Nghệ thuật

Nhập cư và bản sắc nước Đức

Với chủ đề “Nhập cư và bản sắc”, hai họa sĩ Việt Nam là Dương Thùy Dương và Đỗ Tuấn Anh đã tái hiện sinh động câu chuyện di cư tới nước Đức của chính cuộc đời họ qua các tác phẩm hội họa.
Phát biểu tại Triển lãm, bà Almuth Meyer- Zollitsch, Giám đốc Viện Goethe Hà Nội chia sẻ: “Quá trình di dân và nhập cư của người Việt tới Đức đã diễn ra từ rất nhiều năm nay và vẫn được coi là điển hình của một quá trình hòa nhập thành công vì người Việt Nam là cộng đồng nhập cư tích cực nhất tại Đức. Nhiều người trong số họ đang sống giữa hai nền văn hóa, luôn phải tự vấn sẽ phải đối mặt với cuộc sống xa lạ ở quê hương mới như thế nào?. Triển lãm “Nhập cư và Bản sắc” đề cập đến chính sự tự vấn này bằng sự tự bạch của hai tác giả Thùy Dương và Tuấn Anh trong suốt gần 20 năm kể từ khi họ di cư tới nước Đức để sống và làm việc”.
 

Hoạ sĩ Đỗ Tuấn Anh trao đổi với khách tham quan Triển lãm về các tác phẩm được trưng bày.


Triển lãm không chỉ là nơi trưng bày nghệ thuật mà còn là nơi để các bạn trẻ
có ý định du học đến để tham khảo về văn hoá, bản sắc nước Đức.



Cuộc giao lưu chia sẻ của 2 nghệ sĩ về chủ đề nhập cư và những năm tháng sinh sống tại Đức.


Triển lãm nhận được sự quan tâm của du khách nước ngoài.

Lấy cảm hứng từ nhân vật Agnes trong tiểu thuyết “Sự bất tử” của Milan Kundera, Dương Thùy Dương đã mang đến những tác phẩm hội họa trừu tượng được phát triển từ thời gian học tại Trường đại học Mỹ thuật và Thiết kế Burg Giebigchenstein. Những nhân vật bí ẩn trong tranh được mô tả với những đường lượn sóng trên gương mặt hé lộ về tính cách, suy tư và cảm xúc bên trong. Việc sử dụng màu sắc trong cách vẽ, Thùy Dương đã kéo người xem vào sự mê hoặc và đòi hỏi quan sát sâu vào bên trong đối tượng của tác phẩm. Qua đó, nữ nghệ sĩ cũng tinh tế đặt ra cho người thưởng tranh về sự tồn tại bản sắc riêng của mình trong cuộc kiếm tìm tiếng nói tại đất nước mới.
 
Trong năm tác phẩm, nghệ sĩ Đỗ Tuấn Anh đã biểu hiện tâm trang ngay trong một ngày: buổi sáng, buổi trưa, buổi chiều và đêm khuya. Ký ức và trải nghiệm của anh tại nước Đức biểu lộ bằng những hình ảnh cụ thể như: ngôi nhà khung gỗ nghệ sĩ chuyển sang sinh sống ở Soligen, những bữa ăn...

 Loạt tranh “Sự khởi đầu”  được họa sĩ Đỗ Tuấn Anh thể hiện rõ về sự xung đột về bản sắc khi mới tới Đức sinh sống, những kinh nghiệm của anh từ việc làm quen và thích nghi với cuộc sống mới, nền văn hóa mới.
 
Có thể nói, triển lãm “Nhập cư và bản sắc” đã tái hiện cảm xúc từng trải của những con người trong cuộc di dân tới nước Đức, mà trong mỗi cuộc lên đường đã có những điều đổ vỡ, sự khó khăn trong giai đoạn khởi đầu để rồi có được nhiều sự thay đổi tích cực về cuộc sống nhưng vẫn giữ gìn tính bản sắc của họ tại đất nước này./.



Một trong năm tác phẩm mang tựa đề "Sự khởi đầu" của hoạ sĩ Đỗ Tuấn Anh.


Chuỗi tác phẩm "Sự khởi đầu" của Đỗ Tuấn Anh mang hàm ý những khó khăn bước đầu nơi vùng đất mới.


Các ký ức và trải nghiệm của Đỗ Anh Tuấn biểu lộ dưới các biểu tượng nghệ thuật.


Tác phẩm thể hiện sự cô độc của những tháng ngày làm quen với nền văn hoá mới.


Tác phẩm "Sự khởi đầu" của hoạ sĩ Đỗ Tuấn Anh.


Tác phẩm “Sự ra đi của nàng Agnes” của hoạ sĩ Dương Thuỳ Dương.


Tác phẩm “Vô đề” của hoạ sĩ Dương Thuỳ Dương


Tác phẩm “Cô dâu Agnes” của hoạ sĩ Dương Thuỳ Dương.


Tác phẩm của hoạ sĩ Dương Thuỳ Dương không thể hiện qua khuôn mặt
mà chính bằng những suy nghĩ  lộ ở bên trong.
 
Bài: Ngân Hà - Ảnh: Khánh Long


Top