Nghệ thuật

Mô hình đình làng bằng gỗ gụ nhỏ nhất Việt Nam

Hơn 50 năm kinh nghiệm làm nghề mộc, ông Phan Lạc Hùng đã giành 5 năm để nghiên cứu và chế tác mô hình đình làng Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội bằng gỗ gụ với tỉ lệ 1/1.000 vô cùng độc đáo.
Nghệ nhân Phan Lạc Hùng, 67 tuổi, sinh ra và lớn lên tại thôn Sen, xóm Chùa, xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội, ngôi làng từ xưa đã nổi tiếng với nghề mộc, đồ gỗ chất lượng cao xuất đi khắp các tỉnh thành trên cả nước.

Hơn 50 năm gắn bó với nghề mộc nhưng không qua một trường lớp nào, trong làng ai ai cũng biết đến tay nghề của ông Hùng. Khi ở tuổi xế chiều, ông Hùng ngừng sản xuất để nhường lại cho lớp kế cận, ông bắt đầu nung nấu ý định với tác phẩm để đời cho bản thân và cho con cháu đấy là mái đình làng. Nơi mà gắn bó với tuổi thơ, dòng thời gian suốt cuộc đời ông.

Nhắc về ý tưởng, ông Hùng vô cùng tự hào cho biết đình làng Hữu Bằng có niên đại gần 350 năm, trải qua bao dấu ấn lịch sử nhưng vẫn giữ được nguyên dáng vẻ vốn có. Ông tìm kiếm và lựa chọn gỗ gụ làm loại gỗ cho mô hình bởi vì gỗ gụ là loại gỗ quý hiếm, bền chắc, có thể đến cả trăm năm nếu bảo quản tốt.



Ông Phan Lạc Hùng là người chế tác ra đình làng bằng gỗ gụ siêu nhỏ ở làng Hữu Bằng, huyện Thạch Thất, Hà Nội.


Mỗi buổi tập thể dục tại sân đình, ông Hùng thường để ý những chi tiết trong đình để phục vụ cho việc làm mô hình.



Mọi công đoạn từ đơn giản đến phức tạp cho mô hình đều được người thợ mộc tài hoa thực hiện thủ công bằng các dụng cụ làm nghề của ông.



Những chi tiết nhỏ trong đình được đo đạc, tính toán cẩn thận theo đúng tỉ lệ 1:1000.



Những chi tiết nhỏ được ông Hùng chế tác rất tỉ mỉ.



Góc nhìn từ phía ngoài đình không khác gì không gian ngoài đời thực.



Những chi tiết nhỏ như bức tường xung quanh đình cũng được làm chính xác lên tới 95%.



Cánh cửa đình là chi tiết ông Hùng rất ưng ý bởi nó có thể đóng mở như bản gốc.



Chiếc trống trong mô hình đình làng được làm bằng da thật.



Các hoa văn họa tiết trên mái đình làng cũng được chế tác rất tinh xảo.



Không gian mái nhà, cột trụ gỗ phía bên trong cũng được làm giống tuyệt đối.



Chạm khắc hình rồng trên mái đình làng.



Một góc yên bình qua tuyệt tác đình làng Hữu Bằng của ông Phan Lạc Hùng.


Thành quả sau gần 5 năm nghiên cứu cùng bao tình cảm, tâm huyết với đình làng quê hương của nghệ nhân Phan Lạc Hùng.


Người dân trong làng thường tới nhà ông Hùng để chiêm ngưỡng tuyệt tác đình làng Hữu Bằng bằng gỗ gụ.



Du khách thích thú tìm hiểu mô hình đình làng bằng gỗ nhỏ nhất Việt Nam.

Sau 5 năm lên ý tưởng và mỗi ngày dành thời gian từ 6-8 tiếng cho tác phẩm của mình, ông Hùng đã hoàn thiện mô hình đình làng Hữu Bằng chế tác từ gỗ gụ với tỉ lệ 1/1.000, nặng 60kg, đây được coi là mô hình đình làng gỗ gụ nhỏ nhất Việt Nam.

Chia sẻ về những khó khăn trong quá trình làm, ông Hùng cho biết cách làm của ông không giống nhiều người là phải vẽ bản thảo, lên thiết kế trước khi làm mà ông làm tới đâu vẽ tới đó chứ không hề có một bản thiết kế hoàn chỉnh nào. Ngoài ra, ông đã phải rất tỉ mỉ để làm ra từng chi tiết, họa tiết trên mái đình, những viên ngói, gạch lát trên sân đình cũng được ông đo đạc, tính toán cẩn thận để có thể đạt được đúng số lượng với bản chính. Nhiều người đánh giá tác phẩm đình Hữu Bằng làm bằng gỗ gụ của ông có độ chính xác tới 90-95%, nhưng bản thân ông lại chưa thực sự hài lòng tuyệt đối bởi vì theo ông có nhiều chi tiết nhỏ ông vẫn chưa thực sự ưng ý.

Nhiều chi tiết khác như mặt trống của đình làng cũng được làm bằng da thật, một số khác được sơn son thiếp vàng cho giống thực tế. Hiện nay, ngôi đình làng được ông trưng bày ở phòng thờ của gia đình, ông Hùng cho biết đã có người nghe qua báo đài và tới hỏi mua lại mô hình của ông nhưng ông không bán.

Ông Hùng chia sẻ: “Mô hình đình làng Hữu Bằng được ông tạo nên một phần vì lý do muốn bảo tồn kiến trúc ngôi đình làng cổ quê nhà, để cho con cháu biết quý trọng những nét đẹp văn hóa truyền thống của làng, hơn nữa đây cũng là cách để quảng bá văn hóa, du lịch cho địa phương”./.

 
Bài và ảnh: Việt Cường – Khánh Long


Top