Kinh tế

Đảm bảo thông suốt những chuyến tàu trong mùa dịch

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 cũng như tình hình mưa bão có thể xảy ra bất thường trong thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông đường sắt của Cục cảnh sát giao thông khu vực miền Trung đã tăng cường tuần tra kiểm soát, đặc biệt là ở những cung đường xa vắng, hiểm trở như đèo Hải Vân nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối cho những chuyến tàu Bắc-Nam hoạt động thông suốt kịp thời phục vụ yêu cầu vận chuyển hàng hóa, trang thiết bị phòng chống dịch của cả nước.
Đội Kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông đường sắt số 3 (Đội 3) trực thuộc Phòng Hướng dẫn và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường sắt (Phòng 9) của Cục Cảnh sát Giao thông đóng tại Đà Nẵng được giao phụ trách tuyến đường sắt dài 554,5km đi qua 06 tỉnh, thành phố từ Quảng trị vào đến Bình Định, trong đó có những cung đường đèo dốc phức tạp, hiểm trở như đoạn đường sắt qua đèo Hải Vân nối giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế.
 
Trung tá Nguyễn Đức Hùng – Đội trưởng Đội 3 cho biết, mặc dù địa bàn trải dài, quân số mỏng nhưng anh em cán bộ chiến sĩ trong đơn vị luôn đoàn kết, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để bám sát công việc, bám sát hiện trường nhằm đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu với mong muốn được góp một phần công sức nhỏ bé của mình cùng các lực lượng tuyến đầu trong cuộc chiến đẩy lùi dịch bệnh Covid-19 sớm đem lại cuộc sống bình an cho nhân dân.


Đội Kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông đường sắt số 3 (Đội 3) họp triển khai công tác trước giờ lên đường làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát cung đường sắt đèo Hải Vân trước giờ cơn bão số 6 đổ bộ vào Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Hòa


Đội phối hợp với đơn vị sửa chữa đường sắt Đà Nẵng
tiến hành tuần tra kiểm soát bằng phương tiện xe goòng chuyên dụng. Ảnh: Thanh Hòa



Trung tá Trần Hải Hoàng, Phó Đội trưởng đội 3 trực tiếp dẫn đầu đoàn tuần tra, kiểm soát. Ảnh: Thanh Hòa


Chiếc xe goòng khẩn trương lao đi trong màn mưa nặng hạt báo hiệu cơn bão sắp đến. Ảnh: Thanh Hòa


Mọi người chú ý quan sát kĩ hiện trường qua ô kính từ buồng lái. Ảnh: Thanh Hòa


Đại úy Phạm Chí Nguyên chăm chú quan sát hành lang an toàn giao thông đường sắt tại các điểm đông dân cư qua ô cửa. Ảnh: Thanh Hòa


Cung đường sắt đi qua đèo Hải Vân dốc cao hiểm trở, có nhiều khúc quanh và đường hầm xung yếu. Ảnh: Thanh Hòa


Trung tá Trần Hải Hoàng, Phó Đội trưởng đội 3, cẩn thận ghi lại hình ảnh hiện trường ở những điểm xung yếu. Ảnh: Thanh Hòa


Có những khúc quanh khó nhìn các chiến sĩ phải đứng nhô hẳn người ra ngoài xe goòng để quan sát. Ảnh: Thanh Hòa


Cơn mưa lớn khiến Trung tá Trần Hải Hoàng phải nhổm người lên sát kính buồng lái
để quan sát cho rõ hơn khi đi qua đoạn cầu Nam Ô. Ảnh: Thanh Hòa
 
Trong suốt thời gia dịch diễn biến phức tạp, ngoài việc đảm bảo 100% quân số trực chiến tại đơn vị và tuân thủ nghiêm phương án “3 tại chỗ” để phòng chống dịch, đơn vị đã chủ động bố trí lực lượng thường xuyên theo dõi, nắm bắt mọi diễn biến bất thường trên địa bàn được giao quản lí để kịp thời có phương án xử lí.
 
