Xuân Giáp Thìn vẽ tranh Rồng

Xuân Giáp Thìn vẽ tranh Rồng

Triển lãm trưng bày 80 tác phẩm tranh minh họa xuất sắc của hơn 75 tác giả đến từ mọi miền Tổ quốc.

80 tác phẩm tranh của hơn 75 tác giả trẻ trưng bày tại triển lãm “Vẽ con Rồng” diễn ra tại Di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám đã đem đến những góc nhìn phong phú, truyền tải những thông điệp tích cực trong năm Giáp Thìn 2024.

Các tác phẩm được trưng bày trong triển lãm là những tác phẩm xuất sắc nhất, được chọn lựa từ cuộc thi vẽ tranh minh họa Illustration Challenge #13 các tác phẩm được thể hiện với chất liệu đa dạng, góc nhìn phong phú giúp lan tỏa giá trị không chỉ đến những người làm nghệ thuật, mà còn hướng đến sự đón nhận của công chúng, hướng đến kết nối cộng đồng họa sĩ với đông đảo người yêu nghệ thuật.


Tại triển lãm, ông Lê Xuân Kiêu- Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu Quốc Tử Giám cho biết những tác phẩm được trưng bày là nỗ lực hoạt động sáng tạo của các tác giả trẻ đến từ mọi miền đất nước. Qua góc nhìn và nét vẽ của các nghệ sĩ trẻ, linh vật rồng trở nên độc đáo, ấn tượng với nhiều góc nhìn thú vị cho người xem.

Dòng chảy truyền thống xuyên suốt trong triển lãm. Các nghệ sĩ trẻ đã biến những con rồng trong truyền thuyết qua các triều đại lịch sử trở nên đầy đầy sức sống mới trong năm mới nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp thiêng liêng, gần gũi trong không gian di tích lịch sử. 

Lấy chủ đề từ linh vật Rồng năm 2024, các tác phẩm được lấy cảm hứng với loạt thần tích thú vị gắn liền với văn hóa phương Đông. Những bức tranh rồng mang màu sắc của Tết với gam màu tươi sáng như “Tò he”, “Cỗ Tết Rồng”, “Ngày xuân long phụng sum vầy”, “ông đồ”… là hình ảnh quen thuộc khi xem tại triển lãm. 





Chiêm ngưỡng các tác phẩm tại triển lãm, bạn Chu Hạnh Quyên cho biết: “Em thích nhất tác phẩm “Mang Tết về nhà” vì cách vẽ mang tới không gian gần gũi và nó khá giống với không gian Tết truyền thống của người dân Việt Nam”. 

Bên cạnh đó, có những bức tranh lấy cảm hứng từ hình tượng rồng trong văn hóa phim truyện và cuộc sống thường ngày. Có thể kể đến tác phẩm “Hãng hàng không rồng bay” của họa sĩ Đặng Thái Tuấn được trao giải tại triển lãm được anh lấy cảm hứng từ tàu hỏa đường sắt Việt Nam và lấy con rồng làm biểu tượng cho sự gắn kết 3 miền Bắc, Trung, Nam. 

Hay tác phẩm “Café sáng” được tác giả Nguyễn Thị Mai Anh chia sẻ: “Em không chú trọng về chủ đề Tết mà em chú trọng về văn hóa Việt Nam. Mọi người vẫn nghĩ con Rồng là linh vật thiêng liêng thì em muốn tạo hình Rồng trong cuộc sống con người bằng việc lấy hình ảnh con Rồng đang mặc quần áo truyền thống của Việt Nam và uống trà đá ngoài vỉa hè để linh vật trở nên quen thuộc, dung dị hơn”.

Bà Nguyễn Thị Thu Phương- Viện trưởng Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam cho biết những tác phẩm của các tác giả trong triển lãm giúp người xem viết trân trọng những giá trị của quá khứ và sự sáng tạo của hôm nay.

Tác phẩm Long Ngâm của tác giả Mỹ Uyên.

Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long/ Báo ảnh Việt Nam


Top