Thương hiệu Việt

Gà đồi Ba Vì - hướng tới thương hiệu gia cầm Việt

Là khu vực có vườn đồi lớn, những năm gần đây người dân huyện Ba Vì (Hà Nội) phát triển mô hình chăn nuôi gà đồi, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân. Gà đồi Ba Vì có chất lượng thịt thơm ngon nên được nhiều khách hàng trong và ngoài thành phố ưa chuộng, nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều. 
Theo ông Trần Đình Thành, Chủ tịch Hội Chăn nuôi và Tiêu thụ gà đồi Ba Vì thì gà đồi Ba Vì được nuôi thả tự nhiên trên những vùng đất đồi gò rộng có bóng mát của cây cối. Thức ăn cho gà ở giai đoạn đầu được nuôi bằng thức ăn phối trộn ngô, đỗ tương xay, dầu cá, bã bia. Ngoài ra, gà còn được thả rông trong vườn để tự do “chạy nhảy” đào bới kiếm mồi là giun dế và côn trùng… Nhờ đó,  thịt gà có độ dai, chắc, thơm đặc trưng và cho tỷ lệ nạc cao.

Bên cạnh đó, hàng năm các hộ nuôi gà đều được Trung tâm phát triển chăn nuôi Hà Nội tập huấn kiến thức về kỹ thuật nuôi gà thả vườn theo hướng VietGap. Đó là các kiến thức từ khâu chọn lựa con giống, chọn thức ăn, vệ sinh chuồng trại và phòng chống dịch bệnh cho gà. Nhờ đó, đàn gà của các hộ chăn nuôi trên địa bàn luôn khỏe mạnh, ít bị dịch bệnh, giữ được tổng đàn từ khi đưa vào ấp cho đến khi xuất bán.

Cơ sở chuyên ấp trứng, cung cấp gà giống của gia đình anh Vũ Văn Ngọc ở Ba Vì.


Gà mới nở tại lò ấp trứng của một hộ gia đình chuyên cung cấp gà giống Ba Vì.


Hiện nay, mô hình ấp nở giống gà đồi ở Ba Vì cũng đem hiệu quả kinh tế cao cho các chủ cơ sở kinh doanh giống gia cầm.


Để gà nuôi thành thương phẩm tốt sau này, việc lựa chọn con giống là khâu quan trọng đối với các hộ chăn nuôi gia cầm ở Ba Vì.



Gà con 1 tháng tuổi được nuôi ủ trong khu vực kín gió trước khi mang nuôi thả tự nhiên.

Ba Vì hiện là một trong những huyện đứng đầu thành phố về phát triển chăn nuôi, trong đó có chăn nuôi gà đồi. Năm 2015, tổng đàn gà toàn huyện đạt 3,2 triệu con. Quy mô chăn nuôi trung bình từ 100 - 200 con gà thịt/ hộ, chủ yếu tại các xã vùng đồi gò như Cẩm Lĩnh, Thụy An, Ba Trại, Cam Thượng. Gà đồi Ba Vì có chất lượng thịt thơm ngon nên được nhiều khách hàng trong và ngoài thành phố ưa chuộng, nhu cầu sử dụng ngày càng nhiều. Hiện nay, gà đồi Ba Vì được các thương lái thu gom và tiêu thụ chủ yếu ra các chợ đầu mối tại Hà Nội, với giá dao động từ 80.000 - 110.000 đồng/kg. Vào dịp lễ Tết, gà không đủ cung cấp cho thị trường thời điểm cao nhất là 120 - 140 nghìn đồng/kg.

Để giúp các hộ chăn nuôi gia cầm giải quyết các vấn đề vướng mắc trong tổ chức chăn nuôi như việc tổ chức cung ứng các vật tư đầu vào, lựa chọn đối tượng nuôi phù hợp, cho hiệu quả kinh tế cao, tiêu thụ sản phẩm Hội chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì được thành lập vào năm 2014. Hiện nay, Hội có trên 60 hội viên. Các hội viên tham gia chủ yếu là các hộ nông dân trực tiếp chăn nuôi, tiêu thụ gà đồi tại các xã trọng điểm nuôi gà của huyện là Thụy An, Cẩm Lĩnh và các hộ chăn nuôi, ấp nở và tiêu thụ sản phẩm gà thịt trên địa bàn huyện.

Để nâng cao kiến thức và học hỏi thêm kinh nghiệm trong việc chăn nuôi gà cho các hội viên, năm 2015, Hội đã tổ chức đưa hội viên đi tham quan thực tế một số mô hình ở Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Bắc Giang... Bên cạnh đó cũng đã ký kết sơ bộ với một số cơ sở bán buôn, bán lẻ và nhà phân phối giúp tiêu thụ sản phẩm cho các hội viên trên địa bàn Hà Nội


Trước khi sang giai đoạn nuôi thả tự nhiên, gà con được tiêm phòng để phòng tránh dịch bệnh.


Cơ sở nuôi thả gà tự nhiên trên những vùng đất đồi gò rộng, có bóng mát của cây cối tại trang trại gia đình ông Trần Đình Thụy ở Ba Vì.


Hệ thống để thức ăn cho gà được thiết kế ở nhiều nơi trong khu nuôi thả tự nhiên.


Với việc sử dụng phương pháp nuôi thả tự nhiên, thịt gà đồi Ba Vì có độ dai, chắc, thơm đặc trưng và cho tỷ lệ nạc cao.

Trong thời gian tới, Hội chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Ba Vì tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để các hộ chăn nuôi gà nói chung và hội viên nói riêng hiểu rõ tầm quan trọng của việc xây dựng chuỗi liên kết và tiêu thụ. Qua đó, từng bước đảm bảo chất lượng của sản phẩm và xây dựng thành công thương hiệu Gà đồi Ba Vì../.

Bài: Ngân Hà - Ảnh: Tất Sơn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Minh Tiến – Tập đoàn cà phê Việt tiên phong áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn

Mô hình mô phỏng lại các sản phẩm của cà phê được sản xuất và chế biến theo mô hình kinh tế tuần hoàn của Tập đoàn Cà phê Minh Tiến đã trở thành tâm điểm chú ý của Nhà triển lãm Việt Nam tại World Expo 2020. Mô hình kinh tế tuần hoàn mà Minh Tiến theo đuổi cũng là xu hướng đang phát triển mạnh mẽ ở nhiều quốc gia trên thế giới, hướng tới sự phát triển bền vững của nhân loại.

Top