn cờ tướng, Phương Thanh cho biết vì cờ tướng là môn trí tuệ nên sẽ không giới hạn độ tuổi người chơi như những môn thể thao dùng thể lực khác, đến khi nào mà thấy phong độ chững lại thì sẽ ngưng thi đấu và chuyển sang làm huấn luyện viên./.

Nữ kiện tướng cờ tướng Cao Phương Thanh đã sở hữu hơn 100 chiếc huy chương của bộ môn cờ tướng ở nhiều nội dung thi đấu, trong đó phải kể đến:
-HCV Hội khỏe phù đổng 2004,
-Vô địch nội dung đồng đội nữ quốc gia với Thành phố Hồ Chí Minh năm 2009,
-Vô địch quốc gia 2012,
-HCV giải Vô địch các đấu thủ mạnh toàn quốc 2016,
-HCB Đại hội Thể thao trí tuệ thế giới 2012 tại Bắc Kinh.
Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Sơn Nghĩa - Thông Hải & Tư liệu

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Mãn nhãn Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship

Sau 2 ngày tranh tài diễn ra đầy kịch tính, Giải đua mô tô nước thế giới 2024 (UIM-ABP Aquabike World Championship) – chặng đua Grand Prix of Binh Dinh, đã lựa chọn được những gương mặt vận động viên xuất sắc nhất để vinh danh tại đầm Thị Nại (tp.Quy Nhơn, Bình Định).

Top