Đáng chú ý, thời gian qua, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên ngành đường sắt đã quyết định dừng các chuyến tàu khách, vì vậy xảy ra tình trạng người dân đu bám theo các tàu hàng để trốn tránh kiểm soát dịch bệnh gây mất an toàn chạy tàu cũng như công tác phòng chống dịch của các địa phương. Trước tình hình đó, đơn vị đã xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng tăng cường tuần tra, kiểm soát chặt chẽ các đoàn tàu hàng đi qua địa bàn để phát hiện, phòng ngừa việc nhân viên đường sắt lợi dụng vận chuyển người trên các đoàn tàu hàng, đầu máy, và đối với người dân lợi dụng đu bám theo tàu hàng, đặc biệt là ở khu vực đèo Hải Vân, nơi có địa bàn hoang vắng, hiểm trở, tàu thường đi chậm nên rất dễ cho các đối tượng lợi dụng đu bám theo tàu để trốn tránh các lực lượng chức năng.
 
Bên cạnh đó, vào thời điểm này miền Trung sắp bước vào mùa mưa bão nên song song với việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch trên các cung đường và các chuyến tàu, cán bộ chiến sĩ Đội 3 còn tăng cường tuần tra, kiểm soát và phối hợp với các đơn vị đường sắt kiểm tra, khảo sát trực tiếp các cung đường, vị trí xung yếu để lên phương án phòng chống bão lũ cũng như hướng khắc phục, sửa chữa kịp thời nhằm đảm bảo hoạt động thông suốt của các đoàn tàu Bắc – Nam khi đi qua địa bàn, kịp thời vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế phục vụ yêu cầu phòng chống dịch cũng như phát triển kinh tế của các địa phương trên cả nước theo yêu cầu của Chính phủ.

 

Thời gian này do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên không có tàu khách,
chỉ có tàu hàng vẫn duy trì hoạt động để vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm và trang thiết bị phục vụ phòng chống dịch. Ảnh: Thanh Hòa



Tuy vậy lực lượng cảnh sát đường sắt vẫn tăng cường tuần tra, kiểm soát. Ảnh: Thanh Hòa
 

Một chốt gác của ngành đường sắt trên đèo Hải Vân. Ảnh: Thanh Hòa


Đội phó Đội 3 Trần Hải Hoàng kiểm tra và trao đổi về công tác đảm bảo an toàn chạy tàu
với nhân viên ga Hải Vân Nam trên đèo Hải Vân. Ảnh: Thanh Hòa



Đoàn trực tiếp tiến hành tuần tra, kiểm soát tại một trong số những đường hầm xung yếu trên đỉnh đèo Hải Vân. Ảnh: Thanh Hòa



Kiểm tra hồ sơ quản lý kế hoạch chạy tàu và đảm bảo an toàn đường sắt tại một ga trên cung đường tuần tra. Ảnh: Thanh Hòa


Chiếc xe goòng vận chuyển cung cấp vật tư cho một điểm duy tu, sửa chữa đường sắt trên đèo Hải Vân. Ảnh: Thanh Hòa

Mọi hoạt động duy tu, sửa chữa và thực tế hiện trường luôn được các chiến sĩ Đội 3 theo dõi, nắm bắt đầy đủ. Ảnh: Thanh Hòa
 
Bài, ảnh: Thanh Hòa

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số phát triển kinh tế

Với mong muốn giải quyết tình trạng thiếu cơ hội sinh kế và thu nhập thấp của thanh niên dân tộc thiểu số, Tổ chức Plan International và Bộ ngoại giao Nhật Bản đã triển khai dự án “Tăng cường trao quyền phát triển kinh tế cho Thanh niên dân tộc thiểu số tại Hà Giang và Lai Châu” giúp các thanh niên dân tộc thiểu số trong độ tuổi lao động có thêm kiến thức về phát triển kinh tế và mạnh dạn mở rộng quy mô sản xuất.

Top