Chân Dược: Hành trình tìm kiếm thảo dược thật vì sức khỏe người Việt

Chân Dược: Hành trình tìm kiếm thảo dược thật vì sức khỏe người Việt

Công ty cổ phần Chân Dược là công ty hiếm hoi ở Việt Nam có một vườn bảo tồn thuốc nam giữa lòng Hà Nội (Huyện Ba Vì) với gần 600 loài cây thuốc được thu thập từ khắp đất nước. Cùng với Viện Khoa học Thuốc Nam, công ty Chân Dược không chỉ sản xuất dược phẩm, cung cấp nguồn dược liệu tiêu chuẩn cho người tiêu dùng mà còn là đơn vị tiến hành phân tích, giám định các loài thực vật Việt Nam, đồng thời đào tạo, tư vấn phát triển vùng trồng dược liệu theo tiêu chuẩn dược liệu sạch GACP.

TS. Ngô Đức Phương - Chủ tịch HĐQT Công ty Chân Dược.

Cái tên Chân Dược được ra đời chỉ với một ý nghĩa đơn giản, đó là “thảo dược thật cho sức khỏe người Việt” và đây cũng là cam kết mạnh mẽ trong quá trình hoạt động, phát triển của công ty.  Chính vì vậy các sản phẩm Chân Dược được khách hàng tin dùng và có những đánh giá tích cực sau một thời gian sử dụng.

Với quan điểm không chạy theo số lượng, mà đi sâu vào nghiên cứu và đưa ra thị trường các sản phẩm thực sự chất lượng, công ty Chân Dược tập trung sản xuất các dòng sản phẩm giải độc gan và hỗ trợ mọc tóc như Cao Bảo gan Chân Dược và Cao Sợi xuân Chân Dược. Bên cạnh đó, Chân Dược hiện đang nghiên cứu một số công thức để bào chế các bài thuốc an thần, điều trị các bệnh lý về gút, xương khớp, đặc biệt là 18 loại trà thảo mộc dùng uống hàng ngày để nâng cao hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho người già, người mắc bệnh mãn tính.


Theo TS. Ngô Đức Phương – Chủ tịch HĐQT Công ty Chân Dược, tất cả các sản phẩm của công ty đều được sản xuất theo quy trình khắt khe nhằm đảm bảo về chất lượng, đặc biệt là nguồn dược liệu sạch.  Ngoài vùng trồng dược liệu tại Ba Vì, Chân Dược đã xây dựng được các vùng trồng nguyên liệu ở Lạng Sơn và Sơn La với nhiều loại dược liệu quý. Đây vừa là vùng sản xuất nguyên liệu cho Chân Dược, vừa là địa điểm để giới thiệu cho đối tác và những người đam mê dược liệu tới học tập, tìm hiểu và nghiên cứu.

Ngoài sản xuất các sản phẩm dược chất lượng, công ty có thể giám định hầu hết các loài thực vật ở Việt Nam. Chính vì vậy, Chân Dược còn là đơn vị tư vấn, giám định của nhiều công ty, nhà máy sản xuất dược phẩm y học cổ truyền.

Tổ chức đào tạo các lớp học về các cây thuốc nam cho các cá nhân, tổ chức đang hoạt động, quan tâm đến cây thuốc nam cũng là một trong những lĩnh vực mà công ty chú trọng. Hàng chục lớp học đã được công ty Chân Dược kết hợp với Viện Khoa học Thuốc Nam tổ chức nhằm đào tạo sinh viên học chuyên ngành y dược học cổ truyền, các thầy thuốc y dược học cổ truyền và các trình dược viên đang làm việc tại các công ty chuyên về các sản phẩm y học cổ truyền.… thậm chí là cả những lớp cho chính những người dân muốn tìm hiểu về các cây thuốc nam.


Tủ bảo quản sản phẩm Cao Sợi xuân Chân Dược và Cao Bảo gan Chân Dược.

TS. Phương cho biết cộng đồng các dân tộc Việt Nam có nhiều kinh nghiệm quý trong việc dùng các loại cây cỏ có sẵn làm thuốc chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe. Nguồn tài nguyên đó bao gồm một số lượng lớn các loài được phân bổ rộng khắp cả nước, mỗi năm cung cấp cả tấn dược liệu phục vụ nhu cầu sử dụng trong nước và xuất khẩu, mang lại giá trị kinh tế cao.

Thế nhưng, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, vùng phân bố tự nhiên của nhiều loài cây thuốc bị tác động và đang suy giảm trầm trọng. Không ít cây thuốc trước đây có thể thu hái tự nhiên với khối lượng lớn, thì nay rất hạn chế. Chính vì vậy, nhiều nơi đã phải trồng để bảo tồn các giống quý và chủ động nguồn cung.

Đây cũng là một phần lý do thôi thúc TS. Phương gây dựng vườn thuốc nam trên nền bãi đất hoang ở Ba Vì (Hà Nội) vào năm 2018. Đến nay, vườn thuốc nam này đã có hơn 600 loài, trong đó có rất nhiều cây thuốc quý được ông mang về từ khắp mọi miền đất nước. Nguồn dược liệu khổng lồ mà TS. Phương có được là kết quả của cả một hành trình dài đam mê và dấn thân.


Không chỉ đam mê sưu tầm các loại cây thuốc quý, TS. Ngô Đức Phương còn hỗ trợ người dân ở nhiều địa phương, nhất là những vùng dân tộc thiểu số, khai thác cây thuốc bền vững, thu hái và chế biến theo tiêu chuẩn để bán được với giá cao...

Thông điệp mà TS. Phương muốn chia sẻ đó là "Nam dược trị Nam nhân" (câu nói nổi tiếng của Tuệ Tĩnh Thiền sư, bậc thầy của ngành thuốc nam), và  người Việt nếu biết kiến thức về cây cỏ, thì có thể dùng các cây thuốc để chữa những bệnh thường gặp hàng ngày./.


Một số sản phẩm tiêu biểu của Chân Dược.

Bài: Thảo Vy - Ảnh: Khánh Long & Tư liệu


Top