Vietnam Expo- Định hướng hợp tác phát triển bền vững 

Vietnam Expo- Định hướng hợp tác phát triển bền vững 

 
Với hơn 500 doanh nghiệp  đến từ 16 quốc gia vùng lãnh thổ trên thế giới, tham gia trưng bày sản phẩm, Việt Nam Expo 2024 với chủ đề: “Định hướng hợp tác phát triển bền vững” đã là cầu nối giao lưu, xúc tiến thương mại hiệu quả giữa Việt Nam và quốc tế trong việc thu hút đầu tư và hợp tác phát triển ngoại thương bền vững.

Việt Nam Expo 2024 nổi bật là 4 khu gian hàng quốc tế đến từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Liên bang Nga và Trung Quốc với quy mô lớn cho thấy sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam. Tại sự kiện này, Việt Nam có khu gian hàng sản phẩm OCOP đến từ 23 tỉnh thành, khu trưng bày hàng Việt Nam xuất khẩu, khu gian hàng xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của thành phố Hà Nội.

 Lễ khai mạc triển lãm Việt Nam Expo 2024

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết: Việt Nam đã đảm bảo sự ổn định của kinh tế vĩ mô, lạm phát được kiểm soát, tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy, thương mại trong nước tăng cao. Đặc biệt về xuất, nhập khẩu, cán cân thương mại cả nước tiếp tục ghi nhận xuất siêu năm thứ 8 liên tiếp với mức thặng dư ước đạt hơn 26 tỷ USD cả năm 2023, tăng gần gấp 3 lần năm 2022. Trong những thành tích nổi bật đó, có sự đóng góp quan trọng, tích cực của các hoạt động xúc tiến thương mại với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả nhiều giải pháp hỗ trợ ngoại thương, áp dụng nhiều hình thức xúc tiến mới, phù hợp, bảo đảm lưu thông, cung ứng kịp thời hàng hóa thiết yếu và đẩy mạnh xuất nhập khẩu.

 

Việt Nam Expo 2024  năm nay có 5 nhóm trưng bày ngành hàng gồm: Gian hàng Xúc tiến Xuất khẩu & Đầu tư Việt Nam, Khu gian hàng Điện tử -Máy móc thiết bị & Công nghiệp hỗ trợ, gian hàng Công nghệ Số-Thương mại điện tử, gian hàng Công nghiệp Thực phẩm cùng với nhiều hội thảo, tọa đàm, tư vấn xúc tiếp thương mại trực tiếp giữa các gian hàng đã mở ra nhiều cơ hội hợp tác thương mại cho các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế.

 
Ông Choi Youngsam, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam đã đến thăm Khu Gian hàng Quốc gia Hàn Quốc trong khuôn khổ sự kiện Hội chợ Thương mại Quốc tế Vietnam EXPO 2024, ông hi vọng đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp hai nước tăng cường hơn nữa hợp tác thương mại nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Năm nay Hàn Quốc có 70 doanh nghiệp trưng bày các sản phẩm thuộc nhiều lĩnh vực như: Mỹ phẩm-Thiết bị làm đẹp; Thực phẩm-Thực phẩm chức năng; Đồ uống; Đồ gia dụng-Hàng tiêu dùng; Giáo dục; Thiết bị điện-điện tử; Máy móc-vật tư công nghiệp.
 
Ngoài Hàn Quốc, Ấn Độ là đối tác lớn của Expo với 14 gian hàng trưng bày về điện tử, linh kiện ô tô, xử lý nước thải, dịch vụ tài chính ngân hàng, chế biến nông sản, hàng tiêu dùng, cảng và hậu cần. Thương mại song phương giữa Ấn Độ và Việt Nam tăng trưởng ổn định trong vài năm qua và đạt 14,36 tỷ USD vào năm 2023 khi Ấn Độ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 7, thị trường xuất khẩu lớn thứ 7 và thị trường nhập khẩu lớn thứ 10 của Việt Nam. Các mặt hàng nhập khẩu chính của Ấn Độ từ Việt Nam là đồ điện tử, điện thoại di động và linh kiện, máy móc thiết bị, thép và kim loại. Trong bối cảnh này, sự hiện diện của các công ty Ấn Độ tại Việt Nam EXPO truyền tải thông tin nhanh chóng về cơ hội kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trao đổi và thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác kinh doanh giữa hai nước.
 

Liên bang Nga tham gia Expo trong bối cảnh chuẩn bị kỷ niệm 30 năm ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản về quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga, khu gian hàng của Nga quy tụ nhiều doanh nghiệp hàng đầu đến từ Mátxcơva tìm kiếm cơ hội phát triển quan hệ kinh doanh với các đối tác Việt Nam. Đáng chú ý, tại Vietnam Expo năm nay, Trung Quốc tiếp tục khẳng định vai trò là đối tác thương mại lớn nhất và thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Khu gian hàng Trung Quốc với quy mô trên 100 gian hàng được trưng bày máy móc và thiết bị đến từ các tỉnh, thành phố lớn như Phúc Kiến, Quảng Đông... Expo Việt Nam 2024 có thêm nhiều hoạt động như: “Tập huấn nghiệp vụ xúc tiến đầu tư cho địa phương và các khu công nghiệp Việt Nam” Diễn đàn “Trách nhiệm mở rộng của doanh nghiệp: từ thực tiễn đến chính sách”, Hội thảo “Thúc đẩy số hóa trong công nghiệp: Lợi thế và thách thức”, Hội thảo “Giải pháp nâng cao năng suất chất lượng để kinh doanh thành công và nâng tầm thương hiệu Việt trong chuỗi cung ứng toàn cầu”, Hội thảo “Thị trường BPA và giải pháp tự động hoá”, hoạt động kết nối giao thương B2B thực hiện trên nền tảng trực tuyến để các tổ chức thương mại, doanh nghiệp trong và ngoài nước có thể tham gia. Hơn 20,000 lượt khách đã đến với Expo Việt Nam 2024 cho thấy sức hút của sự kiện này. Những cơ hội hợp tác xúc tiến thương mại kinh tế giữa các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế đã được mở ra với nhiều triển vọng. 

Thực hiện: Trần Thanh Giang - Bích Vân/Báo ảnh Việt Nam


Top