Văn hóa

Không gian văn hóa sáng tạo Việt Nam

Không gian văn hóa sáng tạo Việt Nam là dự án do Hội đồng Anh và Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam thực hiện nhằm tạo một sân chơi nghệ thuật cho những người đam mê sáng tạo có không gian riêng trình diễn các tác phẩm của mình một cách ấn tượng.
Thời gian qua, dự án Không gian văn hóa sáng tạo Việt Nam được triển khai tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đã thu được kết quả đáng kể. Tại Hà Nội có gần 100 không gian sáng tạo tập trung vào nghệ thuật đương đại và các dịch vụ thời thượng như không gian làm việc chung, vườn ươm doanh nghiệp, công nghệ thông tin…

Hình thức của các không gian sáng tạo rất đa dạng. Đó có thể là một quán cà phê, phòng tranh, sân khấu ca nhạc, không gian làm việc chung, thư viện, studio, trang web, trường học, khu phức hợp, nơi lưu trú…Tại đó thực hiện các hoạt động đa dạng: Sản xuất và bán các sản phẩm sáng tạo; tổ chức sự kiện quảng bá, thúc đẩy sự sáng tạo và tài năng của các cá nhân; triển khai các dự án phát triển cộng đồng; gặp gỡ chia sẻ kiến thức và kĩ năng qua tọa đàm, hội thảo, lớp học chuyên đề. 


Dự án Không gian văn hóa sáng tạo Việt Nam do Hội đồng Anh và Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam
thực hiện nhằm tạo một sân chơi nghệ thuật cho những người đam mê sáng tạo.


Những vị khách mời chia sẻ kinh nghiệm tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ dự án
Không gian văn hóa sáng tạo Việt Nam.


Không gian sáng tạo có hình thức đa dạng. Đó có thể là một quán cà phê, phòng tranh, sân khấu ca nhạc,
không gian làm việc chung, thư viện, studio…


Không gian văn hóa sáng tạo Việt Nam hỗ trợ các hoạt động của các tổ chức
và những người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa và sáng tạo.


Dự án này còn thúc đẩy sự giao lưu, trao đổi và kết nối giữa các không gian văn hóa sáng tạo ở Việt Nam
và các quốc gia khác ở Châu Âu.


Một góc không gian Toong tại số 8 Tràng Thi, Hà Nội. 


Dự án Không gian văn hóa sáng tạo Việt Nam trang bị kỹ năng tổ chức hoạt động chuyên nghiệp
cho những người quản lý, điều hành.


“Dựng ngôi nhà mơ ước” là một trong những chủ đề của Agohub (12 Hòa Mã, Hà Nội).
Agohub cung cấp sân chơi, nơi làm việc, gặp gỡ cho cộng đồng kiến trúc, đặc biệt là những người trẻ.


Những không gian văn hóa này quy tụ những người đam mê nghệ thuật trong nhiều lĩnh vực như:
hội họa, múa, làm phim, kiến trúc, âm nhạc…


Không gian Work Room Four tại quận Tây Hồ hoạt động chuyên về lĩnh vực thời trang và nghệ thuật.
Đây là 
sân chơi sáng tạo bổ ích cho thiếu nhi.


Buổi tập diễn xuất của các diễn viên nhí tại Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng Điện ảnh (TPD), 51 Trần Hưng Đạo.


Không chỉ đơn thuần sinh hoạt với những hoạt động liên quan đến những người làm nghệ thuật,
những không gian văn hóa này còn là nơi những người bạn đồng điệu gặp gỡ, chia sẻ những câu chuyện của mình.

AgoHub,12 Hòa Mã là mô hình sáng tạo với các hoạt động như triển lãm, workshop, thư viện, giáo dục, ẩm thực. Tại đây, hàng tháng đều có các sự kiện triển lãm chủ đề kiến trúc, hội họa, các lớp học vẽ, làm bánh dành cho trẻ em bên cạnh đó là không gian thư viện vật liệu, studio làm việc, xưởng thực hành, dịch vụ hội họp, học tập. Chị Kim Hải, quản lý của Agohub cho biết, Agohub hướng đến các sự kiện nghệ thuật có tầm ảnh hưởng lớn với công chúng như triển lãm, kiến trúc, hội họa, trình diễn các tác phẩm của các nghệ sĩ trong và ngoài nước.

Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng Điện ảnh (TPD) tại 51 Trần Hưng Đạo chuyên biệt về lĩnh vực phim. Các khóa học làm phim tại TPD theo từng lĩnh vực như: luyện âm, tập diễn xuất, cách thức làm phim, dựng phim… Không gian Kinergie Studio tại Nguyễn Khuyến như một trường học và sân chơi của nghệ thuật múa. Tại đây có các lớp học múa ba lê, múa đương đại. Ngoài ra các nghệ sĩ quốc tế có thể thuê studio, hợp tác để biểu diễn tại chương trình lớn.

Không gian Manzi tại 14 Phan Huy Ích là một quán cà phê ấn tượng với các sự kiện biểu diễn âm nhạc, hội họa.. Không gian Work Room Four tại Tây Hồ lại chuyên về thời trang và nghệ thuật. Địa chỉ Phù Sa Lab với lĩnh vực sáng tạo âm nhạc và xiếc. Không gian Toong tại số 8 Tràng Thi là địa chỉ mà các nghệ sĩ tự do thuê không gian làm việc, tổ chức hội thảo, hội họa.

Hiện nay, các không gian sáng tạo tại Hà Nội đều tự chủ kinh doanh và kết nối với công chúng bằng các sự kiện, tuy nhiên các chủ không gian này đều ít áp lực đặt lợi ích doanh thu. Chị Lê Thu Hiền, giáo viên của Kinergie Studio cho biết: "Nghệ thuật và kết nối cộng đồng là yếu tố hàng đầu để mô hình phát triển, chúng tôi vừa làm nghề vừa học quản trị để có thể vận hành mô hình này tốt hơn".

Dự án không gian văn hóa sáng tạo do Hội đồng Anh phát động được triển khai từ 2018 đến 2021, có sự hỗ trợ của Liên minh Châu Âu với ngân sách thực hiện 450,000 Euros (hơn 12 tỉ VND). Dự án sẽ đồng hành cùng hơn 140 không gian sáng tạo tại Việt Nam để hỗ trợ các mô hình này phát triển và lan tỏa tới cộng đồng.

Ông Danny Whitehead, quyền Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam cho biết: “Không gian văn hóa sáng tạo Việt Nam đang triển khai một loạt các hoạt động hỗ trợ các tổ chức và những người thực hành trong lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa và sáng tạo. Trong đó nhấn mạnh tập trung nâng cao năng lực cho những người chủ và quản lý, các nghệ sỹ và người thực hành nghệ thuật trong mạng lưới của các không gian văn hóa sáng tạo có được kỹ năng quản lý, xây dựng và kết nối công chúng. Ngoài ra dự án còn thúc đẩy sự giao lưu, trao đổi và kết nối giữa các Không gian văn hóa sáng tạo với các quốc gia khác ở Châu Âu”.

Hi vọng rồi đây sự phát triển bền vững của mô hình không gian văn hóa sáng tạo ở Việt Nam sẽ đóng góp không nhỏ vào đời sống văn hóa nghệ thuật của quốc gia, đem những hoạt động văn hóa đa dạng đến với công chúng./.

 
Bài: Bích Vân - Ảnh: Việt Cường

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

DK1 vững vàng nơi đầu sóng

Trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc, hơn 35 năm qua, Nhà giàn DK1 vẫn luôn đứng đó, sừng sững, hiên ngang như một “pháo đài thép”. Giữa sóng gió trùng khơi, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ Nhà giàn DK1 vẫn luôn nắm chắc tay súng, vững chân sóng giữ cho lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay, khẳng định đanh thép chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Top