Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh - Bàn tay vàng trong trị liệu xương khớp

Lương y Cao Văn Minh, thầy thuốc tâm huyết với công tác chữa bệnh xương khớp cho cộng đồng. Ảnh: Việt Cường

Với bàn tay tài hoa và cái tâm của người thầy thuốc, Lương y Cao Văn Minh - người được kế thừa các bài thuốc quý gia truyền của dòng tộc Cao và được đào tạo bài bản tại trường Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, đã và đang điều trị các bệnh lý về xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ và bại liệt cho hàng chục ngàn bệnh nhân ở Việt Nam và nước ngoài.

Lương y Cao Văn Minh sinh ra và lớn lên trong một gia đình, dòng tộc có nhiều đời chữa bệnh cứu người tại mảnh đất Quảng Yên, Quảng Ninh. Ông nội của Lương y Cao Văn Minh là cố danh y Cao Xuân Điệp, một trong những nhà nho, danh y, lý số có tiếng của Quảng Yên. Dòng họ Cao từng là tổng đại lý cung cấp thuốc nam cho các thầy lang tại Quảng Yên lúc bấy giờ. Ngay từ nhỏ, lương y Cao Văn Minh đã có cơ hội biết tới nhiều bài thuốc quý của gia đình và dòng tộc đối với các bệnh lý về đĩa đệm, xương khớp, đau thần kinh tọa, dạ dày, hen, co thắt phế quản…


Năm 1978, khi lương y Cao Văn Minh mới 8 tuổi, anh đã theo ông nội học nghề thuốc đông y. Trong suốt thời gian đó, anh không chỉ trau dồi kiến thức đông y mà còn học được từ ông nội những bài học về đạo đức nghề y và bảo tồn những bài thuốc gia truyền của dòng họ. Ngoài được học từ ông nội, 16 tuổi lương y Cao Văn Minh bắt đầu học thêm về nghề thuốc từ nhiều thầy giỏi về xương khớp ở trong vùng. Anh còn tự học kinh dịch để hiểu hơn về phong thủy và văn hóa của người Á Đông. Sau này anh theo học ngành y học cổ truyền tại trường  Trung cấp Y dược Tuệ Tĩnh Hà Nội và thành lập cơ sở khám chữa bệnh đông y lấy tên Bảo Minh Đường.

Hơn 30 năm trong nghề y, với đôi tay tài hoa cùng với sự tận tâm chữa bệnh, lương y Cao Văn Minh đã trị liệu cho hàng chục ngàn bệnh nhân bị bệnh  liên quan tới xương khớp, đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ, bại liệt... ở Việt Nam và nước ngoài. Tại quê hương Quảng Ninh, lương y Cao Văn Minh cùng với nhiều đồng nghiệp nỗ lực bảo tồn những bài thuốc đông y gia truyền và thủ phủ dược liệu thuốc nam của quê nhà. Chính vì vậy, anh đã được Hội Đông Y tỉnh Quảng Ninh nhiều năm liền tặng bằng khen và là 1 trong 5 lương y tiêu biểu của tỉnh Quảng Ninh được mời dự hội nghị những người hoạt động vì cộng đồng. Tại hội nghị, anh đã được Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng kỷ niệm chương vì sức khỏe cộng đồng với những cống hiến điều trị xương khớp, đĩa đệm, bại liệt và viêm gan.


Trong lĩnh vực điều trị xương khớp, lương y Cao Văn Minh luôn tìm mọi cách để hỗ trợ bệnh nhân tốt nhất. Nhiều bệnh nhân không có điều kiện đi lại, anh gửi thuốc qua bưu điện và hàng ngày gọi video để biết về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Người dân trong tỉnh Quảng Ninh và các vùng lân cận ai cũng yêu quý lương y Cao Văn Minh vì sự tận tâm của anh dành cho bệnh nhân.

Mới đây, cở sở khám chữa bệnh đông y Bảo Minh Đường của anh đã tổ chức chương trình chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người dân với chủ đề “Chào Sức khỏe 2024, Lắng nghe cơ thể mình”. Nhiều du khách đến với Quảng Yên đã đến Bảo Minh Đường để được khám bệnh và tư vấn chăm sóc sức khỏe. Lương y Cao Văn Minh chia sẻ: “Tôi muốn dùng bàn tay của mình để giúp cho bệnh nhân có hệ xương khớp thật thật khỏe mạnh, bởi có khỏe mạnh thì chúng ta mới có thể tự tin để làm việc và sống có ích cho đời. Đối với một bác sĩ, không có niềm vui nào lớn hơn là được bệnh nhân tìm đến chia sẻ và xin tư vấn về sức khỏe”.

 

Phương pháp điều trị của lương y Cao Văn Minh là kết hợp y học cổ truyền với y học hiện đại, chữa trị đặc hiệu các bệnh lý về xương khớp. Bảo Minh Đường điều trị các ca thoái hóa đốt sống cổ dẫn tới thiểu năng tuần hoàn não, tê đau liệt chi trên và thoát vị đĩa đệm, đau thần kinh tọa, tê liệt chi dưới, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh. Có bệnh nhân chỉ với 20 ngày điều trị đã khỏi bệnh. Hàng ngày, tại Bảo Minh Đường, lương y Cao Văn Minh tiếp nhận nhiều bệnh nhân nặng về xương khớp, bại liệt và thoát vị đĩa đệm.

Lương y Cao Văn Minh đã đăng ký tiêu chuẩn ISO 13485:2016 cho sản phẩm đông dược gia truyền đặc trị xương khớp Bảo Minh Đường. Sản phầm này đã được giới thiệu tại Diễn đàn Kinh tế Dược liệu Việt Nam tổ chức tại Thanh Hóa. Các bài thuốc và công nghệ điều trị bệnh xương khớp của lương y Cao Văn Minh còn được áp dụng để chữa bệnh cho các bệnh nhân ở Cộng Hòa Sec, Cộng Hòa Liên Bang Đức … và nhận được phản hồi tốt về hiệu quả, cũng như tác dụng cải thiện bệnh rõ rệt./.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh tặng kỷ niệm chương vì sức khỏe cộng đồng cho lương y Cao Văn Minh. Ảnh: Tư liệu

 Bài: Bích Vân   Ảnh: Việt Cường & TL


Top