Thương hiệu Việt

Hoa Cà - thương hiệu độc đáo từ da cá sấu

Cá sấu Hoa Cà từ lâu đã được coi là thương hiệu uy tín nhất Việt Nam về lĩnh vực đồ da cá sấu với đủ loại sản phẩm thời trang cao cấp như ví, thắt lưng, túi xách… xuất khẩu đi nhiều nước trên thế giới.
Người sáng lập ra thương hiệu Cá sấu Hoa Cà là ông Tôn Thất Hưng, hiện là Giám đốc Công ty TNHH Cá sấu Hoa Cà. Vốn là một nhân viên Thảo Cầm Viên những năm 1980 phụ trách tổ bò sát, ông Hưng có dịp tiếp cận với cá sấu và được một chuyên gia Cuba chia sẻ những giá trị mà cá sấu mang lại. Tiếp tục tự tìm hiểu các chuyên gia cách ấp trứng cá sấu, ông tham gia vào ca ấp trứng cá sấu thành công đầu tiên tại Việt Nam.

Đam mê với cá sấu và nhận thức được da của loài bò sát này có thể được sử dụng sản xuất các sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo, ông Tôn Thất Hưng đã thành lập Công ty TNHH Cá sấu Hoa Cà chuyên cung cấp sản phẩm có nguyên liệu từ cá sấu, phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.

Cá sấu được nuôi tại trang trại của Công ty TNHH Cá sấu Hoa Cà với môi trường gần giống điều kiện sống tự nhiên
của loài bò sát này...


...và được bảo vệ bằng những chiếc chuồng lưới sắt rộng, phục vụ khách tham quan.


Công ty TNHH Cá sấu Hoa Cà hiện có nhiều công nhân lành nghề, những người tạo nên
các sản phẩm từ da cá sấu có chất lượng và mang tính thẩm mỹ cao.


Xưởng sản xuất đồ da cá sấu nơi thiết kế, may, khâu các sản phẩm từ da cá sấu.


Nguyên liệu da cá sấu của Công ty TNHH Cá sấu Hoa Cà sau khi thuộc có nhiều màu sắc đẹp.


Sản phẩm cá sấu tự nhiên sau khi thuộc dùng để trưng bày.


Phòng trưng bày sản phẩm từ da cá sấu của Công ty TNHH Cá sấu Hoa Cà.

Trang trại cá sấu của Công ty TNHH Cá sấu Hoa Cà hiện đặt tại phường Thạnh Lộc (quận 12, Tp. Hồ Chí Minh) và được nhiều người biết đến là một tổ hợp khép kín về cá sấu bao rộng khoảng 8.000m2, gồm khu nuôi cá sấu, nhà hàng, cửa hàng da, phòng mổ thịt sấu, nhà triển lãm và xưởng thủ công đồ da. Riêng khu nuôi cá sấu có diện tích hơn 1.000m2, được thiết kế như một đầm lầy thu nhỏ, gần giống với môi trường tự nhiên để cá sấu có thể sinh trưởng tốt. Ở đây, môi trường sống của cá sấu được ngăn lại bằng những chiếc chuồng lưới sắt rộng, có cả sân phơi nắng. Hiện trang trại mỗi năm xuất hơn 1.600 con cá sấu thương phẩm để lấy da phục vụ cho xưởng sản xuất ngoài hơn 3.000 cá sấu giống cung ứng cho thị trường.

Từ những chú cá sấu sống trong điều kiện giống như hoang dã, cách đó không xa ở xưởng sản xuất đồ da cá sấu, những sản phẩm từ cá sấu càng trở nên sống động dưới bàn tay của các nghệ nhân lành nghề. Các sản phẩm ví, túi xách, dây nịt, dây đồng hồ, móc khóa, đồ lưu niệm… với đủ kiểu dáng, chủng loại đều được thực hiện thủ công tất cả các công đoạn, từ thuộc da, thiết kế, may khâu...  Điều đặc biệt là nguyên liệu da cá sấu sau khi thuộc lúc này có nhiều màu sắc khiến sản phẩm thủ công mỹ nghệ trở nên đẹp và bắt mắt hơn.

Thực tế, xưởng sản xuất đồ da cá sấu của Công ty TNHH Cá sấu Hoa Cà xuất hơn 2.500 sản phẩm/tháng, trong đó, hầu hết các chủng loại sản phẩm đều được giới thiệu tại quầy trưng bày của xưởng. Du khách trong nước và quốc tế có thể đến đây tham quan và thoải mái lựa chọn các sản phẩm mình yêu thích từ da cá sấu. Tùy theo chủng loại, mỗi sản phẩm có giá từ vài triệu đồng lên đến hàng chục triệu đồng. Ví dụ, một chiếc ví da cá sấu nam có giá 2-4 triệu đồng, hay sản phẩm túi xách may tay bằng da cá sấu 100% có giá khoảng 20 triệu đồng. Theo ông Hưng, cùng sản phẩm túi xách với chất liệu, kiểu dáng giống nhau, nhưng thuộc một vài thương hiệu nổi tiếng thế giới lại có giá gấp đôi, gấp ba. Các dòng hàng cao cấp như: túi xách thời trang, túi đựng gậy chơi golf, đồ mỹ nghệ, trang trí… hiện chủ yếu được xuất sang một số nước châu Âu.






Một số sản phẩm túi cao cấp mang thương hiệu Cá sấu Hoa Cà xuất khẩu đi châu Âu.


Thắt lưng làm từ da cá sấu với nhiều màu sắc khác nhau...






... cùng các sản phẩm khác mang thương hiệu Cá sấu Hoa Cà với đủ mọi chủng loại với các kiểu dáng đẹp mắt.


Thương hiệu Cá sấu Hoa Cà của Việt Nam với các sản phẩm 100% da cá sấu sản xuất hoàn toàn thủ công.

Có thể nói, việc tự chọn cho mình một hướng đi riêng, ông Tôn Thất Hưng đã tạo nên một thương hiệu độc đáo từ da cá sấu với các sản phẩm thủ công đạt chất lượng quốc tế được khách hàng ưa chuộng. Trước những thời cơ mới của ngành Da giày Việt Nam khi các FTA thế hệ mới chính thức có hiệu lực, các sản phẩm mang thương hiệu Cá sấu Hoa Cà với chất lượng và uy tín của mình lại càng có cơ hội cạnh tranh hiệu quả hơn trên thị trường quốc tế./.

Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Đặng Kim Phương

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top