Văn hóa

Nicolas Cornet - hành trình qua những ngôi chùa Việt

Nhiếp ảnh gia người Pháp Nicolas Cornet đến Việt Nam lần đầu tiên vào cuối thập niên 1980 rồi bén duyên và gắn bó với mảnh đất hình chữ S trong hơn 30 năm qua. Lo lắng sự thăng biến của thời gian có thể làm mai một những ngôi chùa di sản quý giá, trong 3 năm gần đây nhiếp ảnh gia người Pháp lặn lội tới thăm hơn 30 ngôi chùa cổ trên khắp Việt Nam để hoàn thành cuốn sách ảnh: Chùa Việt Nam. 
Bén duyên với văn hóa Việt

Nhiếp ảnh gia người Pháp Nicolas Cornet bắt đầu làm quen với chiếc máy chụp hình khi 12 tuổi và năm 19 tuổi đã theo học về chuyên ngành nhiếp ảnh. Nicolas Cornet đến Việt Nam lần đầu tiên năm 1987 để chụp ảnh giúp một người bạn của mình đang thực hiện cuốn sách về Việt Nam. Sau chuyến đi này, sức hút kỳ lạ của văn hóa và tính cách con người Việt Nam đã thôi thúc nhiếp ảnh gia nhiều lần quay trở lại Việt Nam. 

Nicolas Cornet chia sẻ với chúng tôi rằng, sức hút Việt Nam lớn tới mức ông đã quyết định chuyển đến làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh và sau đó trở thành chàng rể của đất Việt. 


Nhiếp ảnh gia người Pháp Nicolas Cornet đã có hơn 30 năm gắn bó với đất nước Việt Nam.


 Vào tháng 6/2018, Nicolas Cornet đã trưng bày các tác phẩm trong cuốn sách ảnh
“Chùa Việt Nam” tại Bảo tàng Mỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh.


Nicolas Cornet kể lại quá trình thực hiện câu chuyện về chùa Việt Nam qua các tác phẩm ảnh
được ông thực hiện khắp 3 miền của dải đất hình chữ S trong 3 năm.


Người tham quan triển lãm có cơ hội về văn hóa đền chùa Việt Nam qua việc xem các tác phẩm ảnh của Nicolas Cornet.


Nicolas Cornet ký tặng sách cho người tham dự lễ ra mắt cuốn sách ảnh “Chùa Việt Nam”.

Nicolas Cornet chứng kiến sự đổi thay nhanh chóng trên mọi miền khắp dải đất Việt Nam. Ông nói rằng tốc độ tăng trưởng kinh tế vượt bậc đã tạo ra diện mạo mới hiện đại, năng động cho Việt Nam, kể cả ở thành phố cũng như nông thôn. Cũng giống như những nhà nhiếp ảnh gia khác, Nicolas Cornet là người thích "xê dịch". Ông thường vác máy đi dọc đất nước hình chữ S này để khám phá, tìm hiểu và ghi lại những hình ảnh về cảnh quan đất nước và con người Việt Nam. Những ngôi làng của Việt Nam và lịch sử văn hóa cũng như đời sống của người dân luôn là chủ đề thu hút với ông.

“Chùa Việt Nam” - cuốn sách dành cho mai sau

Bắt đầu từ năm 2014 Nicolas Cornet dành nhiều thời gian cho mảng đề tài về những ngôi chùa nổi tiếng của Việt Nam. Không chỉ chụp ảnh, ông còn đi sâu tìm hiểu thêm về kiến trúc và văn hóa tâm linh những ngôi chùa của Việt Nam qua nhiều cuộc nói chuyện với các sư thầy cũng như người dân xung quanh. Lo lắng sự thăng biến của thời gian có thể làm mai một những di sản quý giá, Nicolas Cornet đã quyết định thực hiện cuốn sách ảnh mang tên “Chùa Việt Nam” với mong muốn công chúng sẽ nhận thức được rằng đền chùa là một phần di sản văn hoá quốc gia. Nhiếp ảnh gia Pháp tin tưởng cuốn sách này sẽ là tư liệu quý để các thế hệ sau biết được sự giàu có của nền văn hoá Việt Nam. 

Chia sẻ về quá trình thực hiện và hoàn thành cuốn sách ảnh “Chùa Việt Nam”, Nicolas Cornet cho biết ông đã dành 3 năm để thực hiện những bộ ảnh về các ngôi chùa “di sản” của Việt Nam lần lượt từ Bắc vào Nam dưới sự giúp đỡ của các cộng sự, những người bạn, những nhà nghiên cứu, các nhà văn, nhà báo của Việt Nam. Ngoài ra, ông cũng tìm đọc thêm nhiều tài liệu về chùa của Việt Nam để có thêm thông tin viết lời tựa cho những bức ảnh trong cuốn sách của mình.

Với Nicolas Cornet, mỗi bức ảnh trong cuốn sách là một kỷ niệm với ngôi chùa mà ông đi qua. Có những lúc tác giả phải xin tá túc 2,3 ngày liền trong chùa để tự mình trải nghiệm đời sống tâm linh của một phật tử và để có được những góc ảnh độc đáo nhất.

Một số tác phẩm trong cuốn sách ảnh “Chùa Việt Nam” của Nicolas Cornet:
























Cuốn sách ảnh “Chùa Việt Nam” của nhiếp ảnh gia Nicolas Cornet gồm 5 chương nói về 31 ngôi chùa nổi tiếng của Việt Nam, trong đó hai chương đầu nói về các ngôi chùa ở miền Bắc, chương thứ ba kể về các ngôi chùa ở Huế và Hội An và hai chương cuối cùng nói đến các ngôi chùa ở miền Nam. Mỗi chương ông đều dành ra một trang để miêu tả về kiến trúc đặc trưng của các ngôi chùa, sau đó đi vào đặc tả các chi tiết trên tượng Phật, điêu khắc và các sinh hoạt tín ngưỡng thường ngày của người Việt tại các ngôi chùa.

Những bức ảnh trong cuốn sách ảnh “Chùa Việt Nam” được trình bày như bức tranh phong phú về kiến trúc đền chùa cổ, trong đó chú trọng vào các chi tiết mỹ thuật của mỗi di sản mà đôi khi chưa được nhiều người Việt biết đến. Người xem có thể thấy Nicolas Cornet đã diễn tả cuộc sống đời thường nơi cửa thiền thật đặc sắc và tinh tế. Qua đó cũng thể hiện phần nào tình cảm gắn bó của ông với Việt Nam từ hơn ba mươi năm nay.

Nicolas Cornet cho biết, vào tháng 11 năm nay ông sẽ tổ chức trưng bày triển lãm về các bức ảnh trong cuốn sách song ngữ Anh- Pháp “Chùa Việt Nam”. Đồng thời dự định sẽ xuất bản cuốn sách này bằng tiếng Việt ở Việt Nam vào năm tới./.
 
Bài: Ngân Hà, Hồng Hà - Ảnh: Thông Hải, Tư liệu


Top