Thời trang

Hồn Việt nơi tiệm may áo dài

Nằm trên con đường Đồng Khởi (phường Bến Nghé, quận 1) sầm uất ngay trung tâm Tp. Hồ Chí Minh, tiệm may Áo Dài House như là chốn hoài niệm về những tiệm may thủ công xưa, nơi cho ra đời những chiếc áo dài duyên dáng, mang đậm nét văn hóa truyền thống Việt.
Bên chiếc máy may thủ công, những người thợ của Áo Dài House - không kể tuổi tác, nam hay nữ đều mặc trang phục áo dài truyền thống, luôn nhẹ nhàng, chăm chú, tỉ mỉ với từng đường kim, mũi chỉ. Ở một góc tiệm may rộng 800m2, một bà cụ với cặp kính lão trễ xuống đang cẩn thận “đơm” từng khuy áo; gần đó một người thợ già lại tỉ mẩn thực hiện một công đoạn khó khi khâu chiếc áo dài; cùng lúc một chị thợ may đang cặm cụi dùng phấn vẽ lên tấm vải những đường thiết kế cho một mẫu áo dài mới. Tiếng chân đạp máy may thủ công phát ra nhịp nhàng, đều đều cộng hưởng như một màn hợp tấu ngẫu hứng làm gợi lại cảm xúc hoài niệm xa xưa, như nhắc nhớ về những tiệm may thủ công ở Sài Gòn thế kỉ 20… Những hình ảnh này bất giác làm cho người viết nhớ về thuở ấu thơ, với hình ảnh người bà, người mẹ, người chị thân thương ngồi cặm cụi bên máy khâu hoặc dùng cây kim tay để khâu lại những chiếc áo, hay may cho con cháu một chiếc áo mới nhân một dịp đặc biệt.


Tiệm may Áo Dài House - nơi tạo ra những mẫu thiết kế áo dài độc đáo mang đậm bản sắc văn hóa Việt.


Chọn vải trước khi thiết kế mẫu áo dài.


Các công đoạn làm nên vẻ đẹp của áo dài đều bằng phương thức thủ công.


Tiệm may Áo Dài House như chốn hoài niệm về những tiệm may thủ công xưa.


Người thợ già tỉ mẩn thực hiện một công đoạn khó khi khâu chiếc áo dài.


Những người thợ tại tiệm may Áo Dài House luôn tỉ mỉ cho từng công đoạn tạo nên chiếc áo dài truyền thống Việt.


Người thợ cẩn thận cắt từng đường may.


Những người thợ tại tiệm may Áo Dài House không kể già, trẻ, nam, nữ đều là thợ lành nghề và có niềm đam mê với áo dài.


NTK Sĩ Hoàng đính hoa cho tà áo dài trong một sự kiện nhân Lễ hội Áo dài lần thứ 5 - 2018.


Trưng bày các loại máy may qua nhiều thời kỳ.


Giao lưu văn hóa Việt - Nhật trong không gian Bảo tàng Áo dài.
      
Áo Dài House được thành lập dựa trên ý tưởng của nhà thiết kế (NTK) Sĩ Hoàng, với mong muốn tạo ra một nơi hội ngộ đặc biệt của các NTK nổi tiếng, để sáng tạo và cho ra đời những chiếc áo dài đặc trưng của Việt Nam. NTK Sĩ Hoàng đã có nhiều bộ sưu tập thiết kế áo dài độc đáo, được giới chuyên môn đánh giá cao. Ông còn bỏ ra nhiều công sức sưu tập, giới thiệu, quảng bá những bộ áo dài mang giá trị văn hóa, giá trị lịch sử đến với công chúng.
       
“Với sự sáng tạo, cách tân chiếc áo dài từ truyền thống đến hiện đại của các nhà thiết kế hiện nay, tôi mong muốn áo dài sẽ được nhiều người mặc hơn, hướng đến như một trang phục thường ngày. Chiếc áo dài không chỉ mang giá trị thẩm mỹ, nó còn mang đậm giá trị văn hóa của người Việt” - NTK Sĩ Hoàng chia sẻ.
      
Đi vào hoạt động từ đầu năm 2016, Áo Dài House đã cho ra đời hàng trăm thiết kế áo dài đa dạng về phong cách, kiểu dáng, chất liệu và được trưng bày trong một không gian mở, thân thiện nhưng cũng không kém phần sang trọng.

Khách hàng đến Áo Dài House được thoải mái ngắm và mặc thử áo dài, tự lựa chọn cho mình những kiểu dáng phù hợp hoặc có thể đặt may áo dài từ những người thợ của Áo Dài House để có được những chiếc áo dài ưng ý.
      
Nơi đây còn là địa điểm tổ chức những sự kiện thời trang liên quan đến áo dài, như các sự kiện giới thiệu những bộ sưu tập áo dài mới nhất của các nhà thiết kế, các sự kiện văn hóa, tôn vinh áo dài Việt Nam.
      


Tiệm may Áo Dài House tạo nên những nét tinh tế trong vẻ đẹp áo dài của phụ nữ Việt.


Hồn Việt trong không gian Bảo tàng Áo dài.


Góc trưng bày các mẫu áo dài truyền thống.


Mẫu áo dài kết hợp phong cách Việt với chiếc áo sườn xám Thượng Hải.


Mẫu áo dài cách tân nhưng vẫn giữ được nét truyền thống.


Tiệm may Áo Dài House tạo nên những nét tinh tế trong vẻ đẹp áo dài của phụ nữ Việt.


Họa tiết hoa sen mang đặc trưng văn hóa Việt được sử dụng nhiều trên những mẫu áo dài thiết kế tại tiệm may Áo Dài House.


Họa tiết mây, rồng, phượng được sử dụng nhiều cho áo dài sử dụng trong dịp lễ hội, trang phục biểu diễn.


Trình diễn áo dài truyền thống trong không gian Bảo tàng Áo dài.

Đặc biệt, tại sự kiện Lễ hội Áo dài Tp. Hồ Chí Minh lần thứ 5 diễn ra trong tháng 3/2018, Áo Dài House đã phối hợp với Bảo tàng Áo dài tổ chức các buổi tọa đàm về áo dài như: “Nét đẹp áo dài Việt”, “Lịch sử áo dài Việt Nam”, tổ chức triển lãm “Duyên dáng áo dài”, tổ chức buổi giao lưu văn hóa “Áo dài và hoa vải Tsumami” thu hút đông đảo công chúng trong nước và du khách yêu thích nét đẹp chiếc áo dài truyền thống đến tham dự./.
 
Bài và ảnh: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Sơn Nghĩa


Top