Nghệ thuật

Khắc họa chân dung những nghệ sĩ nổi tiếng

51 chân dung tiêu biểu các văn nghệ sĩ nổi tiếng có ảnh hưởng tới công chúng xuyên suốt thế kỷ XX, đã được họa sĩ Trần Thế Vĩnh miệt mài sáng tác trong suốt 2 năm và được giới thiệu đến công chúng qua triển lãm “Vọng” diễn ra tại Mai House Saigon.
Họa sĩ Trần Thế Vĩnh sinh năm 1986, người làng Phúc Lộc, xã Thiệu Thuận, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị, hiện sống tại Sài Gòn. Từ khi 3-4 tuổi anh đã đắm say hội họa, luôn cầm phấn sáp nguệch ngoạc khắp nơi. Cha Vĩnh là thợ vẽ trang trí, nên thừa hưởng truyền thống nghệ thuật của cha mình, say mê sắc màu, học hỏi theo cha, hầu như ngày nào cũng tập vẽ.

“Hội họa đối với tôi là đam mê cháy bỏng, là khát khao thực sự, nên ngày ngày cố gắng vẽ để đi tìm chính mình trong đó”- Trần Thế Vĩnh cho biết.

Dự án vẽ chân dung văn nghệ sĩ của anh hình thành từ năm 2018, với mục đích “để lại tiếng vọng cho đời từ con người đến tác phẩm của mình”. Đó là những con người tuy lạ nhưng quen, đáng ngưỡng mộ và truyền cảm hứng vào đời sống. Họ gần gũi, thân ái với chúng ta đã từng khóc cười buồn vui với họ, cũng như hít thở theo những suy tư triết lý của họ.



 Họa sĩ Trần Xuân Vĩnh bên tác phẩm của mình.


Triển lãm “Vọng” diễn ra tại sảnh tòa nhà Mai House Saigon, Quận 3, Tp.HCM.


Du khách đến tham quan thưởng lãm triển lãm “Vọng”.


Họa sĩ Trần Xuân Vĩnh nhận hoa chúc mừng từ những du khách tham quan triển lãm.

Ý tưởng làm dự án này đến với anh trong quãng thời gian họa sĩ này có nhiều chuyện buồn nên đã tìm đến những an ủi của văn chương, âm nhạc, triết học, văn hóa học. Từ việc đọc văn chương, triết học và nghe nhạc, anh tìm hiểu sâu hơn về các tác phẩm và tác giả, những câu chuyện cuộc đời, những truân chuyên số phận của những tài năng đầy cá tính của Việt Nam trong thế kỉ XX chuyển giao sang thế kỷ XXI.

Đó là những cái tên sáng chói trên bầu trời văn chương, âm nhạc và văn hóa của Việt Nam về cả tài năng và nhân cách, và đôi khi là vì cả sự chìm nổi, truân chuyên của người nghệ sĩ như: thi sĩ Tuệ Sỹ, Bùi Giáng, Phạm Công Thiện, Nguyễn Đức Sơn, Tô Thùy Yên, Thanh Tâm Tuyền, Vũ Hoàng Chương, Đinh Hùng, Phạm Duy, Đoàn Chuẩn, Phạm Đình Chương, Văn Cao, Trịnh Công Sơn, Ngô Thụy Miên, Vũ Thành An, Từ Công Phụng, Từ Công Phụng, Xuân Tiên, Lê Uyên Phương, Cung Tiến, Lam Phương, Trầm Tử Thiêng, Nguyễn Ánh 9, Trúc Phương, Y Vân, Hoàng Thi Thơ, Trần Thiện Thanh, Nguyễn Hiến Lê, Trần Đức Thảo, Quang Dũng, Phan Khôi, Nguyễn Hữu Đang, Phùng Cung, Phùng Quán, Trần Dần, Hoàng Cầm, Hữu Loan, Cung Trầm Tưởng, Nguyễn Tất Nhiên, Nguyễn Bính, Nguyễn Bắc Sơn, Du Tử Lê, Nguyên Sa, Minh Đức Hoài Trinh, Hàn Mặc Tử, Đỗ Long Vân, Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh,Vũ Trọng Phụng, Trần Vàng Sao, Nguyễn Giá Trí, Vĩnh Phối.

Đứng trước một bức tranh vẽ chân dung, nếu người xem có thể cảm nhận được những biểu hiện nội tâm vui buồn, những nỗi niềm khắc khoái trầm tư của người mẫu, đó là thành công của họa sĩ. Lòng riêng tôi cảm nhận được những điều này khi ngắm tranh chân dung do Trần Thế Vĩnh thực hiện.

Những nét cọ mạnh mẽ, tràn đầy sức sống của anh, chan chứa tâm tình, như sợi dây dẫn lối đưa khách thưởng tranh đến cái nhìn ngơ ngác của Bùi Giáng, khóe mắt trầm tư của Văn Cao, Y Vân,... trên những cái phông nhạt nhòa, có những đường cọ tràn lấn lên gương mặt, như níu kéo quá khứ, kết liền hiện tại.


Một số tác phẩm đặc sắc trong triển lãm “Vọng”:


Nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9.


Nhạc sĩ Đoàn Chuẩn.


Nhà văn Nam Cao.


Nhạc sĩ Lam Phương.


Nhà soạn kịch, nhà thơ Lưu Quang Vũ.


Nhà thơ Xuân Quỳnh.


Nhạc sĩ Phạm Duy.


Nhà thơ Hàn Mặc Tử.


Nhà văn Bùi Giáng.


Nhà thơ Tô Thùy Yên.


Nhà thơ Quang Dũng.


Nhà thơ Nguyễn Bính.


Nhà văn Vũ Trọng Phụng.


Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên.


Nhà thơ Hoàng Cầm.

Họa sĩ Trần Thế Vĩnh dùng cách “vọng” để vẽ chân dung, nên anh cũng có những cảm nhận riêng về các nhân vật. Những dòng “phụ đề”, không chỉ giúp người xem tranh hiểu thêm “người mẫu”, mà còn chứng minh anh không phải dùng sắc màu để múa cọ ngẫu hứng. Mà những nét cọ nắm bắt được thần thái của người mẫu luôn là những chênh vênh giữa nghệ thuật “truyền thần” và thẩm mỹ “hội họa”.

Trần Thế Vĩnh đã chọn lựa 51 gương mặt văn nghệ sĩ tiêu biểu để trình bày nên họa. Từ nay, những bức tranh này sẽ có tên gọi “tranh Trần Thế Vĩnh”. Chàng họa sĩ vẽ và chúng ta thưởng thức, phải chăng đây cũng chính là ít nhiều nợ ân tình chúng ta gửi trả cho văn nghệ sĩ, những con người đã từng an ủi nỗi buồn, vỗ về mộng đẹp, đưa chúng ta thăng hoa trong một vùng trời mơ để đôi khi với tay chạm đến vô cùng./.

 
Thực hiện: Thông Hải


Top