Chân dung

Nguyễn Cảnh Bình - nhà kinh doanh thông thái

Là một CEO trẻ năng động, Nguyễn Cảnh Bình đã cùng với Alpha Books chiếm lĩnh mảng sách chuyên về quản trị kinh tế tại Việt Nam. Anh cũng là một dịch giả, diễn giả nổi tiếng về lĩnh vực sách doanh nhân thế giới gắn với thương trường.
Từng là học sinh giỏi môn vật lý, tốt nghiệp Đại học Bách khoa ngành Hoá dầu nhưng Nguyễn Cảnh Bình lại có đam mê dịch thuật. Anh rời bỏ những vị trí hấp dẫn tại Tổng Công ty Xăng dầu, rồi FPT và khởi nghiệp bằng việc thành lập Công ty Cổ phần sách Alpha Books, chuyên phát hành bản quyền mảng sách quản trị kinh doanh và giáo dục, tư duy. Anh tự học và trải nghiệm với những bản thảo sách bản quyền và tìm một lối đi không giống ai, đó là dịch sách về bí quyết thành công của những CEO nổi tiếng thế giới, những cẩm nang kinh doanh và khởi nghiệp.

Nguyễn Cảnh Bình đã miệt mài tạo dựng Alpha Books từ những hợp đồng mua bản quyền với Hiệp hội quản trị Hoa Kỳ AMacom, nhà xuất bản McGraw-Hill, hợp tác dài hạn với Tập đoàn xuất bản lớn nhất nước Anh Pearson Education. Anh đi không mệt mỏi, từ hội chợ sách tại Mỹ, London đến Thái Lan, Malaysia, Singapore tìm cơ hội khai thác bản quyền sách quý để dịch giới thiệu với bạn đọc Việt Nam.


Anh Nguyễn Cảnh Bình, CEO Công ty Cổ phần sách Alpha Books. Ảnh: Thông Hải


Anh Nguyễn Cảnh Bình trao đổi kinh nghiệm với các nhân viên của Alpha Books. 
Ảnh: Thông Hải


Công ty sách Alpha Books rất quan tâm đến những dự án phát triển của các bạn sinh viên trẻ. Ảnh: Thông Hải


Định hướng việc làm cho giới trẻ luôn là mục tiêu hàng đầu trong chiến lược xuất bản sách của Alpha Books. Ảnh: Tư liệu


Anh Nguyễn Cảnh Bình kí tặng sách cho các bạn học sinh. Ảnh: Tư liệu


Anh Nguyễn Cảnh Bình luôn được bạn bè kính trọng và yêu mến. Ảnh:Tư liệu


Anh Nguyễn Cảnh Bình tại Lễ ký kết thỏa thuận khung hợp tác chiến lược
giữa Alpha Books và Nhà xuất bản Kyowon của Hàn Quốc
. Ảnh: Thông Hải


Alpha Books và Samsung Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Cám ơn Việt Nam”. Ảnh: Thông Hải

Những chuyến đi quốc tế vừa để anh mở rộng cơ hội kinh doanh vừa để anh học hỏi và khai thác những bản quyền sách quý của nhiều quốc gia. Điển hình là sau khi tham dự Hội thảo các doanh nghiệp nhỏ và việc bảo vệ sở hữu trí tuệ do APEC tổ chức tại Bangkok, anh đã cùng Alpha Book ra mắt bộ sách chứng khoán gồm 7 cuốn. Bộ sách này sau khi xuất bản nằm trong Top 10 cuốn sách hay nhất về chứng khoán tại Việt Nam.

Alpha Books cũng cho ra mắt bộ sách "Tư duy kinh doanh mới từ Havard" gồm 6 cuốn sách được mua bản quyền từ Trường Kinh doanh Havard. Hay như bộ sách "Trí tuệ xuất chúng, thiên tài kinh doanh" gồm 4 cuốn sách hay nhất viết về "tứ đại doanh nhân" Warren Buffet, Bill Gates, Steve Jobs, Richard Branson, được xem như cẩm nang lập nghiệp cho giới trẻ.

Để nhân rộng dòng sách tư duy giáo dục, Nguyễn Cảnh Bình đã sáng lập ra mô hình Alpha Kids - Tủ sách tư duy giáo dục dành cho thiếu nhi với phương châm mang đến Việt Nam những xu hướng, phương pháp giáo dục tư duy mới. Nội dung những cuốn sách này dạy trẻ con tư duy về mỹ thuật, khoa học tự nhiên, môi trường bằng tranh và đã được nhiều trường học giới thiệu làm sách tham khảo cho học sinh ở cấp Mầm non và Tiểu học. Điều này đã mang đến thành công cho Alpha Books khi xây dựng một bản đồ phát triển tri thức cho giới trẻ với “Cẩm nang phát triển kỹ năng dành cho bạn trẻ”.

Mỗi một cuốn sách xuất bản bao giờ Nguyễn Cảnh Bình cùng dành thời gian mời tác giả đến Việt Nam trò chuyện cùng bạn đọc. Ví dụ như việc anh đã mời Oscar Brenifier, 
tác giả của bộ sách "Tư duy cùng bé" đến Việt Nam và tổ chức chương trình “Hội thảo dạy con tư duy cách nào?” đã thu hút nhiều bà mẹ trẻ tham gia. Hay như Paul Spiegman, tác giả cuốn sách “Vì sao ai cũng hài lòng” cũng được anh trực tiếp mời về Việt Nam giao lưu với bạn đọc. Việc các diễn giả đến Việt Nam đã  mở ra cơ hội giao lưu văn hóa và nâng cao tri thức cho độc giả Việt Nam.

Một số đầu sách hay của Alpha Books:


Tác phẩm "Nhật hoàng Hirohito và công cuộc kiến thiết nước Nhật hiện đại",
sách được Giải thưởng của Hội Phê bình sách Quốc gia Mỹ. Ảnh: Thông Hải



Tác phẩm "Hiến pháp Mỹ được làm ra như thế nào" do chính anh Nguyễn Cảnh Bình dịch. Ảnh: Thông Hải


Tác phẩm "Những kẻ xuất chúng". Ảnh: Thông Hải


Tác phẩm "Lịch sử dân tộc Mỹ". Ảnh: Thông Hải

Hiện nay, Alpha Books có hơn 100 nhân viên với nhiều hệ thống đại lý sách lớn mạnh tại Việt Nam. Anh Bình chia sẻ rằng: “Công việc kinh doanh sách đầy thách thức nhưng hấp dẫn, lôi cuốn tôi. Mỗi cuốn sách ra thị trường được bạn đọc đón nhận là công sức của ekip từ dịch thuật, thiết kế đến phát hành… Và đó cũng chính là đứa con tinh thần của Alpha Books chúng tôi”./.
 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Thông Hải & Tư liệu

GS.TS Vũ Thị Thu Hà - Phù thủy chất xúc tác

GS.TS Vũ Thị Thu Hà - "Phù thủy" chất xúc tác

Bộ phụ gia đa năng thế hệ mới ECOAL và FNT6VN do GS.TS Vũ Thị Thu Hà (phó Viện trưởng Viện Hóa học Công nghiệp Việt Nam, Giám đốc Phòng thí nghiệm trọng điểm quốc gia về công nghệ lọc hóa dầu) chế tạo hứa hẹn sẽ tạo ra một bước đột phá mới trong các ngành công nghiệp sử dụng nhiên liệu hóa thạch dạng lỏng, rắn và khí của Việt Nam bởi khả năng tiết kiệm nhiên liệu, giảm khói thải mà chưa sản phẩm phụ gia nào trước đó đạt được. 

Top