Châm kim len làm tranh thú cưng 3D

Châm kim len làm tranh thú cưng 3D

Từ những cuộn len và chiếc kim bình thường, Thế Võ ở Hà Nội đã làm lên những hình ảnh thú cưng 3D độc đáo.

Làm việc trong lĩnh vực kiến trúc và yêu thích chó mèo nên Thế Võ đã tìm hiểu và làm tranh thú cưng 3D.

Thế Võ đã biết đến việc tạo hình 3D bằng len ở Việt Nam khi thấy các bạn gái làm các đồ thủ công nhỏ xinh như nơ, hoa… Tuy nhiên, khi vô tình xem được clip của một nghệ sĩ người Nhật Bản tạo hình các bé mèo 3D như thật bằng kĩ thuật len chọc, Thế Võ đã rất ấn tượng vì họ đã nâng tầm bộ môn này lên mức nghệ thuật rất cao khi đã áp dụng kiến thức về giải phẫu điêu khắc vào để tạo nên chân dung bé mèo như thật. Chính vì vậy, Thế Võ đã tìm hiểu và thực hành bộ môn nghệ thuật mới này vì bản thân cũng là người yêu quý chó mèo.

Thế Võ chia sẻ: “Tác phẩm đầu tiên em làm là một bé mèo trắng. Sau khi thực hành vài buổi đầu thì em thật sự rất nản vì khá tự tin vào kiến thức và trải nghiêm về nghệ thuật đã học trong trường nhưng khi tiếp xúc và thực hành điêu khắc len thì nó không dễ như mình nghĩ. Dù chỉ có một động tác là chọc kim vào phần len để tạo hình nhưng đây chính là điều khó khăn nhất khi chỉ có thể làm dần dần, kiên trì hằng ngày thực hành mới có thể vượt qua được rào cản tâm lý sốt ruột, nhàm chán và muốn bỏ cuộc giữa chừng khi luyện tập bộ môn này.”.


Thế Võ vẽ trực tiếp lên mắt thú cưng trên một bán cầu thủy tinh có kích thước 10mm.
Thế Võ vẽ trực tiếp lên mắt thú cưng trên một bán cầu thủy tinh có kích thước 10mm.

Đến nay, Thế Võ đã làm hơn 100 tác phẩm là các bé chó mèo và các động vật khác. Trong đó tác phẩm mà Thế Võ thấy ưng ý nhất là tác phẩm “Senn”, vì đây là bé mèo linh miêu tai đen được làm trong hơn hai tháng và cũng là tác phẩm đầu tiên Thế Võ làm ở dạng không nằm trong khung ảnh.

Chia sẻ về công đoạn để làm một tác phẩm, Thế Võ cho biết đầu tiên cần nghiên cứu về thú cưng gồm tính cách, ngoại hình đặc trưng, tình cảm với chủ. Sau đó sẽ vẽ sơ phác, hình dung tỉ lệ, bố cuc, màu sắc rồi bắt đầu dùng kim để chọc len cấy từng lớp một để tạo hình phần cơ mắt, mũi, miệng. Sau khi đã lên cơ bản phần khối mặt của thú cưng bằng việc dùng màu len phù hợp để cấy lông lên phần cơ mặt đã làm trước đó. Cuối cùng hoàn thiện, cắt tỉa cho tác phẩm.

Trong số các công đoạn làm thì công đoạn tạo hình khối là quan trọng nhất vì phải làm thật kĩ lưỡng và chắc chắn. Có thể phải mất nhiều tuần để tạo ra được một hình khối đẹp và chính xác.

Với hơn 100 tác phẩm đã làm, Thế Võ cho biết thời gian trung bình làm chân dung 1 bé chó, mèo hoàn chỉnh là khoảng 2 tuần. Cũng nhiều tác phẩm khác  sẽ lâu hơn tùy vào độ khó, chẳng hạn như các tác phẩm lớn fullbody phức tạp hơn sẽ mất nhiều tháng để hoàn thiện.




Bài: Ngân Hà- Ảnh: Khánh Long/ Báo ảnh Việt Nam

Top