“Người đàn bà thép” của ngành kiểm toán Việt Nam

“Người đàn bà thép” của ngành kiểm toán Việt Nam

Hà Thị Thu Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam,
thành viên Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Bằng bản lĩnh và sự kiên định của người tiên phong, “Người đàn bà thép” Hà Thị Thu Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam, thành viên Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ đã chèo lái Deloitte Việt Nam trở thành công ty tư vấn, kiểm toán số 1 tại Việt Nam và trong khu vực Đông Nam Á với hành trình 30 năm đầy kiêu hãnh.

Chặng đường 30 năm phát triển và thành công của Deloitte Việt Nam cũng chính là chặng đường phát triển của ngành kiểm toán độc lập Việt Nam. Và bà Hà Thị Thu Thanh được mệnh danh là “người đàn bà thép” của ngành kiểm toán Việt Nam.


Nhiều thập kỷ trước, bà Hà Thị Thu Thanh là người Việt Nam đầu tiên trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán được cử sang Mỹ du học. Đó là những ngày tháng, mà theo lời bà chia sẻ, là một hành trình “đầy nước mắt”, vì nhớ nhà, nhớ con và đặc biệt chưa thể hòa nhập với văn hóa, phong cách làm việc của người Mỹ. Nhưng cũng chính những ngày tháng này đã “tôi luyện” nên một Hà Thị Thu Thanh bản lĩnh, giỏi giang và quyết đoán.

Khi ở vị trí lãnh đạo Deloitte Việt Nam, bà Thu Thanh đã quyết định đưa lãnh đạo và nhân viên Công ty ra nước ngoài học tập, đặc biệt là Mỹ, để “quốc tế hóa” đội ngũ nhân viên, dù lúc đó chi phí đưa một người đi học nước ngoài không hề nhỏ, thậm chí còn cao hơn cả việc thuê chuyên gia nước ngoài sang đào tạo. Tuy nhiên, bà Thu Thanh đã thuyết phục thành công ban lãnh đạo. Sau nhiều năm, quyết định đó của bà Thu Thanh vẫn cho thấy hoàn toàn đúng đắn và có tầm nhìn.

Hơn 30 năm gắn bó với những bản báo cáo tài chính, những đề án tư vấn tưởng chừng khô cứng, nhưng bà Hà Thị Thu Thanh
vẫn giữ được vẹn nguyên lòng đam mê và tình yêu với Deloitte như những ngày đầu mới bước vào nghề.

Trong hành trình 30 năm phát triển của ngành kiểm toán độc lập Việt Nam, Deloitte Việt Nam luôn là một điểm sáng, là ngọn cờ tiên phong. Hiện Deloitte Việt Nam đang “sở hữu” một đội ngũ hùng hậu hơn 1.000 cán bộ, nhân viên, chuyên gia được đào tạo bài bản, có năng lực và trình độ quốc tế, am hiểu văn hóa và pháp luật của Việt Nam. Với đặc thù ngành nghề, đây được coi là “báu vật” của Deloitte Việt Nam.

Deloitte Việt Nam là đơn vị có đội ngũ lãnh đạo người Việt Nam đông nhất được đào tạo tại quốc tế, mang tư duy tầm quốc tế của Deloitte toàn cầu. Việc đào tạo được đội ngũ nguồn nhân lực ngành kiểm toán trong bối cảnh Việt Nam còn sơ khai về ngành này mang đậm dấu ấn của bà Hà Thị Thu Thanh.

Hơn 30 năm gắn bó với những bản báo cáo tài chính, những đề án tư vấn tưởng chừng khô cứng, nhưng bà Hà Thị Thu Thanh vẫn giữ được vẹn nguyên lòng đam mê và tình yêu với Deloitte như những ngày đầu mới bước vào nghề. Đó là điều khiến nhiều người khâm phục ở người phụ nữ có một năng lượng đặc biệt như bà.


Năm 2021, vai trò tiên phong của Deloitte Việt Nam tiếp tục được thể hiện khi đã chính thức ra mắt khối dịch vụ chuyên biệt, đó là dịch vụ Doanh nghiệp Tư nhân (Deloitte Private) với chương trình chính yếu và cốt lõi là Doanh nghiệp Quản trị tốt nhất Việt Nam. Bà Hà Thị Thu Thanh muốn Deloitte có thể hỗ trợ nhiều hơn nhóm khách hàng doanh nghiệp tư nhân có yếu tố gia đình, doanh nghiệp gia đình, doanh nhân và các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao, với mục đích thúc đẩy vai trò của khu vực doanh nghiệp tư nhân đối với nền kinh tế. Chương trình Doanh nghiệp Quản trị Tốt nhất Việt Nam của công ty cũng nhằm tôn vinh và công nhận các doanh nghiệp tư nhân xuất sắc nhất trên cả nước. “Tất cả đều hướng tới mục tiêu hỗ trợ cho khu vực tư nhân Việt Nam phát triển,” bà Thu Thanh nhấn mạnh.

Là người luôn đề cao quyền của phụ nữ, thông qua những vai trò chủ chốt tại các tổ chức, hiệp hội, mạng lưới hướng tới mục tiêu bình đẳng giới tại nơi làm việc và phát triển quyền năng phụ nữ tại Việt Nam, bà Hà Thị Thu Thanh đã trở thành thành viên nữ duy nhất trong Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ (Ban IV). Điều này khẳng định những nỗ lực của bà trong việc nâng cao vai trò của nữ doanh nhân trong các hội đồng kinh tế và tài chính.


Một trong những điều khiến bà Hà Thị Thu Thanh tự hào đó là Deloitte Việt Nam được đánh giá mang “dấu ấn bản địa” khi kế thừa tinh hoa 175 năm của Deloitte toàn cầu, biết kết hợp và sáng tạo cùng bản sắc truyền thống và giá trị thuần Việt, để tạo nên những giá trị đặc trưng riêng có của Deloitte Việt Nam.

Đây chính là tinh thần tiên phong, là cách để Deloitte Việt Nam tiếp tục “kiến tạo những giá trị ảnh hưởng,” chia sẻ và lan tỏa các giá trị tốt đẹp đến cộng đồng. Đây cũng là tâm nguyện của “người đàn bà thép” Hà Thị Thu Thanh, người luôn đau đáu với sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam./.

Là người luôn đề cao quyền của phụ nữ, bà Hà Thị Thu Thanh thông qua những vai trò chủ chốt tại các tổ chức, hiệp hội,
mạng lưới hướng tới mục tiêu bình đẳng giới tại nơi làm việc và phát triển quyền năng phụ nữ tại Việt Nam.

Bài: Thảo Vy -Ảnh: Trần Công Đạt


Top