Văn hóa

Dự án giúp người dân ổn định cuộc sống sau thiên tai

Miền Trung Việt Nam là nơi chịu nhiều thiệt hại nhất do thiên tai, bão lũ của cả nước. Hơn 183 nghìn người dân thuộc bốn tỉnh miền Trung đã được hưởng lợi từ Dự án “Cứu trợ khẩn cấp” của Oxfam tại Việt Nam, trong đó có phần lớn là các đối tượng yếu thế là phụ nữ và trẻ em. Hàng năm, các đợt thiên tai liên tiếp gây ảnh hưởng nghiêm trọng về người và tài sản tại các tỉnh miền Trung (bao gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam và Quảng Ngãi). Chính phủ và UBND các tỉnh đã đưa ra lời kêu gọi cứu trợ và hỗ trợ khẩn cấp vào tháng 10 năm 2020 để huy động sự phối hợp, hỗ trợ trong nước và quốc tế.

Đáp ứng lời kêu gọi của Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai và Ủy ban Nhân dân các tỉnh, Tổ chức Oxfam tại Việt Nam đã phối hợp cùng các đối tác địa phương gồm: Trung tâm Phát triển Cộng đồng tỉnh Hà Tĩnh và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Quảng Nam tiến hành đánh giá nhu cầu hỗ trợ ưu tiên của người dân. Oxfam đã huy động được gần một triệu USD từ nguồn lực tự có và từ các nhà tài trợ quốc tế gồm Chính phủ Canada và Liên minh Cứu trợ Hà Lan (thuộc Bộ Ngoại giao Hà Lan).
  

Người dân sinh sống dọc theo con sông Bui, xã Trà Bui, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam, nơi rất dễ gây sạt lở và lũ quét.


Các cán bộ dự án đi khảo sát thực tế địa phương để kịp thời hỗ trợ.



Ông Phạm Quang Tú – Phó giám đốc Oxfam Việt Nam trao đổi với các nhóm thiện nguyện tại địa phương tìm cách khắc phục, giúp đỡ người dân sau thiên tai.



Chương trình lao động đổi công tạo thu nhập cho người dân xã Cao Cảnh.


Trao tiền mặt trực tiếp trong chương trình lao động đổi công tại xã Cao Cảnh.



Trợ cấp tiền mặt xây bể nước sạch, giúp người dân ổn định cuộc sống sau thiên tai.



Chương trình nâng cao tư duy phòng chống dịch sau thiên tai được đưa vào trường học.



Tuyên truyền phòng chống dịch đến từng học sinh.

Đến tháng 4 năm 2021, Oxfam và các đối tác đã triển khai 10 nhóm hoạt động tại các vùng chịu ảnh hưởng nặng do thiên tai, bao gồm hỗ trợ tiền mặt không điều kiện, tiền mặt có điều kiện phục hồi sinh kế, cấp phát bộ dụng cụ vệ sinh ưu tiên phụ nữ và trẻ em gái, cải thiện điều kiện tiếp cận nước sạch, vệ sinh, xử lý nước và trữ nước an toàn, khuyến khích thực hành vệ sinh cá nhân để phòng ngừa dịch bệnh, bảo vệ phụ nữ, trẻ em, song song với việc bảo đảm tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các bên liên quan.

Ngoài các gói cứu trợ khẩn cấp, các đối tác dự án cũng hỗ trợ tiền mặt cho người dân địa phương tham gia trực tiếp vào các hoạt động cải tạo các công trình hạ tầng thiết yếu bị hư hại sau bão, lũ như: đường giao thông liên thôn, giao thông nội đồng, nạo vét kênh mương thủy lợi, cải tạo đồng ruộng và sửa chữa sân trường. Hoạt động này không những làm tăng sự kết nối cộng đồng theo tinh thần “tự chủ, tại chỗ”, giúp khôi phục hệ thống hạ tầng cơ bản cho sinh hoạt, sản xuất, mà còn giúp tăng cường giao thương, vừa giúp bà con có thu nhập phục hồi sinh kế, vừa có thể chăm sóc mùa màng, thu hoạch và kết nối thị trường thuận tiện hơn.
 
Được hưởng lợi trực tiếp từ Dự án, chị Nguyễn Thị Phú, nữ chủ hộ khuyết tật tham gia “lao động đổi công” tại thôn Cao Cảnh, xã Cao Quảng, huyện Tuyên Hoá, tỉnh Quảng Bình chia sẻ: “Nhờ có dự án mà gia đình mình được hỗ trợ tiền công lao động, thôn mình có đường đi đẹp. Trong thôn, Dự án giúp cho nhiều hộ khó khăn nhận tiền mặt không điều kiện, bộ dụng cụ vệ sinh phụ nữ, bồn chứa nước, thau, gáo, xô đựng nước, được học cách rửa tay sát khuẩn phòng chống COVID-19. Cái gì cũng thiết thực hết”.
  

Các cán bộ dự án hướng dẫn người dân sử dụng bộ dụng cụ vệ sinh.


Hướng dẫn người dân rửa tay đúng cách.



Trợ cấp bình nước sạch cho hộ dân tại xã Trà Bui.



Người dân thụ hưởng nguồn nước sạch từ dự án “Cứu trợ khẩn cấp”.



Dự án “Cứu trợ khẩn cấp” rất thiết thực tới người dân.

Trực tiếp chứng kiến cảnh lao động hăng say của các hộ dân tại thôn Cao Cảnh trong phần dự án “lao động đổi công”, những tiếng cười vang của các hộ dân đang làm con đường dẫn vào vùng sản xuất nông nghiệp của thôn đã lan tỏa niềm vui chung.

Ông Vũ Xuân Việt, Quản lý Chương trình Cứu trợ khẩn cấp của Oxfam chia sẻ: “Oxfam bảo đảm nguyên tắc “nhân đạo, độc lập, công bằng” và tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng và trách nhiệm giải trình trong cứu trợ nhân đạo. Chúng tôi bảo đảm người dân và lãnh đạo địa phương tham gia thực sự vào toàn bộ quá trình cứu trợ, từ lập kế hoạch, quản lý, điều phối đến triển khai, giám sát”.
 
Kết quả lớn nhất mà Dự án nhận thấy đó là việc người dân tích cực tham gia vào hoạt động của dự án, các điều kiện về nước sạch và vệ sinh đã được cải thiện rõ rệt. Ngoài ra, những hỗ trợ tiền mặt của Dự án giúp cho người dân không chỉ khắc phục được những khó khăn trước mắt mà còn giúp người dân chuyển dần sang giai đoạn phục hồi một cách bền vững hơn, kết nối vào giai đoạn phát triển./
 
Bài và ảnh: Thông Hải


Top